สิ่งที่ทำให้ลดน้ำหนักไม่ได้ผล สาวๆกำลังมีพฤติกรรมเหล่านี้อยู่หรือเปล่า?

อ่าน 8,512

"กินง่าย ลดยาก" เรื่องแบบนี้สาวๆ ทุกคนเคยผ่านกันมาแน่นอน ซึ่งพอถึงช่วงเวลาหนึ่งเราจะฮึดสู้ลุกขึ้นมาลดน้ำหนักแบบจริงจังเวอร์ แต่ยิ่งลดเท่าไหร่น้ำหนักก็เท่าเดิมจนเริ่มท้อแท้ใจ งานนี้ต้องใช้ใจและความอดทนล้วนๆ ถึงจะได้ผลนะ! แต่ก็มีบางพฤติกรรมที่ทำให้เราน้ำหนักไม่ลงอยู่เหมือนกัน หลายคนอาจจะไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่านี่คือสิ่งที่ทำให้ลดน้ำหนักไม่ได้ผล! เอาเป็นว่าลองไปเช็คลิสต์กันดูดีกว่าว่ามีข้อไหนที่เคยทำไปบ้าง

1. อดอาหารมากเกินไป

แค่ข้อแรกก็โดนใจแบบจุกๆ แล้ว! ความคิดผิดๆ ของคนลดน้ำหนักแบบไม่ถูกต้อง คือ อดอาหารแบบหักดิบไปเลย ซึ่งจริงๆ เป็นวิธีที่ทำให้เกิดอาการโยโย่หลังลดน้ำหนักได้มากที่สุด การทานอาหารในช่วงลดน้ำหนักไม่จำเป็นว่าต้องทานน้อย ข้าว 1 คำ ผลไม้ 1 ชิ้น แต่ใช้วิธีเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์และดีต่อสุขภาพมากขึ้นจะดีกว่า เช่น ข้าวกล้อง อกไก่ ผักต้ม ผลไม้ และควรงดทานอาหารแปรรูปอย่างลูกชิ้น ไส้กรอก อาหารสำเร็จรูป หรือแม้แต่ของทอดต่างๆ แค่นี้ก็จะช่วยให้น้ำหนักเราลดลงได้ในระดับหนึ่งแถมดีต่อสุขภาพด้วย เรียกได้ว่าลดช้าๆ แต่ลดแน่นอน!

2. ไม่ออกกำลังกาย

อยากผอมแต่ไม่ออกกำลังกายเลย มันไม่มีทางผอมเพรียวอย่างที่ใจคิดไว้แน่นอน ในทุกๆ วันควรออกกำลังกายให้เป็นกิจวัตรประจำวัน เช่น ตื่นเช้ามาวิ่ง หรือออกกำลังกาย การเผาผลาญไขมันด้วยการออกกำลังกายเป็นวิธีที่ดีและได้ผลแน่นอน เพราะจะช่วยให้ร่างกายของเราฟิตแอนด์เฟิร์มสมส่วนมากขึ้น ผิวหนังไม่หย่อนคล้อย และทำให้กลับไปอ้วนยากด้วย!

3. ให้รางวัลกับตัวเองทุกอาทิตย์

ข้อนี้สาวๆ ต้องปักเอาไว้หลายๆ หมุดเลยนะ! เพราะมีทฤษฎีที่ว่าในช่วงลดน้ำหนักต้องมีวันชีทเดย์บ้าง หรือการให้รางวัลตัวเองเมื่อน้ำหนักลด.. ใช่ค่ะ การให้รางวัลตัวเองไม่ได้เป็นเรื่องที่ผิด แต่ว่าถ้าบ่อยมากเกินไป สิ่งที่เราพยายามควบคุมการทานหรือออกกำลังกายมาทั้งหมดก็ไม่ได้มีความหมายอะไรเลย บางคนลด 1 กก. ดีใจจนให้รางวัลตัวเองเป็นบุฟเฟ่ต์ 1 มื้อ หรือชานมไข่มุกแก้วใหญ่ กลายเป็นว่าลดมาเพื่อกินต่อ ไม่ใช่ลดน้ำหนักเพราะอยากหุ่นดี! แนะนำว่าให้ตั้งเป้าหมายไว้ก่อนเลยว่า..ลด 5 กก. ได้กินชานมหวานน้อย 1 แก้ว หรือ ลด 10 กก. ได้ทานอาหารที่อยากทาน แบบนี้จะเวิร์คกว่ามากๆ

4. ผัดวันประกันพรุ่ง

และข้อสุดท้ายเป็นข้อที่เจอมาบ่อยม๊ากกก! นิสัยผัดวันประกันพรุ่ง ไว้พรุ่งนี้ค่อยลด, วันหลังละกัน, เดี๋ยวเริ่มใหม่ และ กินวันเดียวไม่อ้วนหรอก!! ถ้าอยากลดน้ำหนักจริงๆ ควรจริงจังและมีเป้าหมายกับตัวเองไว้ให้มากๆ ถ้าจำเป็นต้องกินจริงๆ เพราะหน้าที่การงานหรืออะไรก็แล้วแต่ สามารถกินได้แต่ไม่ควรกินเยอะจนอิ่ม แต่ถ้ากินเพราะอยากกิน จนไม่จริงจังกับการลดน้ำหนักของตัวเอง แบบนี้ยังไงก็ลดไม่ลงแน่นอน แนะนำต้องลดละเลิกความอยากให้ไว!

ใครกำลังอยู่ในช่วงลดน้ำหนักต้องใช้ความอดทนสูงมากๆ เพราะงั้นอย่าลืมว่าทานอาหารให้ครบ 5 หมู่และออกกำลังกายสม่ำเสมอ อาจจะลดช้าหน่อยแต่รับรองว่าลดแล้วหุ่นเฟิร์มสุขภาพดีชัวร์ค่ะ!


ลดน้ำหนัก

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่