ไม่เชื่ออย่าลบหลู่! 5 สิ่งต้องห้ามตามความเชื่อ โบราณท่านว่า...

อ่าน 3,009

เมื่อพูดถึง ความเชื่อต้องห้ามแล้ว เรื่องนี้เห็นจะเป็นเรื่องที่ผูกพันกับวิถีชีวิตของคนไทยมาตั้งแต่สมัยก่อนมาจนถึงทุกวันนี้ แต่รู้หรือไม่? เจตนาที่แฝงอยู่ในข้อห้ามของคนโบราณที่เรายังคงคงเชื่อ และไม่กล้าจะฝืนข้อห้ามนั้น แท้จริงแล้ว มีที่มา ที่ไปอย่างไร ตามไปหาคำตอบพร้อมกันกับ GangBeauty เลยค่ะ

1. ห้ามคนท้องไปงานศพ

pixabay.com

เชื่อกันว่าเพราะคนท้องจะจิตอ่อน สามารถมองเห็นวิญญาณ หรือสิ่งไม่ดีได้ หากไปร่วมในงานศพ เมื่อวิญญาณผู้ตายออกจากร่างพบ แล้วเห็นว่ามีคนท้องมาร่วมงาน ก็จะเข้าไปสิงแทน กลายเป็นท้องลูกผีลูกมาร ทำให้เด็กจริงๆที่จะมาเกิดไม่ได้เกิด

2. ห้ามมองลอดใต้ขาตัวเอง

ถือเป็นความเชื่อที่ทุกคนต่างยอมรับ หลายครั้งที่วิธีการมองลอดขามักจะปรากฏตัวอยู่บนแผ่นหนัง ละคร หรือรายการในแนวลึกลับสยองขวัญ และทุกครั้งหากตัวละครต้องการเห็นสิ่งลี้ลับก็จะมองลอดหว่างขา ทำให้เริ่มเชื่อไปแล้วว่า การมองลอดขาตัวเองนั้น จะช่วยให้มองเห็นวิณญาณได้!

3. ห้ามตัดเล็บตอนกลางคืน

pixabay.com

คนโบราณเชื่อกันว่าไม่ควรตัดเล็บตอนกลางคืน เพราะจะทำให้ภูตผีวิญญาณที่หิวโหยมากินเล็บ วิญญานของบรรพบุรุษผู้ล่วงลับจะอยู่ไม่สุข เป็นกังวล บางความเชื่อเล่าขานว่า จะทำให้ไม่มีโอกาสอยู่ดูวันตายของพ่อของแม่

4. ห้ามนอนตอนพลบค่ำ

pixabay.com

ว่ากันว่าหากนอนตอนช่วงพลบค่ำ หรือที่เรียกว่าช่วงผีตากผ้าอ้อม วิญญาณจะออกจากร่าง บางตำราบอกว่า จะทำให้ถูกผีอำเพราะเป็นช่วงเวลาที่ภูตผีเริ่มออก เป็นสาเหตุที่ทำให้ตอนตื่นจะรู้สึกอึดอัด เวียนหัว เพราะวิญญาณเพิ่งกลับเข้าร่างใหม่ๆ หรือโดนผีอำ

5. ห้ามขานถ้ามีคนเรียกตอนกลางคืน

pixabay.com

ความเชื่อชวนสยองข้อสุดท้ายที่เรานำมาฝากกัน ว่ากันว่าหากขานรับตามเสียงเรียกในตอนกลางคืน โดยที่ยังไม่เห็นตัวคนเรียก จะถูกผีมาเอาตัวไป ยังเสี่ยงต่อการโดนของ โดนคุณไสยอีกด้วย

ทุกเรื่องราวข้อห้ามของคนโบราณนั้น แม้บางอย่างจะดูงมงาย แต่ถ้าไม่เชื่ออย่าลบหลู่ อย่างน้อยกุศโลบายเหล่านี้ ก็เกิดขึ้นจากความห่วงใยของคนเฒ่าคนแก่ เพื่อไม่ให้ทำในสิ่งที่อาจก่อให้เกิดอัตรายนั่นเองค่ะ


ดูดวง

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่