เคล็ดลับควบคุมความมันให้กับคนที่มีผิวผสม รูขุมขนกระชับลดสาเหตุการเกิดสิว

อ่าน 12,348

หลายคนเป็นคนผิวผสมที่เจอปัญหาเรื่องความมันบนใบหน้าช่วงทีโซน อย่างหน้าผากจมูกคาง ทำให้เกิดปัญหาสิวขึ้นบริเวณหน้าผากคางหรือข้างแก้มได้บ่อย และยังมีเรื่องรูขุมขนกว้างที่ทำให้ดูผิวไม่เรียบเนียนอีกด้วยนะคะ วันนี้เราเลยมีวิธีช่วยควบคุมความมันให้กับคนที่มีผิวผสม เพื่อช่วยลดสิวและลดรูขุมขน ให้สาวผิวผสมมีผิวสวยๆ กันได้ จะมีวิธีไหนก็ตามมาดูกันเลยค่า

ใช้กระดาษซับมันคอยซับระหว่างวัน

ความมันบนผิวหน้าเกิดขึ้นได้ระหว่างวัน ใครที่มีผิวผสมให้เลือกพกกระดาษซับมันเอาไว้ใช้ระหว่างวันที่มีความมันบนใบหน้า โดยไม่ต้องซับจนผิวแห้งเกินไป เพื่อให้ผิวมีความชุ่มชื้นไว้อยู่ วิธีนี้จะช่วยลดความมันที่เป็นสาเหตุของการเกิดสิวและกระชับรูขุมขนที่เกิดจากความมันบนใบหน้าได้ด้วย

เลือกใช้โฟมล้างหน้าสูตรลดความมัน

ความสะอาดเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องดูแล โดยความมันช่วงทีโซนก็สามารถทำความสะอาดได้ด้วยการใช้โฟมหรือผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่เป็นสูตรลดความมัน จะช่วยทำความสะอาดสิ่งสกปรกที่ตกค้างบนผิวหนังช่วยให้รูขุมขน ลดสิวและความมันด้วยค่า

ใช้โทนเนอร์หลังล้างหน้า

หลังจากล้างหน้าแล้วก็ยังต้องเช็ดทำความสะอาดผิวอีกครั้งด้วยโทนเนอร์บริเวณทีโซนเพื่อเอาสิ่งสกปรกอุดตนรูขุมขนออก จะยิ่งช่วยลดความมันส่วนเกิน แต่โทนเนอร์ก็จะช่วยรักษาคามชุ่มชื้นบนผิว ไม่ให้แห้งเกินไปได้อีกด้วย

ครีมบำรุงผิวควรเลือกเป็น Oil Free

เนื่องจากผิวผสมจะมีความมันในช่วงทีโซนที่เป็นสาเหตุของการเกิดสิว ควรเลือกใช้เป็นครีมบำรุงผิวที่เป็น Oil Free หรือปราศจากน้ำมันเพื่อลดความมันบนใบหน้า และเลือกใช้ครีมบำรุงที่ช่วยให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวจะเป็นการบำรุงผิวของคนผิวผสมได้ดีกว่าค่ะ

เนื้อรองพื้นควรมี Base เป็นน้ำ

เลือกรองพื้นแบบที่มี Base เป็นน้ำ เพราะส่วนผสมหลักที่เป็นน้ำ จะช่วยซึมเข้าผิวได้เร็วกว่าและไม่ก่อให้เกิดความมันบนใบหน้า จะช่วยให้คนผิวผสมลดความมันบริเวณทีโซนได้ดีขึ้น ใครที่แต่งหน้าบ่อยๆ แล้วเป็นคนผิวผสมก็ลองเลือกมากันได้นะคะ

ดื่มน้ำให้เพียงพอ

การดื่มน้ำบ่อยที่ละน้อยๆ จะช่วยให้ร่างกายดึงไปใช้ได้ดีกว่าดื่มทีเดียวเยอะๆ เพราะหากรับมากไป ร่างกายก็จะขับออกเป็นปัสสาวะ เมื่อจิบน้ำบ่อยๆ เรื่อยๆ จะช่วยให้ร่างกายได้รับความชุ่มชื้น และขับของเสียออกจากการขับถ่ายได้ดีขึ้น จึงไม่ต้องผลิตน้ำมันแล้วขับออกทางรูขุมขนค่ะ

งดอาหารที่มีความมัน

อย่าเพิ่มความมันให้ร่างกายด้วยการทานอาหารที่ทอดใช้น้ำมัน เพราะจะทำให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันมากขึ้นอีก นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงแอลกอฮอล์และอาหารที่มีน้ำตาลเยอะๆ อีกด้วยนะคะ เลือกทานที่มีวิตามินบีอย่างถั่วและธัญพืชไม่ขีดสี จะช่วยให้ผิวสวยขึ้นได้ค่า

ใครที่เป็นคนผิวผสม ผิวมันช่วงทีโซนก็ลองนำวิธีเหล่านี้ไปใช้กันได้นะคะ จะช่วยลดความมันส่วนเกินบนใบหน้าและยังทำให้ผิวสวย รูขุมขนกระชับและลดสาเหตุของการเกิดสิวได้อีกด้วย


สกินแคร์

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่