7 คำพูดอันตราย ที่จะทำให้คุณไม่เหลือใคร!

อ่าน 26,526

"คำพูด" สิ่งสำคัญที่ทุกคนต้องใส่ใจ เพราะคำบางคำมันอาจทำให้ใครบางคนเกลียดเราไปตลอดชีวิตก็ได้ ซึ่งวันนี้ GangBeauty ขอนำเสนอ 7 คำพูดอันตราย ที่คนโบราณบอกไว้ว่า ถ้าคุณพูดแล้วจะทำให้คุณไม่เหลือใครสัก จะมีคำไหนบ้าง? ไปดูพร้อมกันเลย แต่บอกก่อนบางคำคุณอาจจะใช้บ่อยๆ โดยที่คุณไม่รู้ตัวก็ได้นะ!

1. พูดบั่นทอนจิตใจตนเองและคนฟัง

ในบางครั้งเราควรเลือกที่จะเป็นคนมองโลกในแง่ดีบ้าง หรือพูดอะไรที่ทำให้มีกำลังใจในการเดินหน้าต่อไป ไม่ใช่พูดแต่เรื่องน่าหดหู่ใจ เรื่องเศร้า หรือเรื่องที่ทำให้คนอื่นเครียดตามไปด้วย เพราะคงไม่มีใครที่อยากจะรับฟังหรือเก็บเรื่องของคุณมาคิดตลอดเวลา

2. พูดขณะโกรธ

คงจะรู้ดีกันอยู่แล้วว่า คำพูดที่เปล่งออกมาในขณะที่โกรธนั้น ถือเป็นอะไรที่แย่สุดๆ บางครั้งอาจถึงขั้นทำร้ายจิตใจของคนฟังได้เลยทีเดียว อีกทั้งยังเป็นการทำลายความสัมพันธ์ที่ดีงาม เพียงเพราะคำพูดแค่ไม่กี่คำ ทางที่ดีที่สุดคือ การหาที่สงบจิตใจ ทบทวนเหตุผล และพยายามไม่พูดกับใคร หรือคิดให้ดีก่อนที่จะพูด

3. พูดเรื่อยเปื่อย บ่นตลอดเวลา

เชื่อว่าหลายคนเป็นแบบนี้ เมื่อคนรอบข้างทำสิ่งที่ไม่ได้ดั่งใจ คุณก็มักจะบ่นๆๆ เพื่อระบายอารมณ์ใส่คนรอบข้าง หรือบ่นว่าคนนู้นคนนั้นไม่ดี แม้กระทั่งคนในครอบครัวก็ยังต้องโดนคุณบ่นอยู่เสมอ ซึ่งหากมีใครมาได้ยินคำพูดของคุณแล้วเอาไปพูดต่อให้กับคนอื่นรู้นั้น ก็อาจจะทำให้ตัวคุณเดือดร้อนหรือโดนรังเกียจได้

4. พูดยกยอตัวเอง

มีบางคนเวลาพูดคุยกับเพื่อนๆ มักจะชอบโฆษณาตัวเองและยกย่องตัวเองเกินความจริง ทำให้ผู้ฟังฟังแล้วเกิดความรู้สึกไม่ดีต่อคุณ ดังนั้น การยกย่องตัวเองนั้นอาจทำร้ายตัวเองก็ได้

5. พูดโกหก

การต้องมานั่งรับฟังเรื่องโกหกจากคนอื่น คงไม่มีใครชอบหรอกจริงไหม เช่นเดียวกัน หากคำที่คุณพูดกับคนอื่นเป็นเรื่องโกหก ก็คงไม่มีใครอยากจะคุยหรือสุงสิงกับคุณเช่นกัน อีกทั้งในยามที่คุณเดือดร้อน หันไปปรึกษาหรือพึ่งใคร เขาก็จะคิดว่ากำลังโดนคุณหลอกอยู่แน่นอน

6. นำความลับมาเปิดเผย

ไม่ว่าจะเป็นใครก็ต่างต้องมีความลับกันทั้งนั้น ซึ่งคำว่าความลับก็แสดงให้เห็นแล้วว่า ไม่ต้องการที่จะบอกใครหรือให้ใครรู้เยอะ ดังนั้นเมื่อคุณเกิดไปรับรู้เรื่องราวเข้า โดยบังเอิญหรือเจ้าตัวเขามาบอก คุณก็ควรที่รับรู้เฉยๆ ไม่นำเอาความลับของคนอื่นไปเปิดเผย หรือหากคุณจะเอาความลับนั้นไปเปิดเผย ต้องคิดก่อนว่าจะมีผลกระทบอะไรตามมา ถ้าคุณสามารถตระหนักถึงผลกระทบที่ร้ายแรงได้ คุณก็ควรไม่พูดเรื่องความลับของคนอื่นง่ายๆ

7. พูดเรื่องส่วนตัวของคนอื่น

สำหรับเรื่องส่วนตัวของคนอื่น ถึงคุณรู้ก็ไม่ควรพูด เมื่อคุณได้เปิดเผยเรื่องส่วนตัวของคนอื่น ถึงคนนั้นไม่ได้โกรธคุณและยังให้อภัยคุณ แต่นิสัยที่ไม่ดีของคุณจะถูกเปิดเผยและทำให้คนอื่นมองคุณไม่ดี

อยากให้คนอื่น รัก หรือ เกลียด ขึ้นอยู่ที่คำพูดของเรา เพราะฉะนั้นก่อนจะพูดอะไรก็ควรคิดสักนิด ไม่งั้นคุณจะไม่เหลือใครสักคน GangBeauty ขอเตือนไว้เลยจ้า!


ดูดวง

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่