8 อาหารต้องห้าม หากอยากลดน้ำหนักให้เห็นผลไว

อ่าน 12,665

ใครที่กำลังลดน้ำหนักแล้วมีปัญหาน้ำหนักไม่ยอมลง หุ่นไม่เห็นผอมลงสักที ลองมาปรับเปลี่ยนนิสัยการทานอาหารด้วยการงดอาหาร 8 ชนิดต่อไปนี้กันดีกว่า หากสาวๆ หยุดทานสิ่งเหล่านี้จะช่วยทำให้การลดน้ำหนักของสาวๆ เป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น เหมาะมากสำหรับคนที่ทำงานหนัก ไม่มีเวลาออกกำลังกาย แต่อยากลดน้ำหนักให้เห็นผลไว แล้วอาหาร 8 ชนิดอาหารต้องห้ามมีอะไรบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

1. คาเฟอีน

หลายคนคิดว่าคาเฟอีนมีประโยชน์สำหรับการลดน้ำหนัก แม้ว่าคาเฟอีนสามารถลดความอยากอาหารและเผาผลาญไขมันได้ แต่ในความเป็นจริงผลลัพธ์ที่ได้มักจะไม่ยั่งยืนเท่าไหร่ เพราะเมื่อเรากลับไปทานอาหารแบบปกติ คาเฟอีนจะทำให้น้ำหนักพุ่งตัวขึ้นเร็วมาก นอกจากนี้คาเฟอีนยังทำให้ต่อมหมวกไตที่ควบคุมการเผาผลาญไขมันทำงานได้ไม่เต็มที่ ส่งผลต่อการเผาผลาญอาหารที่ดี หากอยากผอมต้องลดปริมาณการดื่มกาแฟลงบ้างสักนิดนะสาวๆ

2. อาหารที่ทำจากถั่วเหลือง

อาหารที่ทำจากถั่วเหลืองมีไฟโตเอสโตรเจน ซึ่งจะช่วยลดการเผาผลาญและเพิ่มไขมันในช่องท้อง ดังนั้นควรพยายามหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง เช่น ซอสถั่วเหลืองและเต้าหู้ ในช่วงลดน้ำหนัก จึงจะช่วยทำให้การลดน้ำหนักเห็นผลได้เร็วขึ้น

3. ป็อบคอร์น

ข้าวโพดหรือป็อบคอร์นเป็นอาหารที่ทำให้อัตราการเผาผลาญ การนำพลังงานในร่างกายไปใช้ลดลง ในป็อบคอร์นมีโพลีแซคคาไรด์ที่ละลายในน้ำ ซึ่งเป็นน้ำตาลโมเลกุลใหญ่ หากสะสมในร่างกายก็จะเปลี่ยนเป็นไขมันสะสมได้ง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้าวโพดหวานป็อบคอร์นที่เรานิยมทานกัน พบว่ามีปริมาณน้ำตาลสูงมากซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาน้ำตาลในเลือดสูงและก่อให้เกิดโรคอ้วนได้

4. ชีส

ชีสมีอัตราส่วนของน้ำตาล ไขมัน และโปรตีนที่มีผลต่อระบบการเผาผลาญไขมันในร่างกายเป็นอย่างมาก ชีสจะทำให้น้ำตาลแลคโตสถูกขนส่งไปตามส่วนต่างๆ ของร่างกายอย่างรวดเร็ว และยังมีอัตราส่วนไขมันสัตว์ที่สูงมาก จึงเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้การลดน้ำหนักหยุดชะงักและเห็นผลลัพธ์ช้า

5. ขนมปังธัญพืช

ข้าวสาลีที่ใช้ทำขนมปังธัญพืชต่างๆ หรือข้าวขาว ทำให้เกิดการสะสมของน้ำในร่างกาย ส่งผลให้เกิดอาการบวมน้ำ และข้าวสาลียังมีกลูเตนที่ร่างกายนำไปย่อยหรือดูดซับสารอาหารได้ยากมาก ดังนั้นถ้าอยากผอมเร็วๆ ให้ลองเปลี่ยนการทานข้าวสาลีเป็นข้าวกล้อง ข้าวบาร์เลย์ และบัควีทแทน ซึ่งจะช่วยให้การลดน้ำหนักเห็นผลได้อย่างรวดเร็ว

6. ไวน์

สปาร์คลิงไวน์เพียงแก้วเดียวอาจดูไร้พิษภัย แต่ฤทธิ์ของมันอาจสะสมและเป็นอุปสรรคต่อการลดน้ำหนักของสาวๆ เนื่องจากแอลกอฮอล์เป็นสิ่งแรกที่ร่างกายจะเผาผลาญ ก่อนที่จะขยับไปส่วนอื่นๆ และการสร้างภาระหนักให้กับตับจึงทำให้เกิดการชะลอการเผาผลาญ ดังนั้นจนกว่าร่างกายจะเผาผลาญและกำจัดแอลกอฮอล์ออกไปได้หมด ไขมันก็จะยังคงอยู่และไม่ถูกเผาผลาญไปไหนเลย จึงทำใหการลดน้ำหนักเป็นเรื่องที่ยากขึ้นนั่นเอง

7. ผลไม้อบแห้ง

ถ้าอยากผอมให้ทานผลไม้น้ำตาลต่ำแต่ไม่ใช่ผลไม้แห้ง เพราะผลไม้อบแห้ง เช่น ลูกเกด แครนเบอร์รี่แห้ง และแอปริคอต ล้วนมีปริมาณน้ำตาลสูงมาก และร่างกายสามารถดูดซึมน้ำตาลเข้าสู่กระแสเลือดได้เร็ว ทำให้ร่างกายกักเก็บน้ำตาลส่วนเกินไว้กลายเป็นเซลล์ไขมัน ทำให้ระบบเผาผลาญทำงานช้าลง ส่งผลให้การลดน้ำหนักไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร

8. น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์

น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์สามารถให้พลังงานเติมความเฟรชให้กับร่างกายได้อย่างรวดเร็ว แต่น้ำตาลในน้ำตาลทรายขาวก็มักจะถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายอย่างรวดเร็วเช่นกัน ดังนั้นหากเราทานน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ก็เหมือนกับการฉีดน้ำตาลเข้าไปในเซลล์ร่างกายโดยตรง เกิดเป็นไขมันสะสม เป็นตัวการหลักที่ขัดขวางการลดน้ำหนักของเราเลยทีเดียว

หากกำลังอยู่ในช่วงลดน้ำหนักแต่ไม่ผอมลงสักที ลองงดทานเมนูอาหารเหล่านี้กันดูนะคะ งดตามใจปากกันสักนิด หุ่นสวยสุขภาพดีก็อยู่ใกล้แค่เอื้อมแล้วล่ะ


ลดน้ำหนัก

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่