อัปเดตรวมวิธีรักษาสิวจาก สิวขึ้นเพราะใส่หน้ากากอนามัย

อ่าน 2,627

GangBeauty รวมเคล็ดลับวิธีรักษาสิวเพราะใส่หน้ากากอนามัยมาฝากค่ะ อย่างที่เราทราบว่าการระบาดของไวรัสโควิด-19 หรือ โคโรนาไวรัส กำลังระบาดในไทยและทั่วโลก ทำให้เราต้องป้องกันตัวเองด้วยการล้างมือบ่อยๆ และใส่หน้ากากอนามัยแทบจะตลอดเวลา และเพราะเราใส่ตลอดนี่แหละค่ะ ตัวการสำคัญที่ทำให้สิวขึ้น

เพราะผิวหน้าของเราต้องสัมผัสกับหน้ากากอยู่บ่อยๆ ทำให้หลายคนมีปัญหาผิว สิวเยอะขึ้น ระคายเคือง คัน และมีผื่นแดงตามมา สาวๆ คนไหนกำลังเจอปัญหานี้อยู่ ตามไปดูเคล็ดลับและวิธีรักษาสิวที่เกิดจากการใส่หน้ากากอนามัยกันเลยจ้า

สาเหตุที่ใส่หน้ากากอนามัยแล้วสิวขึ้น เป็นผื่นแดง

  • สาเหตุที่สิวขึ้น อาจเพราะเวลาที่เราใส่หน้ากากอนามัย จะเกิดการเสียดสีระหว่างหน้ากากกับผิวหน้า ทำให้ผิวระคายเคือง เกิดเป็นสิวอุดตันหรือสิวอักเสบ รวมถึงตุ่มหนองขนาดเล็กๆ ขึ้นมาได้ และการใส่หน้ากากอนามัยเป็นเวลานานๆ ยังทำให้ผิวภายใต้หน้ากากอบไปด้วยความร้อน เหงื่อ และละอองน้ำ ก่อให้เกิดการหมักหมมของเชื้อโรค แบคทีเรีย และผิวอุดตันได้ง่าย ซึ่งเป็นอีกต้นเหตุหนึ่งของการเกิดสิว
  • สาเหตุที่เป็นผื่นแดง อาจจะเกิดขึ้นบริเวณขอบหน้ากาก แก้ม ปาก คางและจมูกก็ได้ ส่วนใหญ่เกิดจากการระคายเคือง เช่น การกดทับ การขยับไป-มา มากกว่าเกิดจากการแพ้สัมผัสจากส่วนประกอบของหน้ากากอนามัย

เคล็ดลับรักษาสิว และวิธีลดปัญหาผิวเมื่อต้องใส่หน้ากากอนามัย

1. ล้างหน้าให้สะอาด ด้วยผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่เหมาะกับผิว รีเช็กการทำความสะอาดขั้นตอนสุดท้ายโดยใช้โทนเนอร์เช็ดที่ผิว จนกว่าจะไม่มีคราบบนสำลี เพื่อลดโอกาสการเกิดสิว

2. งดแต่งหน้าไปก่อน หรือถ้าจำเป็นต้องแต่งควรเว้นผิวหน้าครึ่งล่างไว้ แต่งเฉพาะครึ่งบนก็พอ

3. ใช้สกินแคร์ที่ไม่ทำให้เกิดสิวอุดตัน ก่อนซื้อให้สังเกตฉลากจะมีคำว่า Oil-free, Non-comedogenic, Non-acnegenic, Won't clog pore เป็นต้น

4. เพื่อไม่ให้สิวขึ้นควรหลีกเลี่ยงการอยู่ในสภาพอากาศร้อน ที่มีผู้คนแออัด

5. พักหน้าจากการใส่หน้ากากอนามัยบ้าง อย่างน้อยทุก 4 ชั่วโมง เวลาที่อยู่คนเดียว หรืออยู่ในที่ที่อากาศถ่ายเทสะดวก และผู้คนไม่พลุกพล่าน

6. หาทิชชูสะอาดบางๆ คั่น ระหว่างหน้ากากอนามัยกับใบหน้า

7. อย่าใช้หน้ากากอนามัยซ้ำๆ ควรเปลี่ยนหน้ากากอนามัยอย่างน้อยวันละครั้ง

8. ยาแก้แพ้และยาแก้คัน ช่วยได้ แต่ถ้าไม่ดีขึ้นควรพบแพทย์

9. ถ้าสิวขึ้น ยาแต้มสิวช่วยได้ค่ะ แต่ถ้เป็นเยอะ แและไม่หายสักทีควรพบแพทย์

10. ระวังไม่ให้เส้นผมเข้าไปในหน้ากากอนามัย เพราะความมันจากเส้นผมก็เป็นสาเหตุของสิวได้

11. อย่าพึ่งเปลี่ยนเครื่องสำอาง หรือสกินแคร์ตัวใหม่ เพราะมีโอกาสเสี่ยงที่จะแพ้ของใหม่

12. อย่าลืมทำความสะอาดพัฟหรือแปรงแต่งหน้า สัปดาห์ละ 1 ครั้ง

13. เปลี่ยนปลอกหมอนและผ้าปูที่นอน ควรซักและเปลี่ยนปลอกหมอน ผ้าปูที่นอน เป็นประจำสัปดาห์ละ 1 ครั้ง หรือถ้าจะให้ดี เปลี่ยนสัปดาห์ละ 2 ครั้งก็ได้

14. ลดสาเหตุอื่นๆ ที่ทำให้เป็นสิว เช่น ไม่จับหน้าบ่อยๆ ไม่นอนดึก ไม่กินของหวานๆ

ครบแล้วค่ะทั้งสาเหตุ และวิธีรักษาสิวขึ้นจากการใส่หน้ากากอนามัย ลองเอาไปทำตามกันดูนะคะ แล้วอย่าลืมรักษาสุขภาพ หมั่นล้างมือ และใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกจากบ้านนะคะ


สกินแคร์

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่