บำรุงผิวแบบผิดๆ ทำให้เจ้าสิวตัวร้ายไม่หายไปจากผิวหน้าสักที

อ่าน 11,221

สาวๆที่มีปัญหาสิวหลายคนคงเคยเจอกับเหตุการณ์ที่แม้ว่าเราจะทาครีมลดสิวมากมายเท่าไรแล้วก็ไม่เคยทำให้เจ้าสิวตัวร้ายหายไปจากผิวหน้าของเราได้เลย ซึ่งสาวๆรู้มั้ยคะว่า จริงๆแล้วเราอาจจะกำลังบำรุงผิวแบบผิดๆโดยที่ไม่รู้ตัวอยู่ก็ได้ เพราะนอกจากการใช้ครีมลดสิวแล้วก็อาจจะยังไม่เพียงพอที่จะช่วยลดสิวได้ เนื่องจากยังมีพฤติกรรมอื่นๆอีกมากที่เป็นสาเหตุของการเกิดสิวค่ะ โดยเฉพาะการบำรุงผิวที่สาวๆหลายคนมักจะคิดว่า เมื่อผิวได้รับการบำรุง ผิวก็ต้องดีขึ้นอยู่แล้ว แท้จริงยิ่งบำรุงอาจจะยิ่งทำให้ผิวแย่ก็ได้ค่ะ หากเราบำรุงผิวแบบผิดๆอยู่นั่นเอง

1. ล้างหน้าบ่อย

การล้างหน้าถือเป็นการทำความสะอาดผิวหน้าที่ดีค่ะ แต่หากสาวๆล้างหน้าบ่อยมากๆ ก็อาจจะส่งผลเสียต่อผิวของเราได้นะคะ ยิ่งสาวผิวมันคนไหนที่คิดว่า ผิวหน้าเรามันจึงต้องล้างหน้าบ่อยๆแล้ว ยิ่งเป็นความคิดที่ผิดเลยล่ะค่ะ เพราะการล้างหน้าบ่อยๆ จะถือเป็นการทำลายเกราะป้องกันผิว และทำให้เกิดสิวได้ง่ายนั่นเอง

2. ใช้ครีมลดสิวมากเกินไป

แม้ว่าครีมที่สาวๆเลือกจะเคลมว่าสามารถลดสิวได้ สาวๆจึงเลือกทาหลายๆตัวอย่างเต็มที่และในปริมาณมาก เพื่อที่จะจัดการกับเจ้าสิวตัวร้ายอย่างรวดเร็ว แต่วิธีนี้ถือเป็นวิธีที่ผิดค่ะ เพราะการทาครีมลดสิวอย่างหลากหลายและมากเกินไป อาจส่งผลเสียต่อผิว ทำให้เกิดสิวได้มากขึ้นกว่าเดิมค่ะ ถือเป็นการทาครีมลดสิวที่ไม่ได้ช่วยลดสิว แต่กลับเพิ่มปริมาณสิวมากกว่าเดิมอีกนะคะ วิธีแนะนำเลยก็คือให้สาวๆเลือกใช้เพียงแค่ 1-2 ตัวเด็ดที่ช่วยลดสิวก็เพียงพอแล้วค่ะ

3. ละเลยการให้ความชุ่มชื้น

สาวๆผิวมันมักจะคิดว่า เราเป็นคนผิวมันอยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องใช้ครีมช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิว เพราะกลัวว่าผิวจะมันหนักกว่าเดิม แต่ความคิดแบบนี้ถือว่าผิดเลยล่ะค่ะ เนื่องจากการเลี่ยงใช้ครีมเพิ่มความชุ่มชื้นนี่แหละค่ะ ที่เป็นตัวการทำให้ผิวหน้าเราขาดความชุ่มชื้น จึงผลิตน้ำมันออกมามากเกินไป และทำให้หน้ามันในที่สุด ดังนั้นเราจึงควรที่จะใช้ครีมเพิ่มความชุ่มชื้นอยู่เสมอ เพื่อสร้างสมดุลน้ำมันบนชั้นผิวค่ะ ผิวหน้าของเราก็จะกลับมาสุขภาพดี ไม่แห้งและไม่มันมากเกินไป เมื่อผิวไม่มันมาก ก็ไม่ทำให้เกิดสิวตามมาค่ะ

4. ทาสกินแคร์เหมือนกันทุกส่วนบนใบหน้า

สาวๆหลายคนคิดว่าเมื่อเราทาครีม เราก็ควรที่จะทาทั้งใบหน้า นี่เป็นวิธีที่หลายๆคนทำกัน แต่สาวๆรู้มั้ยคะว่า ไม่ใช่ทุกส่วนบนใบหน้าของเราจะได้รับการบำรุงเหมือนๆกันนะคะ โดยเฉพาะสาวผิวผสม ที่มักจะมีผิวมันบริเวณ T-zone มาก ในขณะที่ผิวส่วนอื่นๆบนใบหน้านั้นแห้ง ดังนั้นเราจึงควรที่จะทำความเข้าใจผิวของเรา และรู้ว่าผิวส่วนไหนต้องการการบำรุงแบบไหนค่ะ เพื่อที่ผิวของเราจะได้รับการบำรุงอย่างตรงจุด ทำให้สามารถแก้ปัญหาผิวได้ดีกว่าเดิม และไม่เป็นการทำร้ายผิวค่ะ

5. ไม่เข้าใจสภาพผิวของตัวเอง

อีกหนึ่งวิธีที่ทำให้การบำรุงผิวของสาวๆไม่เป็นไปตามคาด แถมยังก่อให้เกิดสิวเพิ่มขึ้นอีก ก็คือการไม่เข้าใจว่าผิวของเราเป็นแบบไหนและต้องการอะไรค่ะ สาวๆควรรู้ไว้ก่อนเลยว่า ครีมแต่ละตัว แม้ว่าจะเคลมมาแล้วว่าใช้แล้วดีต่อผิวอย่างไร หรือการเห็นรีวิวของเหล่าบล็อกเกอร์ว่าใช้แล้วดี แต่จริงๆแล้วมันอาจจะไม่ได้ดีต่อผิวของเรานะคะ เพราะสภาพผิวของแต่ละคนมีความแตกต่างกันนั่นเอง ดังนั้นสาวๆจึงควรทำความเข้าใจสภาพผิวของตัวเราเองก่อนว่าเราเป็นคนผิวแห้ง ผิวมัน หรือผิวผสม จะทำให้เราเลือกครีมที่เหมาะกับตัวเองได้ดีกว่า และแก้ปัญหาได้ตรงจุดกว่ามากค่ะ

สกินแคร์

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่