ปลูกแล้วเฮง! เผยรายชื่อ ไม้มงคล-ไม้มิ่งขวัญประจำปีเกิด ควรปลูกไว้ในบ้าน

อ่าน 7,519

หลายคนคงจะพอได้อ่านรายชื่อของต้นไม้มงคล ที่ควรปลูกไว้ในบ้าน หรือต้นไม้ที่เป็นอัปมงคล ที่ควรปลูกให้ห่างจากตัวบ้าน ผ่านตากันมาบ้างแล้ว แต่ครั้งนี้จะขอลงลึกไปที่ไม้มงคล ไม้อันเป็นมิ่งขวัญของแต่ละปีเกิด โบราณท่านว่าปลูแล้วดี เป็นสิริมงคลแก่ผู้อยู่อาศัย ปีเกิดของคุณควรปลูกต้นไม้อะไร ตาม GangBeauty ไปหาคำตอบพร้อมกันได้เลยค่ะ

คนเกิดปีชวด ควรปลูกต้นไม้ที่มีผล หรือมีลักษณะเป็นเมล็ดๆ เพื่อเป็นมงคล เช่น ต้นกล้วย ถั่ว หรือผลไม้ที่สุกแล้วสามารถรับประทานได้ ทิศที่ควรปลูก คือ ทิศเหนือ ทิศตะวันออก

คนเกิดปีฉลู ตามตำราเห็นควรให้ปลูกต้นไม้ใหญ่ หากเป็นสมัยก่อนไม่นิยมปลูกในบ้าน แต่ปัจจุบันนำมาใช้จัดสวนกันเยอะ แต่จะปลูกในสวน ในไร่นาแทน เป็นพันธฺุ์ไม้พวกปาล์มขนาดใหญ่ หรือต้นตาล สำหรับทิศที่ควรปลูก คือ ทิศใต้ ทิศตะวันออก

คนเกิดปีขาล ไม้มิ่งขวัญประจำปีเกิด คือ ต้นขนุน ด้วยชื่อที่เป็นมงคล หมายความว่าทำการสิ่งใดจะมีคนช่วยเหลือ คอยหนุนนำให้สำเร็จดังหวัง เป็นต้นไม้ที่ปลูกง่าย เติบโตเร็ว ผลรับประทานได้ รสชาติหอมหวาน ทิศที่ควรปลูก คือ ทิศตะวันตกเฉียงใต้ แต่คนเฒ่าคนแก่จะนิยม และแนะนำให้ปลูกไว้หลังบ้าน ตามความเชื่อตั้งแต่โบราณ

คนเกิดปีเถาะ ตามตำราท่านว่า ไม้มิ่งขวัญที่ควรปลูกคือ ต้นมะพร้าว หรือผลไม้ตระกูลหมาก อีกต้นหนึ่งที่เป็นไม้มิ่งขวัญของคนปีเถาะ คือต้นแสงจันทร์ จะช่วยให้คนปีเถาะมีความสงบ มีสมาธิ อารมณ์ดี และมีความสุข ทิศที่ควรปลูก คือ ทิศเหนือ ทิศตะวันออก

คนเกิดปีมะโรง โบราณท่านว่าให้ปลูกกอไผ่เอาไว้ใกล้บ้าน จะทำให้คนในครอบครัวเกิดความปรองดอง สามัคคี  ไม่แตกแตก รักใคร่กัน และไผ่ยังเป็นต้นไม้ ที่อ่อนตามลม จะทำให้เป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตน ทิศที่ควรปลูก คือ ทิศเหนือ ทิศตะวันออก

คนที่เกิดปีมะเส็ง ไม้มิ่งขวัญ คือ ต้นโพธิ์ แต่ต้นโพธิ์เป็นต้นไม้ที่ไม่นิยมปลูกไว้ที่บ้าน อาจจะปลูกต้นพิกุลแทน โดยนำต้นโพธิ์ไปปลูกไว้ที่วัด หรือในสวน แล้วไปหมั่นดูแลรดน้ำ

คนที่เกิดปีมะเมีย เห็นควรให้ปลูก ต้นไม้ที่มีผลสุกแล้วสามารถรับประทานได้ เช่น ต้นกล้วย ทำสิ่งใดจะสำเร็จได้โดยง่าย เป็นไม้มงคลเหมือนกับปีชวด ทิศที่ควรปลูก คือ ทิศเหนือ ทิศตะวันออก

คนที่เกิดปีมะแม สำหรับต้นไม้ที่ควรปลูกคือ ต้นปาริชาติ เป็นไม้ต้นขนาดกลาง ชอบขึ้นริมน้ำ  เชื่อว่าการปลูกต้นปาริชาติ จะช่วยให้มีพลังชีวิตที่ดี ทิศที่ควรปลูก คือ ทิศเหนือ ทิศตะวันออก

คนที่เกิดปีวอก มีไม้มงคลเหมือนกับคนปีขาล นั่นคือต้นขนุน หรือหากบ้านมีบริเวณมาก ควรปลูกต้นไม้ที่มีกิ่งก้านสาขา แตกแขนงออกไปมากๆ เช่น ต้นมะม่วง ต้นชัยพฤกษ์ ทิศที่ควรปลูก คือ ทิศตะวันตกเฉียงใต้ ก็จะเป็นสิริมงคลแก่คนในบ้าน

คนที่เกิดปีระกา ตามตำราแนะนำว่าให้ปลูก ต้นกุ่ม เพื่อความเป็นมงคล เป็นมิ่งขวัญชีวิต เพราะเป็นไม้ผลัดใบยืนต้น ขนาดกลาง ออกดอกเป็นช่อสีขาวแกมเขียว แล้วจึงเปลี่ยนเป็นสีเหลืองอ่อน เมื่อดอกบาน ชีวิตจะดีขึ้นกว่าที่แล้วมา ทิศที่ควรปลูก คือ ทิศเหนือ ทิศใต้

คนที่เกิดปีจอ ไม้มิ่งขวัญ คือ ต้นสำโรง ไม้ยืนต้น ผลัดใบ ขนาดใหญ่  มีดอกสีแดงหรือสีแสด กลิ่นเหม็น แต่หากปลูกต้นสำโรงไม่ได้ ควรปลูก บัวบก หรือ บัวหลวง ได้เช่นเดียวกัน ทิศที่ควรปลูก คือ ทิศเหนือ ทิศตะวันออก

คนที่เกิดปีกุน ให้ปลูกบัวหลวง เนื่องจากดอกบัวสามารถนำไปบูชา ไหว้พระได้ ช่วยเสริมดวงชะตา เป็นสิริมงคลแก่ชีวิต สำหรับทิศที่ควรปลูก คือ ทิศเหนือ ทิศตะวันตก

อย่าลืมหาต้นไม้มงคล ไม้มิ่งขวัญประจำปีเกิดของท่านมาปลูกไว้ เพื่อให้ความร่มรื่น และความเป็นสิริมงคลแก่ผู้อยู่อาศัย ขอให้มีแต่ความสุขความเจริญทุกๆบ้านนะคะ *เป็นความเชื่อส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน*


zzz - horo - ดูดวง