ความเชื่อแบบผิดๆ เกี่ยวกับเรื่องของการดูแลผิวในหน้าร้อน

อ่าน 9,701

อากาศร้อนแบบนี้หลายคนคงจะเจอกับปัญหาผิวหน้ามัน หรือผิวแห้งเสียกันมาบ้าง ซึ่งในช่วงหน้าร้อนแบบนี้ หากดูแลผิวพรรณให้ถูกต้องตามความเหมาะสมแล้ว รับรองเลยว่ายังไงผิวไม่มีทางเสียแน่นอน แต่ก็ยังมีความเชื่อแบบผิดๆ เกี่ยวกับเรื่องของการดูแลผิวในหน้าร้อนกันอยู่บ้าง ลองมาดู 5 อันดับการดูแลผิวหน้าสำหรับช่วงฤดูร้อนนี้กันเลย

5. อากาศร้อนแต่ไม่มีแดด ไม่ต้องทากันแดดก็ได้

สำหรับความเชื่อผิดๆ ในอันดับที่ห้านั้น เป็นความเข้าใจที่ค่อนข้างผิดนั้นก็เพราะ บางครั้งเรารู้สึกว่าอากาศร้อน แต่มองไม่เห็นแสงแดดเนี่ยไม่จำเป็นต้องทากันแดดก็ได้ ซึ่งจริงๆ แล้วเป็นความเชื่อที่ผิดนะ เพราะว่าการที่เรามองเห็นพระอาทิตย์อยู่ ก็ย่อมมีรังสี UV ส่องผ่านมาถึงผิวเราได้เช่นเดียวกัน แถมยังทำลายผิวได้เหมือนกันด้วย ฉะนั้นแล้วก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง ทาครีมกันแดดเอาไว้ก่อนดีที่สุด

4. หน้าร้อนผิวมัน ยิ่งทาครีมจะยิ่งเป็นสิวรึเปล่า?

เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่หลายคนมักจะเข้าใจผิดอยู่ เพราะกลัวว่าความหน้ามันของตัวเองจะทำเอาเสียความมั่นใจ ซึ่งในหน้าร้อนนั้น ส่วนใหญ่แล้วเราจะมีผิวหน้ามันกันได้ง่าย ทำให้กลัวว่าการทาครีมที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นจะยิ่งทำให้เห็นความมันบนใบหน้าคนทำให้หนักหน้า อุดตันจนเกิดสิวรึเปล่า? แต่จริงๆ แล้วแม้ว่าจะเป็นหน้าร้อนเราก็ต้องทาครีมบำรุงผิวหน้าด้วยเหมือนกัน เพราะใบหน้าของเรานั้นต้องการความชุ่มชื้นอยู่เสมอ ซึ่งถ้าใครกลัวว่าหน้าจะมันเกินไป เลือกใช้ครีมที่เป็นสเปรย์น้ำ หรือเจลแทนก็ได้เหมือนกัน

3. ทารองพื้นหนา แต่งหน้าแบบจัดเต็ม ช่วยป้องกันแดดได้

อันดับสามนั้นเป็นความเชื่อของสาวๆ ที่ชอบแต่งหน้ากันแบบจัดเต็ม เพราะหลายคนมองว่า ช่วงหน้าร้อนแบบนี้ การแต่งหน้าแบบจัดเต็ม ทารองพื้นหนาจะช่วยป้องกันแสงแดดได้ ซึ่งจริงๆ แล้วการทำเช่นนี้ จะทำให้เกิดการอุดตันที่ผิวหน้าได้ แถมยังทำให้เกิดสิวขึ้นได้ง่ายอีกด้วย ฉะนั้นแล้ว หน้าร้อนแบบนี้ทารองพื้นเบาๆ แต่งหน้าเบาๆ เลี่ยงแดดด้วยการใส่หมวกหรือกางร่มก็เพียงพอแล้ว

2. ผิวแทนอยู่แล้วไม่จำเป็นต้องทากันแดด

สำหรับความเชื่อในอันดับที่สองนั้น เป็นเรื่องของความเชื่อเกี่ยวกับสีผิว เพราะหลายๆ คนเข้าใจว่า การมีผิวสีเข้ม หรือผิวแทนอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องทาครีมกันแดดก็ได้ แต่ที่จริงแล้ว ไม่ว่าผิวจะเข้ม หรือแทนขนาดไหน ก็จำเป็นที่จะต้องทาครีมกันแดดเหมือนกัน เพราะการเผชิญหน้ากับแสงแดด และรังสี UV ย่อมส่งผลให้ผิวเสีย และคล้ำดำขึ้นได้เหมือนกัน แถมยังมองเห็นได้ยากกว่าคนผิวขาวด้วย ฉะนั้นแล้วทาไว้ก่อนช่วยกันผิวเสียได้แน่นอน

1. ค่า SPF สูงยิ่งช่วยกันแดดได้ดีกว่าหลายเท่า

อันดับที่หนึ่งคือความเชื่อเกี่ยวกับเรื่องของค่า SPF ของครีมกันแดด ซึ่งเราจะเห็นกันว่าปัจจุบันค่า SPF จะมีอยู่สองแบบคือ SPF 15 และ SPF30 ซึ่งหลายคนจะเข้าใจว่าการใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF30 จะช่วยให้ผิวป้องกันแสงแดดได้มากกว่า SPF ถึงสองเท่า ซึ่งจริงๆ แล้วไม่ใช่อย่างนั้น เพราะแม้ว่า SPF30 จะช่วยกันรังสี UV ได้มากกว่าก็ตาม แต่ก็ไม่ได้มากกว่ากันเยอะ ฉะนั้นไม่ว่าจะทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF15 หรือ 30 ก็ช่วยกันแดดได้เช่นเดียวกัน แต่หากมีทั้งสองแบบก็อาจจะเลือกทา SPF30 ในวันที่ต้องเผชิญแสงแดดมากๆ แทน ส่วน SPF15 ก็ใช้ทาผิวในวันที่เผชิญกับแสงแดดน้อยกว่านั่นเอง

เรียกได้ว่าทั้ง 5 เรื่องนี้ก็เป็นความเชื่อแบบผิดๆ ที่หลายคนเข้าใจมากเป็นเวลานาน เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว ก็อย่าลืมปรับเปลี่ยนวิธีปฏิบัติตัวเองสำหรับหน้าร้อนกันด้วยนะ


สกินแคร์

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่