สาวๆที่อยากลดน้ำหนัก ต้องรู้จัก 5 อาหารที่มีไฟเบอร์สูง

อ่าน 14,936

สำหรับสาวๆ ที่คิดจะลดน้ำหนักนั้น นิสัยที่ชอบกินจุบจิบถือเป็นอุปสรรคสำคัญอย่างหนึ่ง เพราะมันคือหนึ่งในตัวการที่จะทำให้น้ำหนักตัวของสาวๆ เพิ่มสูงขึ้น และการแก้ปัญหาก็ทำได้โดยการเปลี่ยนมารับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์หรือ เส้นใยอาหารให้มากขึ้น ซึ่งไม่เพียงแต่จะช่วยให้อิ่มอยู่ท้องได้นานเท่านั้น แต่มันยังดีต่อสุขภาพอีกด้วย และแหล่งอาหารที่มีเส้นใยหรือไฟเบอร์สูงก็มีดังต่อไปนี้

1.ธัญพืช

ธัญพืชอย่าง ข้าวโอ๊ต ข้าวสาลีไม่ขัดขาว ล้วนแล้วแต่อุดมไปด้วยไฟเบอร์ทั้งนั้น หากได้กินทุกวันแล้วละก็จะช่วยให้คุณลดน้ำหนักลงได้อย่างแน่นอน แต่หากใครยังไม่เคยลอง ก็อาจจะใช้วิธีปรับเปลี่ยนไปทีละน้อย ค่อยๆ ลดข้าวขาวลงเติมข้าวกล้องลงไปในแต่ละมื้อ แล้วเพิ่มข้าวกล้องให้มากขึ้นเรื่อยๆ ไม่นานคุณก็จะชินกับการกินข้าวกล้องไปเอง

2.อาหารเช้าที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์

อาหารเช้าที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์ เป็นอาหารที่เหมาะมากสำหรับสาวๆ ที่กำลังอยู่ในช่วงไดเอท เพราะไม่เพียงไฟเบอร์จะทำให้เรารู้สึกอิ่มท้องได้นานเท่านั้น แต่มันดีต่อคนที่อยากลดน้ำหนักอีกด้วย โดยปริมาณไฟเบอร์ที่เหมาะสมนั้น ควรได้รับเป็นอย่างน้อย 5 กรัมต่อปริมาณอาหารทั้งหมด ส่วนปริมาณแคลอรี่ก็ไม่ควรเกิน 25% หากจะซื้ออาหารเช้าสำเร็จรูปมารับประทานก็ควรดูด้วยว่ามีปริมาณน้ำตาลมากน้อยแค่ไหน และหากเป็นอาหารเช้าที่มีผลไม้แห้งอยู่ด้วยก็จะยิ่งได้รับไฟเบอร์เพิ่มมากขึ้นไปอีก

3.ผักผลไม้

ผักและผลไม้ถือได้ว่าเป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยสารอาหาร วิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นสำหรับร่างกายของเรา ผักและผลไม้จึงเป็นอาหารที่ขาดไม่ได้หากอยากจะมีสุขภาพร่างกายที่ดี นอกจากนี้ผักและผลไม้ยังเป็นแหล่งที่มีไฟเบอร์อยู่ในปริมาณสูงทั้งชนิดละลายน้ำและไม่ละลายน้ำ ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมาก และใครที่คิดจะลดน้ำหนัก การกินผักและผลไม้ให้มากขึ้นก็คือทางเลือกที่ถูกต้องมากกว่าการไม่กินอะไรเลย แถมยังดีต่อสุขภาพและความสวยงามของผิวพรรณอีกด้วยนะ

4.ถั่วต่างๆ

พืชตระกูลถั่วเป็นอีกแหล่งหนึ่งที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์ในปริมาณสูง การกินถั่วเป็นอาหารเช้าจึงทำให้คุณได้รับประโยชน์จาก    ไฟเบอร์อย่างเต็มที่ อย่างในถั่วขาวปรุงสุกมีปริมาณไฟเบอร์อยู่เกือบ 8 กรัมเลยทีเดียว แต่อย่างไรก็ดีประโยชน์ที่ได้รับก็อาจจะลดน้อยลง หากเป็นถั่วที่เป็นส่วนประกอบอยู่ในอาหารแช่แข็ง และคุณจะมีอาการไม่สบายท้องหรือท้องอืดได้ หากกินถั่วมากเกินไป

5.ของขบเคี้ยวไฟเบอร์สูง

ขนมขบเคี้ยวแทะเล่นกันเพลินๆ อย่างอัลมอนด์ ถั่วลิสง  มากไปด้วยเส้นใยในปริมาณสูง เหมาะมากสำหรับการกินแก้หิวหรือกินเล่นยามว่าง แต่อย่างไรก็ตามควรกินแต่พอดีอย่ากินให้อิ่มนัก เพราะเดี๋ยวมื้ออาหารหลักจะกินอะไรไม่ลง

การอดอาหารไม่ใช่คำตอบสำหรับการลดน้ำหนัก แต่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินต่างหากที่ช่วยคุณได้ กินให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย และเลือกกินในสิ่งที่มีประโยชน์เพียงเท่านี้การลดน้ำหนักก็ไม่ใช่เรื่องยากจนเกินไป


ลดน้ำหนัก

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่