ไม่เชื่ออย่าลบหลู่! คนโบราณว่าไว้..ห้ามตากผ้าตอนกลางคืน

อ่าน 7,278

เคยสงสัยกันไหมว่า ทำไมปู่ย่าตายาย ของเรามักมีข้อห้ามต่างๆมากมาย ห้ามทำแบบนั้นห้ามทำแบบนี้ ซึ่งสาเหตุที่ห้ามนั้นบางเรื่องจริงหรือไม่ก็หาสาเหตุไม่ได้ เช่นเดียวกันกับความเชื่อที่ว่า ห้ามตากผ้าในเวลากลางคืนหรืออย่าตากผ้าข้ามคืน คนโบราณว่าไว้หากตากผ้าไว้กลางคืนแล้วผีกระสือที่ไปกินของสกปรกมาจะใช้ผ้าที่เราตากไว้เช็ดปาก  กลอุบายนี้เมื่อพิจารณาแล้วเหตุที่ห้ามไม่ให้ตากผ้ากลางคือนนั้นเพราะว่าคนสมัยก่อนทั่วไปจะเป็นผ้าฝ้าย หากตากทิ้งไว้ข้ามคืนจะถูกน้ำค้างกัดทำให้ผ้าเปื่อยเร็วเพราะน้ำค้างกลางคืนมีความเค็มสูง

หรือเป็นเพราะว่าสมัยก่อนยังไม่มีไฟฟ้าใช้กันอย่างแพร่หลายเหมือนทุกวันนี้ในเวลามืดค่ำหากออกไปตากผ้าอาจจะไปเหยียบงู หรืสัตว์มีพิษต่างๆ ซึ่งอาจเป็นอันตรายได้ หรืออาจเป็นเพราะขณะที่เราตากผ้าไว้บนราว ตอนกลางคืนจะมีลมพัดให้ผ้าปลิวไปมา สัตว์เลี้ยงของเรา อย่างเช่นสุนัขอาจกระโดดกัดเอาผ้าที่ตากไว้ลงมาเล่นเสียหายได้

ข้อห้ามที่บอกต่อๆกันมาซึ่งบางเรื่องอาจจะไม่บอกสาเหตุที่ต้องห้ามให้ทราบได้ของคนสมัยก่อนนั้น ล้วนเป็นกลอุบายจากภูมิปัญญาชาวบ้านที่เอาไว้หลอกลูกหลานให้ปฏิบัติตาม

ดังเช่นการ ห้ามตากผ้าข้ามคืน นี้ ก็เพื่อฝึกลูกหลานให้มีระเบียบวินัยในการทำงานบ้านให้เสร็จเป็นเวลาไม่ทิ้งค้างคาไว้ข้ามคืนนั่นเอง


ดูดวง

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่