ปิดทององค์พระในแต่ละจุดจะให้อานิสงส์แตกต่างกัน

อ่าน 13,093

ทุกคนคงเคยได้ยินคำว่า "ปิดทองหลังพระ" และทราบถึงความหมายของสำนวนนี้เป็นอย่างดีใช่ไหมว่าคือ การทำความดีโดยไม่ได้หวังจะให้ใครมารับรู้และไม่ได้หวังผลตอบแทน สำนวนนี้มักทำให้คนจำนวนมากเมื่อไปไหว้พระทำบุญเลือกที่จะปิดทองพระพุทธรูปเฉพาะบริเวณด้านหลังเท่านั้น แต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่าเราสามารถปิดทองที่บริเวณส่วนอื่นๆ ของพระพุทธรูปได้เช่นกัน ซึ่งแต่ละจุดก็จะมีความหมายและให้อานิสงส์ผลบุญที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นเรามาดูกันดีกว่าว่าการปิดทององค์พระในแต่ละจุดจะให้อานิสงส์ด้านใดบ้าง

ปิดทองที่พระเศียร (ศีรษะ)

มีความเชื่อว่าการปิดทองบริเวณศรีษะของพระพุทธรูปจะทำให้ความจำดี มีสติปัญญาเป็นเลิศ ฉลาดหลักแหลม หัวไว เรียนเก่ง สามารถคิดและวิเคราะห์สิ่งต่างๆ ได้เป็นอย่างดี และหากมีปัญหาหรืออุปสรรคอะไรก็จะสามารถฝ่าฟันและแก้ไขปัญหาได้เสมอแม้ในยามคับขัน

ปิดทองที่พระพักตร์ (ใบหน้า)

การปิดทองบริเวณใบหน้าของพระพุทธรูปจะทำให้คุณประสบความสำเร็จในชีวิต มีความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ไร้ซึ่งอุปสรรคใดๆ มาขัดขวาง ทุกสิ่งทุกอย่างราบเรียบราบรื่นไม่มีติดขัด ไม่มีสะดุด

ปิดทองที่พระหัตถ์ (มือ)

การปิดทองบริเวณพระหัตถ์หรือมือของพระพุทธรูป มีความเชื่อกันว่าจะทำให้มีอำนาจ มีบารมี เป็นที่น่าเคารพยกย่องของผู้ที่พบเห็น รวมทั้งใครเห็นก็ต่างพากันเกรงขาม

ปิดทองที่พระอุระ (หน้าอก)

มีความเชื่อกันว่าการปิดทองพระพุทธรูปบริเวณหน้าอก จะทำให้เป็นที่ถูกอกถูกใจและเป็นที่รักใคร่ของคนรอบข้าง ใครเห็นก็เอ็นดู ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็จะมีความโดดเด่นและมีเสน่ห์มากกว่าคนอื่นเสมอ

ปิดทองที่พระอุทร (ท้อง)

มาถึงทีเด็ดกันค่ะ การปิดทองพระพุทธรูปบริเวณท้อง เชื่อว่าหลายๆ คนอาจจะทราบกันบ้างแล้วว่าจะช่วยให้ร่ำรวย มั่งมี อุดมสมบูรณ์ มีกินมีใช้ไปตลอดทั้งชาติ อีกทั้งยังทำให้มีโชคมีลาภ ทรัพย์สินเงินทองไหลมาเทมาอีกด้วยนะคะ

ปิดทองที่พระนาที (สะดือ)

การปิดทองพระบริเวณสะดือก็คล้ายกับบริเวณท้องค่ะ ที่เน้นเรื่องความร่ำรวย มั่งคั่ง มั่งมี แต่บริเวณสะดือจะพิเศษมากกว่าก็คือจะทำให้มีคนคอยอุปถัมภ์ค้ำจุนอยู่เสมอ และได้รับการเลี้ยงดูปูเสื่อเป็นอย่างดี แม้ในยามที่มีปัญหาอุปสรรคใดๆ ก็ตาม ก็จะมีคนยื่นมือเข้ามาให้การช่วยเหลือส่งเสริมเพื่อไม่ให้เราต้องเผชิญกับความยากลำบากหรืออดอยากนั่นเอง

ปิดทองที่พระบาท (เท้า)

มีความเชื่อกันว่าการปิดทองพระพุทธรูปบริเวณเท้าหรือพระบาทจะช่วยให้ชีวิตพบเจอแต่ความราบรื่น ความสมบูรณ์ เพียบพร้อม ไม่ว่าจะเรื่องบริวาร บ้านช่องที่อยู่อาศัย หรือแม้แต่การเดินทาง รวมถึงยวดยานพาหนะต่างๆ ไม่ว่าคุณคิดจะไปที่ใดก็จะได้ไปตามปรารถนานั่นเองค่ะ

ปิดทองบริเวณหลังองค์พระพุทธรูป (ด้านหลัง)

เพราะข้างหลังเป็นส่วนที่คนมักจะมองไม่เห็นและไม่ค่อยให้ความสำคัญกันนัก ดังนั้นการปิดทองบริเวณด้านหลังของพระพุทธรูปจึงมีความสำคัญ ซึ่งก็เปรียบได้กับการช่วยเติมเต็มสิ่งที่ยังไม่สมบูรณ์นั่นเองค่ะ และยังมีความเชื่อกันด้วยว่าการปิดทองหลังพระจะช่วยให้มีผิวพรรณดี มีความผ่องใส และมีสง่าราศี

ปิดทองบริเวณฐานรองพระองค์

อาจเปรียบการปิดทองบริเวณฐานรองของพระพุทธรูปได้กับประโยคที่ว่า "หากเรามีรากฐานที่มั่นคงแข็งแรง แข็งแกร่ง ก็จะทำให้เราเติบโตขึ้นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ" เนื่องจากการปิดทององค์พระในจุดนี้จะช่วยให้เรามีชีวิตที่มั่นคง แข็งแรง แข็งแกร่ง ยากที่จะโค่นล้มค่ะ ไม่ว่าจะเรื่องการงาน การเงิน ความรัก หรือแม้แต่การดำเนินชีวิตประจำวันก็ตาม

อย่างไรก็ตามอย่าลืมอธิษฐานเวลาปิดทององค์พระกันด้วยนะคะ "ด้วยอานิสงส์แห่งการปิดทองนี้ ขอให้ข้าพเจ้าได้เติมเต็มสิ่งดีๆ ที่ยังไม่เต็มให้สมบูรณ์" และหากว่ามีการปิดทองพระพุทธรูปจนเต็มองค์แล้ว ก็สามารถปิดทองทับของคนอื่นลงไปได้ แล้วให้ตั้งจิตอธิษฐานว่า "การใดใดที่เป็นสิ่งดีงาม ที่สมบูรณ์แล้ว ขอให้ข้าพเจ้าได้ทำให้สมบูรณ์ยิ่งๆ ขึ้นไปอีกด้วยเถิด"


ดูดวง

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่