วิธีหักห้ามใจไม่ให้ตัวเองกินมื้อดึก

อ่าน 8,033

ตอนดึกๆ นี่เป็นช่วงเวลาที่ปากว่าง ท้องว่างยังไงก็ไม่รู้ หากได้กินอะไรสักหน่อยก็รู้สึกว่ามันอร่อยไปซะหมด แล้วไม่สามารถที่จะหยุดปากเอาไว้ได้เลย ทำให้หลายๆ คนนั้นมีน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นได้ง่าย เนื่องจากการติดกินอาหารในมื้อดึกนั่นเอง เมื่อกินแล้วก็เข้านอนเลย ไม่ได้ใช้พลังงาน ส่งผลทำให้เกิดปัญหาเรื่องการย่อยอาหาร กรดในกระเพาะเกิน คอเลสเตอรอลเพิ่ม อ้วนน้ำหนักขึ้น ไม่เป็นผลดีกับร่างกายเอาเสียเลย ดังนั้นแล้วมาหาวิธีหักห้ามใจไม่ให้ตัวเองกินมื้อดึกกันเถอะ

#7 งดดูรายการทำอาหาร

ไม่ว่าจะเป็นรายการแนะนำร้านอร่อย การแข่งขันทำอาหาร หรือว่าการสร้างสรรค์เมนูต่างๆ แล้วล่ะก็ ต่างมีส่วนทำให้คุณรู้สึกหิว ชี้ชวนให้อยากจะไปเปิดตู้เย็นหาอะไรกินในตอนนั้นเลยจริงๆ เพราะอาหารที่ดูน่ากิน มีคนกินให้ดู มันจะกระตุ้นทำให้เราเกิดความรู้สึกอยาก และท้องก็รู้สึกหิวตามที่สมองสั่งการไปด้วย ดังนั้นแล้วหากว่ามีรายการที่เกี่ยวกับอาหาร ก็ขอให้หลีกเลี่ยง งดดูไปซะ หรือว่าถ้าดูหนังหรือซีรีย์แล้วมันขึ้นมาล่ะก็ พยายามที่จะไม่โฟกัสตัวเองไปที่อาหารเพื่อให้ตัวเองผ่านคืนนี้ไปให้ได้กันดูนะ

#6 เปลี่ยนตู้เย็นให้มีแต่เสบียงชั้นดี

ตู้เย็นไม่ใช่ตัวการร้ายที่ทำให้คุณมีน้ำหนักเกิน หรือว่าทำลายสุขภาพของคุณเลย มันอยู่ที่การเลือกเก็บวัตถุดิบต่างๆ เอาไว้ในตู้เย็นต่างหาก ถ้าหากว่าตู้เย็นของคุณ เต็มไปด้วยขนมนมเนย น้ำหวาน เครื่องดื่มแอลกอฮอล์แล้วล่ะก็ ยังไงเสียคุณก็ต้องหยิบเอามากินอยู่ดีใช่ไหมล่ะ ดังนั้นแล้วหากไม่อยากให้ตัวเองเอาของเหล่านี้เข้าปากแล้วล่ะก็ คงต้องจัดเตรียมอาหารที่ดีมีประโยชน์กับสุขภาพ อย่างเช่น ผัก ผลไม้ ไว้แทนพวก ขนม น้ำหวาน และอาหาร Junk food เสียเถอะ

#5 เอาน้ำเย็นลูบท้อง

ไม่ได้แปลว่า ให้หาน้ำมาลูบท้องให้เปียกนะ แต่ว่าเป็นคำเปรียบเปรยมาตั้งแต่โบร่ำโบราณแล้วว่า ถ้าหิวก็ให้ดื่มน้ำเยอะๆ แทน อย่างน้อยการที่ดื่มน้ำ จะทำให้คุณท้องไม่ว่างจนเกินไป ละลายกรด ที่อาจจะทำให้ท้องของคุณรู้สึกหิวได้ด้วย คุณสามารถดื่มน้ำอะไรก็ได้ ที่ไม่ทำให้เกิดแคลอรี่ ซึ่งน้ำที่ดีที่สุดก็คงหนีไม่พ้นน้ำเปล่านั่นเอง พอๆ จะช่วยให้คลายหิวได้บ้างล่ะน่า

#4 อย่าบ่นว่าหิวลงโซเชี่ยลของคุณ

เคยไหมที่โพสต์ status บน facebook ว่าหิวแล้ว feedback มันกลับมาเป็นอย่างไร คงไม่ใช่คำให้กำลังใจจากเพื่อนๆ กันใช่ไหมล่ะว่า "ให้อดทนหน่อยนะ เดี๋ยวก็พรุ่งนี้แล้ว" "ไม่เป็นไรหรอกคุณไม่ได้หิวเพียงคนเดียว" แต่ว่าจะถูกใช้เป็นสนามอารมณ์การโดนแกล้ง ถล่มคอมเม้นต์ไปด้วยรูปภาพอาหารน่ากิน ชวนหิวต่างๆ กลับมามากกว่าต่างหาก ดังนั้นแล้วอย่าทำร้ายตัวเอง ด้วยการป่าวประกาศ ว่าหิวลงโซเชียลของตัวเองเลยเชียวล่ะ โลกนี้มันโหดร้าย...จงหิวตามลำพังไปนั่นแหละดีแล้ว

#3 แปรงฟัน ใช้น้ำยาบ้วนปาก

การแปรงฟัน คือ การเตรียมความพร้อมว่าเราจะเข้านอนแล้ว เป็นความตั้งใจที่จะไม่กินอาหารอะไรหลังจากที่แปรงฟัน เพราะถ้ากินเข้าไปแล้วก็จะต้องกลับไปแปรงฟันใหม่อีกครั้งหนึ่ง อีกทั้งรสชาติของยาสีฟัน และพวกน้ำยาบ้วนปากนี้ จะช่วยลดทอนความอร่อยของอาหารได้ด้วย ดังนั้นแล้วหากว่า รีบๆ แปรงฟันแล้วเข้านอนเสีย โอกาสที่จะหาอะไรกินในมื้อดึกนั้น ก็จะลดน้อยลงด้วย เพราะขี้เกียจมาแปรงฟันอีกรอบนั่นเอง

#2 รีบๆ เข้านอนเสีย

ยิ่งอยู่ดึกเท่าไหร่ก็ยิ่งจะมีสิ่งที่มายั่วยวนเรากิเลสของคุณ โดยเฉพาะเรื่องกินมากขึ้นเรื่อยๆ จนในที่สุดคุณก็จะตบะแตก เมื่อถึงขีดสุดที่ทนไม่ไหว ทางที่ดีแล้วนั้นก็ควรปิดหูปิดตามันซะเลย โดยการรีบๆ เข้านอน ตัดขาดจากโลกภายนอก เพื่อที่จะไม่ต้องพบเจอสิ่งยั่วยุเหล่านั้น ก็นับว่าเป็นทางเลี่ยงที่ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้แล้วแหละ เมื่อไม่เจอไม่เห็นบวกกับความง่วงแล้ว แค่นี้ก็ผ่านไปได้อย่างแน่นอน

#1 หาอะไรเบาๆ กินซะเถอะ

แต่หากว่าคุณทำแล้วทุกหนทางก็ยังคงหิวโหย รู้สึกทนไม่ไหวแล้วจริงๆ ถ้าเป็นอย่างนั้นแล้ว ก็อนุญาตให้ตัวเองกินอะไรเบาๆ รองท้องเสียเถอะ เพราะการที่จะต้องอดทนมากจนเกินไปก็ไม่เป็นผลดี ทั้งต่อสุขภาพกายและสุขภาพใจของคุณนะ เพราะบางทีอาจจะเกิดจากการที่คุณอดอาหารในมื้อเย็นมากเกินไป หรือว่าถ้าปล่อยให้น้ำย่อยกัดกระเพาะไปเรื่อยๆ อาจจะทำให้เกิดแผลในกระเพาะอาหารได้ ดังนั้นแล้วลองเลือกอาหารที่แคลอรี่ต่ำ กินพออีกสักนิดก่อนนอนแทนแล้วกัน อย่างเช่น โยเกิร์ต กล้วยหอม แอปเปิ้ล เป็นต้น เอาแค่พอหายหิวนะ ไม่ใช่กินแบบเหมาทั้งสวนเสียล่ะ

ทางที่ดีคุณก็ควรที่จะปรับในเรื่องของการกินให้ลงตัวดีที่สุด เพื่อที่จะได้ไม่รู้สึกว่าหิวโหยในยามค่ำคืน และควรที่จะฝึกฝืนใจตัวเอง ไม่รับประทานอาหารในมื้อดึกด้วย เพราะถ้าติดนิสัยนี้ไปเรื่อยๆ แล้ว ไม่แก้ก็จะเปลี่ยนแปลงได้ยากในภายหลังเอานะ


ลดน้ำหนัก

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่