ปัญหาผิวหน้าในช่วงประจำเดือน แก้ยังไง !!

อ่าน 4,706

สาวๆ เกือบทุกคนมักจะเคยประสบปัญหาสิวก่อนมีประจำเดือน หรือระหว่างมีประจำเดือนด้วยกันทั้งนั้น เพราะเป็นเรื่องปกติของผู้หญิง เมื่อฮอร์โมนมีการเปลี่ยนแปลง สิวก็เกิดขึ้นได้อย่างง่ายๆ และดูเหมือนว่าจะเป็นเรื่องธรรมชาติที่ป้องกันได้ยาก แต่ถึงแม้จะป้องกันได้ยากเราก็ต้องหาวิธีช่วยบรรเทาให้มันดีขึ้นกันค่ะ

th.wikihow.com

ทำอย่างไรเมื่อประสบปัญหาเหล่านี้

1.หน้าบวมไม่เป็นรูปทรง

th.wikihow.com

ช่วงเวลาที่ฮอร์โมนเอสโทรเจนกับโพรเจสเทอโรนไม่สัมพันธ์กัน ทำให้มีการกักเก็บของเหลวไว้ในร่างกายมากกว่าปกติ ส่งผลให้ทั้งใบหน้าและตัว ดูบวมจนสังเกตได้

แนวทาง : ก่อนเข้านอนนำผ้าขนหนูสะอาดบิดหมาดๆ ใส่ภาชนะที่มิดชิด เช่น กล่อง ถุงพลาสติก นำไปแช่ตู้เย็นไว้ ก่อนล้างหน้าตอนเช้าหยิบผ้าเย็นมาลูบ เช็ดบริเวณใบหน้าเบาๆ ความเย็นจะช่วยให้อาการบวมลดลง แถมคุณจะรู้สึกตื่นและสดใสขึ้นอีกครั้ง

2. ผิวหน้ามันกว่าปกติ

th.wikihow.com

เมื่อ ฮอร์โมนโพรเจสเทอโรนเพิ่มสูงขึ้น ผิวหน้าจะผลิตน้ำมันออกมามากกว่าปกติ นอกจากจะสร้างความหงุดหงิดใจให้ต้องคอยซับระหว่างวันแล้ว ยังเป็นเหตุให้แต่งหน้าไม่ติดทนนานอีกด้วย

แนวทาง : ปรับเปลี่ยนสกินแคร์ในช่วงที่มีรอบเดือนให้เป็นชนิดเบาบาง อ่อนโยนขึ้น ใช้ไพรเมอร์ชนิดเนื้อแมตต์เพื่อช่วยควบคุมความมันให้รองพื้นติดทนนาน ลงรองพื้นเพียงบางๆ ทั่วใบหน้าเน้นให้หนาข้นึ เฉพาะส่วนคางหรือข้างจมูกท่มี ีรอยแดง ใช้แป้งฝ่นุ มากขึ้นเฉพาะบริเวณจมูกและคาง เพื่อช่วยดูดซับความมัน

3.สิวอักเสบแบบไม่ทันตั้งตัว

ww12.siamchatroom.com

เมื่อ ต่อมไขมันผลิตน้ำมันส่วนเกินออกมามากในช่วงมีประจำเดือน ย่อมทำให้เกิดการอุดตันและเป็นสิวได้ง่าย ไม่ว่าระวังอย่างไรก็ยากที่จะหลีกเลี่ยง

แนวทาง : ใส่ใจการล้างหน้าให้มากขึ้น โดยเปลี่ยนมาใช้คลีนเซอร์ที่มีส่วนผสมของกรดซาลิไซลิก เพื่อการทำความสะอาดผิวที่หมดจด ช่วงมีรอบเดือนลองงดผลิตภัณฑ์ที่ใช้อยู่เป็นประจำ สลับมาเป็นครีมที่มีส่วนผสมของเบนโซอิลเปอร์ออกไซด์ ซึ่งมีส่วนช่วยในการกำจัดแบคทีเรียและผลัดเซลล์ผิวชั้นนอก เพื่อไม่ให้ไปอุดตันรูขุมขน ละเว้นครีมบำรุงเนื้อเข้มข้น เหนอะหนะ เพื่อลดปัญหาการอุดตันอันเป็นปัจจัยในการเกิดสิว ผ่านช่วงรอบเดือนแล้วค่อยกลับไปใช้ของเดิม


สกินแคร์

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่