ดูซะถ้าไม่อยากหน้าแหก!! 7 พฤติกรรมที่ทำร้ายผิวหน้า โดยที่สาวๆไม่รู้ตัว

อ่าน 1,369

สาวๆมักให้ความสำคัญกับเรื่องความสวยความงามเป็นพิเศษ อะไรที่ใครแนะนำมาหรือไปหาดูในเน็ตที่เค้าว่าดี ว่าทำแล้วปัง ก็ทำตามไปซะหมด ไม่แปลกเลยก็เราเป็นผู้หญิงนิเน๊อะความสวยก็ต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษ แต่บางทีเคยสังเกตมั้ยว่าวิธีดูแลผิวหน้าที่ทำตามๆเค้ามาแต่ทำไมเค้าทำแล้วได้ผลเราทำกลับไม่ได้ผล สาวๆยังมีพฤติกรรมแบบนี้อยู่หรือป่าว เพราะสาเหตุที่ทำให้หน้าสาวๆพังอาจจะมาจากพฤติกรรมเหล่านี้ก็เป็นไปได้นะ กับ 7 พฤติกรรมที่ทำร้ายผิวหน้า โดยที่สาวๆไม่รู้ตัว ดูซะถ้าไม่อยากหน้าแหก!!

ภาพจาก  pinterest

1.ใช้มือจับผิวหน้าบ่อย

การใช้มือลูบหรือจับผิวหน้าบ่อยๆ มือของเราไปหยิบจับอาหารหรืออาจปะปนด้วยสิ่งสกปรกต่างๆ หากเอามาจับที่หน้าก็เหมือนกับการเอาสิ่งสกปรกต่างๆ มาไว้บนหน้าโดยที่ไม่รู้ตัวค่ะ จนอาจทำให้เกิดสิวขึ้นได้ เพราะฉะนั้นสาวๆ ควรหลีกเลี่ยงอย่าเอามือมาจับหน้าบ่อยๆ หรือควรหมั่นทำความสะอาดมือให้เป็นประจำเพื่อลดการเกิดหรือสะสมแบคทีเรียก่อนมาถูกผิวหน้าค่ะ

2.ขัดผิวแรงๆคิดว่าจะใสสะอาดกว่า

การขัดผิวบ่อยหรือแรงเกินไปถือเป็นการทำร้ายผิวหน้าโดยตรง ความถี่ที่เหมาะสมในการขัดหน้าคือ 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ และต้องใช้แรงที่พอดี การที่ขัดผิวแรงๆ นั้นไม่ได้ช่วยให้ผิวใสเร็วขึ้นเลยนะคะ นอกจากนี้การทิ้งระยะเวลาในการขัดหน้าจะช่วยเปิดโอกาสให้เกิดการสร้างเซลล์ผิวใหม่ขึ้นมาทนแทนเซลล์ผิวเก่าที่ถูกขัดออกไป ดังนั้นถ้าหากฝืนทำการขัดหน้าบ่อยๆ แทนที่จะทำให้หน้าใส หน้ากลับพังนะจ๊ะ

ภาพจาก  pinterest

3.ชอบกินของหวาน

สาวๆ หลายคนตกเป็นทาสของหวานอย่างถอนตัวไม่ขึ้น เพราะความหวานมันทำให้รู้สึกฟินเป็นที่สุด แต่หารู้ไม่ว่าภายใต้ "ความฟิน" นั้น กลับมี"หลุมพราง" หลุมใหญ่ที่เราพลาดตกลงไป แล้วก็นั่งกังวลว่าจะใช้ยาอะไรทำให้สิวที่ขึ้นมาเต็มหน้ายุบลงไปได้ ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะการรับประทานน้ำตาลมากเกินไป จะไปกระตุ้นระดับอินซูลินในเลือดให้สูงขึ้น อินซูลินจะเร่งการผลิตแอนโดรเจนซึ่งมีส่วนในการผลิตก้อนไขมัน ทำให้ผิวหนังของเราเกิดอาการที่เรียกว่า "Breakouts" หรือเรียกกันง่ายๆ ก็คือ "สิวเห่อ" นั่นแหละค่ะ

4.ไม่ได้ทำความสะอาดแปรงแต่งหน้า

อุปกรณ์แต่งหน้าก็ห้ามละเลยเช่นกัน โดยเฉพาะแปรงต่างๆ ที่อาจสะสมแบคทีเรียไว้ ซึ่งหากสาวๆ ใช้ซ้ำทุกวันโดยไม่ทำความสะอาดก็อาจก่อให้เกิดสิวได้นะคะ

5.คุยโทรศัพท์นานๆ ระวังแบคทีเรียแนบแก้ม

โทรศัพท์มือถือ 1 ในอวัยวะที่ 33 ของเรานี่แหละค่ะที่เป็นวายร้ายทำลายผิว เพราะโทรศัพท์ของคุณผ่านการใช้งานมาทั้งวัน ผ่านมือที่สัมผัสสิ่งสกปรก แบคทีเรียที่มองไม่เห็นมามากมาย แถมความร้อนจากโทรศัพท์อีก ตอนถือยังรู้สึกเลยใช่ไหมคะ ประสาอะไรกับผิวหน้า ยิ่งเอามาแนบแก้ม คุยนานๆ แล้วมีสิว ผื่นคันขึ้นที่แก้ม บริเวณแนวกรามด้วยล่ะก็ ชัดเลย! คุณกำลังถูกความสกปรกของหน้าจอมือถือคุกคามผิวอยู่

6.ที่นอนสกปรก

ชุดเครื่องนอน ปลอกหมอนเป็นที่สะสมของแบคทีเรียและไรฝุ่น ยิ่งคืนไหนหนัก คุณสาวๆ ลืมล้างหน้าก่อนนอนด้วยแล้ว ปลอกหมอนที่น่าสงสารคงจะเน่าสนิทไม่มีชิ้นดี แนะนำให้เปลี่ยนปลอกหมอน 2 อาทิตย์ครั้งก็ยังดีนะคะ เพื่อสุขภาพกายและสุขภาพผิวที่ดีขึ้น

7.อาบน้ำร้อน

การอาบน้ำร้อนหรือแช่นานเกินไป จะทำให้ผิวหนังของเราแห้งเสีย แตกลอกและรูขุมขนกว้าง ซึ่งอาจก่อนให้เกิดสิวได้ค่ะ


สกินแคร์

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่