รักมากเกินไป อาจทำให้กลายเป็นปัญหาจนต้องเสียมันไปตลอดกาล

อ่าน 1,392

"รัก" ถ้ามากไป คุณอาจจะต้องเสียมันไปตลอดกาล

มาเช็คอาการกันหน่อยว่า คุณกำลังเป็นคนที่ รักมากเกินไป จนอาจทำให้ความรักกลายเป็นปัญหาหรือเปล่า? ถ้าคุณไม่หยุดคุณอาจจะต้องเสียมันไปตลอดกาล

1. อย ากอยู่ด้วยตลอดเวลา

เรามักคิดว่าคนรักกันต้องอย ากอยู่ด้วยกันเยอะๆ โดยเฉพาะสาวๆ ที่มักน้อยใจเวลาคนรักอย ากไปทำอะไรที่ไม่ใช่การอยู่กับเรา ความจริงแล้วการอยู่ด้วยกันตลอดเวลา ไม่ได้แสดงถึงความรักที่มากกว่าหรอกนะคะ การที่ตัวติดกันตลอดอาจทำให้ทั้งสองฝ่ายไม่มีพื้นที่ส่วนตัว เหมือนไม่มีที่ว่างให้หายใจ อาจทำให้เขารู้สึกอึดอัดและเบื่อได้ การได้ห่างกันบ้าง อาจทำให้เราได้มีเวลาคิดถึงกัน เวลาเจอกันก็จะยิ่งมีความหมาย

2. คอยตามเช็คตลอดเวลา

สาวๆ มักจะอย ากรู้ว่าแฟนทำอะไรอยู่ อยู่ที่ไหน กับใคร บางครั้งเราไม่ได้ทำไปเพราะไม่ไว้ใจหรือหึงหวง แค่อย ากจะรู้เพราะเป็นห่วง หรือจะได้นึกภาพออกว่าเขาทำอะไรอยู่เท่านั้นเอง แต่เขาอาจเข้าใจผิดและรู้สึกเหมือนถูกจับผิดก็ได้

3. เป็นห่วง จัดการไปหมดทุกเรื่อง

ความห่วงใยเป็นสิ่งที่ดี แต่บางครั้งการที่เราเป็นห่วงเขาไปหมดทุกเรื่อง อาจทำให้เขารู้สึกเหมือนเป็นเด็กน้อย ที่ดูแลตัวเองไม่ได้ แก้ปัญหาเองไม่เป็น จนรู้สึกว่าตัวเองไม่เป็นผู้นำ และการที่มีแฟนคอยจัดการทำอะไรแทนไปซะหมดทุกอย่าง อาจทำให้เขาถูกมองว่าเป็นคนไม่เอาไหน ผู้ชายส่วนใหญ่ย่อมอย ากให้คนที่เขารักมองเขาเป็นฮีโร่มากกว่าที่จะมองเป็นเด็กน้อย จริงมั้ยคะ

4. เสียสละจนตัวเองลำบาก

การเสียสละเพื่อคนที่เรารักเป็นเรื่องที่น่าชื่นชม แต่บางครั้งก็ควรมีลิมิตและนึกถึงตัวเองด้วย การที่เราต้องลำบากเพื่อใครมากๆ ย่อมไม่ดีต่อตัวเอง แล้วถ้าวันไหนเราเหนื่อยขึ้นมา ความคิดที่ว่า ชั้นอุตส่าห์ทำเพื่อเธอขนาดนี้ ทำไม .. ก็อาจจะผุดขึ้นมาในหัว ดราม่ากันไปอีก

5. เก็บทุกรายละเอียดมาคิดมาก

เมื่อเรารักใครมากๆ ทุกคำพูด ทุกการกระทำของเขาย่อมมีอิทธิพลมากเป็นพิเศษต่อจิตใจเรา ไม่ว่าเขาจะพูด จะทำอะไร ก็เก็บมาวิเคราะห์ เก็บมาน้อยใจไปหมด ทั้งๆ ที่บางครั้งเขาไม่ได้คิดอะไรเลย หลายคู่ก็ต้องทะเลาะกันเพราะเหตุนี้มาแล้ว

6. สังเกตและจดจำไปหมดทุกเรื่อง

อีกปัญหาที่ผู้หญิงและผู้ชายมักจะไม่เข้าใจกันคือ ฝ่ายหญิงรู้สึกว่าฝ่ายชายไม่ใส่ใจ จริงๆ แล้วธรรมชาติของผู้ชาย จะไม่เก็บรายละเอียดเท่าผู้หญิงอยู่แล้ว การที่เขาไม่ได้สังเกต หรือลืมบางเรื่อง ไม่ได้แปลว่าเขาไม่รักและไม่ใส่ใจเสมอไปนะคะ อาจจะเป็นเราเองก็ได้ที่สังเกตและจำรายละเอียดทุกอย่างได้ดีเกินเหตุ

7. อย ากรู้ทุกเรื่องในใจเขา

บางครั้งคนรักกันก็อาจจะคิดเห็นต่างกัน หรือมีบางเรื่องที่ไม่จำเป็นต้องบอกกันบ้างก็ได้ การพูดทุกอย่างที่คิดอาจไม่ใช่ทางที่ดีเสมอไป และความรู้สึกบางอย่าง เขาอาจไม่สบายใจที่จะพูดถึงมัน ถ้าเขาเลือกที่จะไม่พูดถึงบางอย่างออกมา ก็ปล่อยผ่านบ้างก็ได้

8. คาดหวังความพิเศษมากเกินไป

ความรักในชีวิตจริงไม่เหมือนละคร ที่จะต้องมีฉากประทับใจเอาไว้นึกภาพตอนละครจะจบ การใช้ชีวิตด้วยกันในแต่ละวันอย่างราบรื่นก็อาจจะเพียงพอแล้ว บางครั้งเราอาจพย าย ามสร้างโมเมนต์โรแมนติก เซอร์ไพรส์ แต่ไม่ได้สัญญาณตอบรับอย่างที่คาดหวัง จากที่ความรักกำลังราบรื่น ก็กลับกลายเป็นดราม่าไปได้

9. ให้ความสำคัญกับคนรักมากกว่าทุกอย่าง

นอกจากเรื่องความรักแล้ว ชีวิตเราก็ยังมีอีกหลายด้าน ควรบาลานซ์ทุกๆ เรื่องให้พอดีและไปด้วยกันได้ การให้น้ำหนักกับเรื่องความรักมากจนเกินไป ก็ยิ่งสร้างความกดดันให้กับตัวเอง และถ้าวันไหนความรักมีปัญหาขึ้นมา เราจะมองว่าปัญหานั้นช่างใหญ่และหนักเหลือเกิน ก็เพราะนั่นมันคือทั้งชีวิตของเราเลยนี่นา

10. ลืมรักตัวเอง

เชื่อมั้ยคะว่า คนที่ไม่รักตัวเอง คนอื่นก็มักจะไม่เห็นคุณค่าตามไปด้วย ความรักที่สำคัญที่สุดก็คือ รักตัวเอง ในวันที่เรามีคนรัก ถ้าเรารักตัวเองด้วย เราก็จะเป็นคนรักที่ดีของเขาเช่นกัน และแม้จะไม่มีเขาอยู่ เราก็ยังจะเหลือชีวิตที่ดีที่เป็นของเราอยู่นะคะ


ความรัก

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่