สาเหตุที่ตื่นมาแล้วหน้าบวม แบบในซีรีส์เกาหลีชอบพูดกัน

อ่าน 1,964

เคยไหมที่เวลาดูซีรีส์เกาหลี มักจะมีฉากที่ตัวละครชอบพูดว่า "พรุ่งนี้ตื่นมาต้องหน้าบวมแน่ๆ" หรือ "ฉันกินไอนี่แล้วตื่นมาหน้าต้องบวมชัวร์เลย" ซึ่งบางครั้งเราก็เกิดความสงสัยว่าเพราะอะไรถึงตื่นมาแล้วหน้าบวม สาเหตุจริงๆ ที่ทำให้หน้าบวมน้ำในตอนเช้าคืออะไรกันแน่ ซึ่งวันนี้เราจะพาไปหาคำตอบ รวมถึงวิธีแก้หน้าบวมกันค่ะ

ทานของเค็มก่อนนอน

อาหารเค็มๆ ไม่ใช่แค่น้ำปลาเท่านั้นนะคะ แต่หมายถึงเมนูอื่นๆ ที่ทานง่าย อย่างเช่น มันฝรั่งทอด มาม่า และอื่นๆ ที่มีรสเค็ม ซึ่งเจ้าความเค็มที่แหละมีโซเดียมสูง ทำให้ร่างกายบวมน้ำ ยิ่งทานก่อนนอนจะทำให้ตื่นมาแล้วหน้าบวมฉึ่งเลย ขอแนะนำว่าสาวๆ ที่ชอบทานข้าวและใส่พริกน้ำปลาเยอะๆ ก็อันตรายพอกัน เพราะงั้นพยายามไม่ทานอาหารรสเค็มมากเกินไปจะดีกว่า จะได้ไม่เกิดการสะสมในร่างกายของเราด้วย และถ้าเป็นไปได้ให้ลด ละ เลิก จะดีทั้งต่อสุขภาพและผิวด้วยค่ะ

ผิวขาดน้ำ

ต้องบอกก่อนเลยว่าการที่ผิวขาดน้ำไม่ได้ทำให้หน้าแห้งซูบเซียวนะคะ แต่จะยิ่งทำให้ร่างกายบวมน้ำและหน้าก็บวมตามไปด้วย เพราะร่างกายของมนุษย์มีกลไลในการกักเก็บน้ำเอาไว้ เพราะงั้นพี่อะเครุแนะนำว่าให้ดื่มน้ำตามสากลเลยก็คือ 8-10 แก้วต่อวัน เพราะการดื่มน้ำเข้าไปเยอะๆ ในแต่ละวัน นอกจากจะช่วยให้หน้าไม่บวมแล้ว ยังช่วยในเรื่องของผิวกระจ่างใส เปล่งปลั่ง มีน้ำมีนวล และผิวนุ่มชุ่มชื้นอีกด้วย

ดื่มแอลกอฮอล์ก่อนนอน

เอาล่ะค่ะสาวๆ สายปาร์ตี้ทั้งหลาย เคยรู้กันบ้างไหมว่าการดื่มแอลกอฮอล์บ่อยๆ มีส่วนทำให้หน้าของเราบวมในช่วงเช้าด้วยนะ เพราะแอลกอฮอล์จะทำให้ร่างกายของเราขาดน้ำอย่างรุนแรงเลยทีเดียว และอย่างที่บอกไปว่าการขาดน้ำนี่แหละตัวดีเลย หากเพลาๆ เรื่องแอลกอฮอล์ลงไปก็จะช่วยได้เยอะเลยค่ะ และสิ่งสำคัญที่อยากเตือนไว้เลยก็คือ นอกจากแอลกอฮอล์จะมีส่วนทำให้หน้าบวมแล้ว การดื่มเข้าไปบ่อยๆ มีปาร์ตี้แทบทุกวัน ยังมีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคร้ายหลายชนิด แถมยังลงพุงอีกด้วยนะ

ควรล้างหน้าด้วยน้ำเย็นในช่วงเช้า

หากตื่นมาในช่วงเช้าแล้วพบว่าหน้าดูบวมใหญ่ขึ้น ไม่ต้องตกใจไปจ้า เราสามารถแก้ได้ง่ายๆ ด้วยตัวเอง แค่ไปล้างหน้าด้วยน้ำเย็นจัดหลังตื่นนอน เป็นการปลุกผิวให้กลับมาสดใสและกระชับรูขุมขุนให้เล็กลงอีก และแนะนำว่าน้ำที่นำมาล้างหน้าควรเป็นน้ำสะอาดแช่เย็นเท่านั้น หรือเป็นน้ำแข็งที่ทำมาจากน้ำสะอาดอีกทีหนึ่ง ไม่เช่นนั้นเทคนิคนี้จะช่วยแค่เรื่องลดหน้าบวม แต่ถ้าเป็นสิวขึ้นมาอาจจะช่วยไม่ได้นะจ๊ะ

เห็นไหมคะว่าอาการหน้าบวมหลังตื่นนอนสามารถแก้ได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองเลย ส่วนคนที่นอนดึกบ่อยๆ แนะนำว่าให้ปรับเวลานอนและเวลากินด้วยนะคะ เพื่อไม่ให้ผิวแก่กว่าอายุนั่นเองจ้า


สกินแคร์

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่