เช็คดูสิวบนใบหน้า รู้ลึกถึงปัญหา เตรียมพร้อมป้องกัน!!!

อ่าน 2,282

สิวเป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ไม่เฉพาะกับคนที่มีปัญหาผิวมันเสมอไป ตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดสิวคงไม่พ้นสิ่งสกปรกเชื้อโรคที่เข้าไปอุดตันรูขุมขนจนเป็นทำให้สิวลุกลามไปทั่ว แต่บางครั้งสิวที่เกิดขึ้นบนใบหน้าก็มักจะเกิดขึ้นเฉพาะจุดแบบเดิมๆ บางครั้งก็ปูดตรงหน้าผาก คาง จมูก หมุนเวียนกันไป โดยเจ้าสิวที่เกิดขึ้นตำแหน่งต่างๆต่อไปนี้สามารถชี้ให้เห็นถึงสาเหตุการเกิดที่มาจากความผิดปกติของร่างกายเราได้ เป็นสิวตรงนี้บ่งบอกถึงอะไร เรามาเช็คดูสิวบนใบหน้ารู้ลึกถึงปัญหาเตรียมพร้อมป้องกันรักษาสิวไปพร้อมๆกันดีกว่าค่ะ

ตำแหน่งสิวที่ 1: หน้าผาก

#สาเหตุ: นอนดึกกินเผ็ดสะสม ตับสะสมพิษ

ตำแหน่งสิวที่หน้าผาก เป็นสิวของคนชอบนอนดึก ทานอาหารสเผ็ดจัด ทำให้ร่างกายอ่อนแอ ส่งผลทำให้เกิดสิวบริเวณหน้าผากได้ง่าย นอกจากนี้สิวที่เกิดยังส่งผลมาจากการที่ตับสะสมพิษของเสียมากเกินไป ทำให้ถุงน้ำดีทำงานผิดปกติ ส่งผลให้เกิดสิวเม็ดใหญ่อยู่ตรงกลางหน้าผากมาเยือนทักทายคุณสาวๆ

วิธีแก้ไขปัญหา

วิธีป้องกันรักษาสำหรับคนที่มักเป็นสิวที่หน้าผาก คือ การฝึกเข้านอนให้เร็ว พักผ่อนให้เพียงพอ ลดการทานอาหารรสเผ็ดจัด หันไปทานสมุนไพรผัก เช่น เมล็ดบัว ถั่วเขียว รากบัวเพื่อปรับปรุงลมปราณความร้อนในร่างกายให้สมดุล ส่งผลทำให้สิวกลางหน้าผากเกิดขึ้นน้อยลงด้วย

ตำแหน่งสิวที่ 2: คิ้ว

#สาเหตุ: คิดมาก ทำงานหนัก เครียดสะสม

สาเหตุของการเกิดสิวบนคิ้วนั้นคล้ายคลึงกับสิวที่หน้าผาก แต่มีความสัมพันธ์โดยตรงกับระบบ "หัวใจ"  ซึ่งสาเหตุมักเกิดจากภาวะเครียดสะสม การโหมทำงานหนัก คิดมาก ทำให้สมองทำงานหนักขึ้นลามไปถึงอัตราการเต้นของหัวใจที่อ่อนแอลง ส่งผลทำให้เกิดสิวขึ้นบริเวณคิ้วง่ายขึ้นนั่นเอง

วิธีแก้ไขปัญหา

หากสาวๆเป็นคนที่ชอบคิดมาก ทำงานหนักจนเกินไป ลองจัดตารางเวลาชีวิตใหม่ หาเวลาพักผ่อนคลายความเครียด เช่น หันไปออกกำลังกายเรียกเหงื่อ ดื่มชาสมุนไพร เช่น คาโมมายด์ สักถ้วยก่อนเข้านอนเพื่อปรับปรุงพัฒนาระบบการทำงานของหัวใจเพื่อปรับสภาพจิตใจให้ผ่อนคลาย เมื่อระบบหัวใจสมองทำงานเป็นปกติปัญหาสิวที่คิ้วก็ลดน้อยลงตามไปด้วย

ตำแหน่งสิวที่ 3: จมูก

#สาเหตุ: ท้องผูก ท้องอืด ระบบย่อยอาหารไม่ดี

สิวที่จมูกมักเกี่ยวข้องกับความผิดปกติของระบบทางเดินอาหารเป็นหลัก ซึ่งสาเหตุมาจากพฤติกรรมการทานอาหารบางอย่างที่ทำให้กระเพาะอาหารทำงานหนักระบบย่อยอาหารทำงานได้ไม่เต็มที่  เกิดอาการท้องผูกท้องอืดอาหารไม่ย่อยร่างกายขับของเสียออกมาได้ไม่ดี ส่งผลทำให้เกิดสิวที่บริเวณจมูกตามมาได้ง่ายๆ

วิธีแก้ไขปัญหา

หากใครมีแนวโน้มมักเป็นสิวที่จมูกอยู่บ่อยๆ แนะนำให้ปรับปรุงพฤติกรรมการทานอาหาร เลือกอาหารการกินที่มีรสชาติไม่จัดจ้าน งดการทานเผ็ด หรืออาหารที่ส่งผลต่อการระคายเคืองกระเพาะอาหาร เพื่อไม่ให้ร่างกายกระตุ้นการหลั่งน้ำย่อยมากเกินไป จนส่งผลทำให้เกิดกรดในกระเพาะอาหารจนลามไปถึงการเกิดสิวที่จมูกมากขึ้น

ตำแหน่งสิวที่ 4: คาง

#สาเหตุ: ความผิดปกติของต่อมไร้ท่อ ลำไส้

สิวที่คางนั้นส่วนใหญ่มักเกิดจากปัญหาความผิดปกติของต่อมไร้ท่อและการทำงานของลำไส้เล็ก พบบ่อยในคนที่ชอบกินอาหารรสจัดและมีไขมันสูง เพราะอาหารที่มีรสชาติเค็มจัด หวานจัด เผ็ดจัด บริโภคนม ชีส ไข่ ครีมสดที่มากเกินไป ทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานหนัก ลำไส้ดูดซึมสารอาหารได้ยาก จนทำให้ของเสียตกค้างสะสมอยู่ในร่างกายมาก นอกจากนี้ไขมันที่สะสมในอาหารที่ทานยังทำให้ใบหน้ามีความมันส่วนเกินสะสม ส่งผลกระตุ้นให้สิวเกิดขึ้นที่คางได้

วิธีแก้ไขปัญหา

ลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทาน เน้นทานผักผลไม้ที่มีเส้นใยสูง เพื่อปรับปรุงการทำงานของระบบลำไส้ให้ดูดซึมนำวิตามินแร่ธาตุไปใช้ได้ง่าย ลดการสะสมของเสียในร่างกาย เปลี่ยนจากการทานนมวัวเป็นนมถั่วเหลือง เน้นน้ำตาลต่ำ ลดการทานอาหารรสจัด ไขมันสูง เพื่อปรับปรุงการทำงานของระบบลำไส้ให้กลับมาเป็นปกติ ก็สามารถลดการเกิดสิงที่คางได้อย่างเห็นผลกันเลยทีเดียว

หมั่นเช็คตำแหน่งสิวบนใบหน้า ตรวจสอบความผิดปกติของระบบร่างกาย หันมาดูแลเอาใจใส่กันบ้าง เราก็สามารถปรับปรุงสุขภาพให้ดีได้จากภายในสู่ภายนอก ปัญหาสิวบนใบหน้าก็ลดลง สวยใสแบบสุขภาพดีได้ง่ายๆแล้วค่ะ


สกินแคร์

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่