เลือกทานแป้งให้เป็น ไม่จำเป็นต้องกังวลเกี่ยวกับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น

อ่าน 7,477

การลดน้ำหนักมีวิธีที่หลากหลายให้เราได้เลือกสรร แต่หลายคนกลับเลือกวิธีทำลายสุขภาพในทางอ้อมด้วยการงดแป้งเพราะคิดว่าเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้ไขมันสะสมในร่างกายมากขึ้น แต่ในความเป็นจริง "แป้ง" ถือเป็นหนึ่งในแหล่งพลังงานที่สำคัญของร่างกายมนุษย์ การไม่ทานแป้งเลยไม่เพียงแต่ทำให้ขาดพลังงานที่สำคัญ แต่ยังทำให้การเผาผลาญของร่างกายแย่ลงในระยะยาว ทำให้การลดน้ำหนักเป็นเรื่องยากขึ้น แล้วรู้ไหมว่าแค่เลือกทานแป้งให้เป็น สาวๆ ก็ไม่จำเป็นต้องกังวลเกี่ยวกับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น แถมแป้งที่ดียังช่วยให้เราลดน้ำหนักได้ดีอีกด้วย ว่าแต่ควรทานแป้งอย่างไรถึงจะดี? ตามไปหาคำตอบกันค่ะ

คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ดีต่อร่างกายอย่างไร?

แป้งชนิดนี้เป็นอาหารที่จัดอยู่ในกลุ่มคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนที่ดีต่อสุขภาพ เหมาะกับสาวรักสุขภาพและอยากลดน้ำหนักสร้างหุ่นสวย โดยประเภทอาหารแป้งๆ ที่จัดอยู่ในกลุ่มคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ได้แก่ ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือที่ไม่ผ่านการขัดสี ข้าวโอ๊ต ผลิตภัณฑ์โฮลวีท ถั่วบางชนิด และธัญพืช ซึ่งจัดเป็นคาร์โบไฮเดรตที่ย่อยได้ช้า แต่มีแร่ธาตุ วิตามิน และสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยส่งเสริมการบีบตัวของลำไส้ ปรับปรุงระบบขับถ่ายให้ทำงานได้ดี ช่วยทำให้เราอิ่มท้อง ลดการทานจุกจิก รักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ และยังช่วยปรับปรุงระบบเผาผลาญให้ทำงานได้ดีขึ้นอีกด้วย

4 อาหารแป้งๆ มีประโยชน์สูง

ตัวช่วยลดน้ำหนัก

1. ข้าวกล้อง

ข้าวกล้องคือเมล็ดข้าวที่ไม่ผ่านการขัดสีหรือผ่านการขัดสีแค่บางส่วน อุดมไปด้วยวิตามินบี จัดอยู่ในกลุ่มแป้งที่มีใยอาหารสูงซึ่งดีต่อสุขภาพ มีคุณค่าทางอาหารสูงกว่าข้าวขาว  มีประโยชน์ต่อผู้ที่ต้องการลดความอ้วน ลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด ป้องกันโรคเบาหวานประเภทที่ 2 รวมถึงลดความเสี่ยงของโรคมะเร็งบางชนิด ถ้าอยากมีสุขภาพดีลดน้ำหนักได้อย่างไม่ทำลายสุขภาพ ลองเปลี่ยนจากการทานข้าวขาวมาเป็นข้าวกล้องไม่ขัดสีให้ติดเป็นนิสัยดูนะคะ

2. กล้วย

หลายคนคงทราบแล้วว่าการทานกล้วยช่วยลดน้ำหนักได้ เพราะกล้วยมีคาร์โบไฮเดรตที่ดีต่อร่างกาย ช่วยทำให้เราอิ่มท้องได้นาน  เป็นหนึ่งในผลไม้ที่ให้พลังงานสูง โดยกล้วยกึ่งดิบมีแป้ง (คาร์โบไฮเดรต) ที่ดีต่อร่างกายและมีปริมาณน้ำตาลในระดับที่เหมาะสมกับความต้องการของร่างกาย อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม และแมกนีเซียมที่ช่วยป้องกันโรคเกี่ยวกับความดัน ช่วยปรับปรุงการทำงานของลำไส้ ทำให้เราขับถ่ายได้คล่อง ส่งผลให้ระบบเผาผลาญทำงานได้ดีและน้ำหนักลดลงง่ายขึ้น

3. มันเทศสีม่วง (มันม่วง)

มันม่วงเทรนด์อาหารมาแรงในตอนนี้ หันไปทางไหนก็มีแต่เมนูมันม่วงเต็มไปหมด แต่มันม่วงที่ดีและมีประโยชน์ต่อหุ่นสวยคือมันม่วงหรือมันเทศสดที่นิยมนำมาต้มหรือนึ่งรับประทานกัน โดยมันเทศสีม่วง 100 กรัม มีพลังงานแคลอรี่แค่ 110 แคลอรี่เท่านั้น แถมยังมีวิตามินเอสูงมาก ช่วยบำรุงสายตา เหมาะกับผู้ที่ใช้สายตาหนักๆ และถึงแม้จะเป็นอาหารประเภทที่มีคาร์โบไฮเดรตสูง แต่ภายในเนื้อมันม่วงกลับเต็มไปด้วยใยอาหารจำนวนมากที่ช่วยทำให้เราอิ่มท้อง ทานอาหารน้อยลง เหมาะมากสำหรับคนที่กำลังควบคุมน้ำหนัก

4. มันฝรั่ง

มันฝรั่งในที่นี้ไม่ได้หมายถึงมันฝรั่งทอดแต่อย่างใด เพราะเรากำลังพูดถึงเมนูแป้งที่ดีต่อสุขภาพและช่วยลดน้ำหนัก จึงขอเน้นที่การนำไปนึ่ง ต้ม หรืออบ โดยมันฝรั่ง 100 กรัม เมื่อนำมาปรุงด้วยวิธีเหล่านี้จะมีพลังงานเพียง 42 แคลอรี่  ด้วยพลังงานที่น้อยนิดแบบนี้จึงเหมาะเป็นอาหารสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักและควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่  นอกจากนี้มันฝรั่งยังอุดมไปด้วยวิตามินซี โพแทสเซียม วิตามินบี 1 และวิตามินบี 6 ที่ดีต่อสุขภาพ ช่วยป้องกันโรคต่างๆทำให้เรามีหุ่นสวยไปพร้อมกับสุขภาพดีได้อย่างง่ายดาย

อยากผอมไม่จำเป็นต้องงดแป้งเพื่อทำลายสุขภาพในระยะยาว แค่เลือกทานแป้งที่ดีต่อสุขภาพ การลดน้ำหนักพร้อมสุขภาพดีก็ไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้แล้วค่ะ


ลดน้ำหนัก

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่