โบราณว่าไว้ ทำอะไร วันไหนแล้วจะดี มีโชคลาภ! ตำราวันดี-ร้าย ทั้ง 7 วัน

อ่าน 33,405

ความเชื่อถึงแม้จะพิสูจน์ไม่ได้แต่ก็อยู่กับคนไทยมาตั้งแต่ชั่วลูกชั่วหลาน สำหรับใครที่มีความเชื่อคำกล่าวของคนโบราณ วันนี้ GangBeauty มีตำรา วันดี-วันร้าย ตามคำโบราณ ที่คนสมัยก่อนใช้เป็นฤกษ์ดี สำหรับจัดงานมงคล ออกศึก พิธีกรรมต่างๆ รวมไปถึงการทำกิจวัตรประจำวัน เช่น ตัดเล็บ ตัดผม ใส่เสื้อตัวใหม่ มาฝาก ดังนี้!!!

วันดี - วันไม่ดี

วันอาทิตย์

วันอาทิตย์ ถือกันว่าเป็นวันที่ร้อน เป็นเทพเจ้าแห่งความร้อนแรง ก็พระอาทิตย์ให้ความร้อนยังไงล่ะ

ห้ามทำการอะไรที่เป็นการเริ่มต้น ห้ามย้ายบ้าน เพราะจะทำให้ย้ายบ้าน บ่อยๆ คือ ย้ายแล้วย้ายอีกอยู่นั่นแหละ ลองสังเกตดูว่าทำไม บางทีก็ทำให้จัดบ้านไม่เสร็จสักที

แต่ในหลักความจริงและความเป็นไปได้ วันอาทิตย์เป็นวันหยุด เป็นวันที่สะดวกที่สุดแล้ว เหมาะแก่การขนย้ายใช่มั้ยล่ะ เราถือว่าอาทิตย์เนี่ยค่อนข้างยิ่งใหญ่ จะเป็นแหล่งพลังงานของการสร้างสรรค์ที่ยิ่งใหญ่

เราจึงยกวันอาทิตย์ให้เป็นเรื่องของเกียรติยศ ชื่อเสียง ความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน วันนี้จึงเหมาะแก่การเลี้ยงฉลองการเลื่อนตำแหน่ง แต่ฉลองเกินเวลาเมามากไม่ได้นะ เพราะวันจันทร์ต้องไปทำงานไงคะ

วันจันทร์

วันจันทร์ หรือดวงจันทร์เป็นสิ่งที่ตรงกันข้าม และก็เป็นสิ่งที่คู่กันกับดวงอาทิตย์ด้วย เป็นเทพเจ้าแห่งความงาม ความรื่นรมย์ อ่อนหวาน และทรงเสน่ห์ วันจันทร์จึงเหมาะกับการเริ่มต้นอะไรที่สวยงาม

*ในวันนี้เหมาะแก่การสวมใส่เสื้อใหม่ เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคล ชีวิตก็จะรู้สึกดีแช่มชื่นไปด้วย

การเปิดร้านใหม่ หรือเป็นกิจการที่เกี่ยวข้องกับความสวยงาม

แต่ไม่เหมาะกับการมีกิ๊กใหม่นะคะคุณ ณ ณ ณ เพราะมันคือ การลุ่มหลง มัวเมา เจ้าชู้ อันนี้เรื่องจริงตามตำรานะ เพราะดวงจันทร์มีอิทธิพลต่อจิตใจความรัก มักจะวุ่นวายในเรื่องของความรัก ในด้านความอ่อนไหว ไม่แน่นอนในอารมณ์เปลี่ยนใจได้ง่ายๆ

วันอังคาร

วันอังคาร เป็นวันร้อนแรง เป็นเทพเจ้าของสงคราม พวกอัศวินต่อสู้ ความขยัน และกล้าหาญผจญภัย

วันอังคารห้ามใส่เสื้อใหม่ จะเกิดเรื่องไม่ดี

ห้ามโกนจุกเด็ก เพราะเป็นวันร้อน เด็กอาจเป็นคนใจร้อน หรือไม่สบาย ไม่ก้าวหน้า และยังก้าวร้าวอีกด้วย

แต่ให้ถอยรถใหม่ดี หรือซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า มีด เหล็กลวด อาวุธดี

เพราะเป็นวันที่เหมาะกับการทำกิจกรรมที่เสียงอันตราย แต่ไม่ได้ให้ฤกษ์ดาวโจรนะ บางคนพอเห็นเป็นวันน่าทำกิจกรรมที่เสี่ยงอันตรายเลยมีใจฮึกเหิม แบบนั้นไม่ใช่ฤกษ์ดีแล้ว อย่าออกไป ตีรันฟันแทงกับใครๆ หรือแข็งขืน ดื้อดึง เอาแต่ใจก้าวร้าวแข็งกระด้างกับเจ้านายล่ะ ตัวใครตัวมันนะค้า

วันพุธ

วันพุธห้ามตัดผม เราจะได้ยินมาตั้งแต่เด็กไม่ว่ารุ่นไหนก็ตาม แล้วบางทีเราจะเห็นว่า ร้านเสริมสวยมักชอบปิดวันพุธ

ความเป็นจริงโบราณบอกไว้ว่า วันพุธเป็นวันที่เจ้านายใหญ่ ชั้นเจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดิน ท่านมักจะตัดผมวันพุธ ก็เลยไม่อยากให้คนชั้นสามัญชน ไปตัดผมวันพุธเทียบเท่าเจ้านาย

ความจริงอีกประการหนึ่งก็คือ ดาวพุธมักเดินถอยหลังบ่อย

เขาก็เลยไม่ให้ทำอะไรที่เป็นเรื่องของความยาวนาน เช่น เปิดร้านใหม่ ตัดผม หรือแต่งงาน เพราะมันจะกลายเป็นภาวะที่ถดถอยเหมือนดาวพุธที่ชอบถอยหลังอยู่เรื่อย

ดาวพุธนี้จริงๆ ดีนะ เป็นเรื่องของความเฉลียวฉลาด รอบรู้ ยุติธรรม จึงไม่อยากให้ทำเรื่องอะไรที่เป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาที่ยาวนาน เพราะเดี๋ยวก็เปลี่ยน เดี๋ยวก็เปลี่ยน ขืนแต่งงานหรือเปิดร้านใหม่ ไม่เท่าไหร่เบื่อก็เปลี่ยนอีกแล้ว

วันพฤหัสบดี

คนสมัยนี้ชอบบอกว่า วันพฤหัสบดีเป็นวันฤกษ์ดี แต่มักจะบอกว่า วันนี้สระผมไม่ดี วันพฤหัสบดีเป็นวันครู นิยมจะไหว้ครูกันก็วันนี้แหละ เป็นวันที่น่ายกย่อง

วันพฤหัสบดีจึงควรสวมเสื้อใหม่ หรือทำกิจกรรมอะไรก็ได้ที่คนยกย่อง และมีแต่ความเจริญยิ่งๆ ขึ้นไป เช่น งานบวชก็ดีนะ หรือวันที่ไปกราบไหว้ผู้ใหญ่ที่เรานับถือ คนถึงนิยมทำพิธีไหว้ครูกันวันนี้ไง เปิดสถานที่ ที่เกี่ยวกับปัญญา เช่น เปิดสำนักงานทนายความ เปิดโรงเรียน หรือร้านหนังสือ เป็นต้น

เพราะดาวพฤหัสเป็นดาวดวงใหญ่ ที่เราเปรียบไว้เป็นเทพเจ้าแห่งปัญญาและความยุติธรรม ความสุข เงินทองและโชคลาภ

*** วันนี้เป็นวันที่ควรประจบประแจงเจ้านายหรือนำเสนองาน เอาใจเจ้านายเอาไว้จะดีนะ แต่ก็ต้องดูอารมณ์เจ้านายด้วย ถ้าเค้าไม่อยู่ในอารมณ์ที่จะเล่นด้วยก็ช่วยไม่ได้ วันดีแต่ไม่รู้จังหวะเวลาที่เหมาะสมก็ไม่มีประโยชน์อะไร

วันศุกร์

ดาวศุกร์ เกี่ยวข้องกับความรักและความสวยงาม ความดึงดูด เสน่ห์ ศิลปะบันเทิง ความร่วมมือและความสามัคคี จึงมีแต่ความแจ่มใสสุกสกาว หวานหอม เป็นเทพเจ้าของกิเลสและทรัพย์ด้วย

ในวันศุกร์นี้คนโบราณก็เลยไม่อยากให้ใส่เสื้อผ้าสีดำ หรือมีงานเผาศพในวันนี้ หรือทำการอันใดก็ตามที่ทำให้เศร้าหมอง เพราะจะขาดความสุขรื่นรมย์ในชีวิต

วันศุกร์เหมาะกับการ..

ดาวศุกร์เป็นเทพีของความรักและความงาม จึงควรทำการหมั้น แต่งงาน ใส่เสื้อใหม่สีสันสดสวย เปิดร้านใหม่ ขึ้นบ้านใหม่ เอาเงินเข้าไปเก็บไว้ในธนาคาร แบ่งปันทรัพย์สิน ตกลงธุรกิจดีนักหนา

เอาเป็นว่าอะไรที่ดีๆ ก็ทำไปเถอะ ถ้ามันเป็นความสุขของคุณในวันนี้ แต่ถ้าอยากมีแฟนใหม่อันนี้ก็ต้องจัดการของเก่าให้ดีๆ ซะก่อนนะเดี๋ยวเป็นเรื่อง จะมาโทษดวง คนดูดวง หรือวันไม่ได้นะ

วันเสาร์

วันเสาร์คนชอบบอกว่า ใครเกิดวันเสาร์มักจะเป็นคนดวงแข็ง .. ก็จริง เพราะทางโหราศาสตร์ มักทายโทษทายทุกข์ให้ทายเสาร์ เป็นเทพเจ้าแห่งความทุกข์ระทม คนที่เกิดวันเสาร์นี้ จึงมักเป็นคนที่ค่อนข้างต้องอดทนอย่างยิ่ง เพราะเจอแต่เรื่องไม่ดี เหน็ดเหนื่อย ลำบากตรากตรำ ดิ้นรน จึงแข็งแกร่งกว่าคนอื่นๆ ไง

ดาวเสาร์เป็นดาวที่เคลื่อนตัวช้ามาก จึงไม่ควรใส่เสื้อใหม่ เพราะมักเกิดเหตุร้ายหรือไม่ดีไม่ค่อยสบายใจ

ไม่ควรเริ่มต้นอะไรใหม่ๆ

เพราะดาวเสาร์เขาถือว่า ให้โทษให้ทุกข์ ล่าช้า ไม่ดี ไม่เฮง จะทำอะไรที่เกี่ยวข้องกับความยั่งยืนก็ไม่ค่อยดี หรือพิธีมงคล เช่น การแต่งงาน การหมั้น งานบวช เป็นต้น

แต่ด้วยความสะดวกและสถานภาพในปัจจุบัน คนเราจึงมักจัดงานมงคลหรืองานแต่งงานในวันเสาร์ เพื่อสะดวกต่อการมาร่วมงานของแขกรับเชิญ แต่ถ้าในวันเสาร์นั้น มีพิธีทางศาสนาก่อนล้วค่อยมีงานรื่นเริงก็จะดีและเป็นมงคล ถือเป็นการแก้เคล็ดด้วย

อ่านมาครบทั้ง 7 วัน สรุปได้สั้นๆ ว่า...

1. จันทร์, พฤหัสบดี และวันศุกร์ ควรใส่เสื้อใหม่, วันศุกร์ควรใส่เสื้อผ้าสีสันสวยงามสดใส

2. วันอังคาร กับวันเสาร์ ไม่ควรใส่เสื้อใหม่

3. วันพฤหัสฯ วันนี้เป็นวันที่ควรประจบประแจงเจ้านายหรือนำเสนองาน

4. เสาร์ กับ อาทิตย์ ไม่ควรเริ่มต้นอะไรใหม่ๆ ที่ยุ่งยาก ยาวนาน

ทำอะไร วันไหนดี ใส่เสื้อใหม่ ตัดเล็บ ตัดผมสระผม

วันนุ่งผ้าใหม่

วันอาทิตย์ ชนะศัตรู

วันจันทร์ เป็นที่รักของคนทั้งหลาย

วันอังคาร มีทุกข์ เกิดศัตรู โดนทำร้าย เสียเลือด เสียเนื้อ

วันพุธ มีความสุขมาก

วันพฤหัส เป็นสวัสดิ์มงคล

วันศุกร์ มีลาภ มีทรัพย์มาก

วันเสาร์ มีทุกข์ มีโศก เกิดโรค ภัยต่างๆ

วันตัดเล็บ

วันอาทิตย์ มีศัตรู

วันจันทร์ มีลาภ

วันอังคาร เสียทรัพย์

วันพุธ มีความเจริญสวัสดี

วันพฤหัส มีทุกข์

วันศุกร์ มีโภคทรัพย์

วันเสาร์ เกิดโรคภัยไข้เจ็บ

วันตัดผม

วันอาทิตย์ อายุยืน

วันจันทร์ มีลาภ

วันอังคาร เกิดศัตรู โดนทำร้าย เสียเลือด เสียเนื้อ

วันพุธ มีปากเสียง เกิดการทะเลาะวิวาท ผิดสัญญา

วันพฤหัส เทวดารักษา

วันศุกร์ มีลาภ

วันเสาร์ สรรพประสิทธิ์ ดีแล

วันสระผม

วันอาทิตย์ อายุยืน

วันจันทร์ มีลาภ

วันอังคาร ชนะศัตรู

วันพุธ มีปากเสียง เกิดการทะเลาะวิวาท ผิดสัญญา เป็นความ

วันพฤหัส เทวดารักษา

วันศุกร์ อยู่เย็นเป็นสุข

วันเสาร์ สรรพประสิทธิ์ ดีแล


ดูดวง

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่