ผลวิจัยยืนยัน "ทะเลาะกันอาทิตย์ละครั้ง" ช่วยสร้างสัมพันธ์ที่ยั่งยืน

อ่าน 7,833

ใครว่าการทะเลาะกันเป็นสิ่งที่ไม่ดี มีคู่รักหลายคู่ยังเข้าใจผิดเกี่ยวกับเรื่องนี้อยู่มากเลยนะคะ จริงอยู่ที่การทะเลาะกัน มันจะทำให้เราอารมณ์ไม่ดี หน้าบูดบึ้ง สุขภาพจิตเสีย ดราม่าร้องไห้ กลายเป็นคนที่ไม่สดใสร่าเริง แต่รู้หรือไม่ว่า มันช่วยให้ความสัมพันธ์ของคนสองคนดีขึ้นมากเลยเชียวล่ะ

วันนี้ GangBeauty จึงได้เอาผลวิจัยจากหลายแห่งมาให้ได้อ่านกัน แรกเริ่มเป็นผลสำรวจจากประเทศอังกฤษ ที่สำรวจจากคู่รักทั่วโลกพบว่า "การที่คู่รักทะเลาะกัน ช่วยให้ชีวิตรักมั่นคง ยืนยาว มีความสุขขึ้นกว่าเดิม" เนื่องจากทุกครั้งที่เถียงกันจะทำให้คู่รักเกิดความเข้าใจกันมากขึ้นกว่าการเก็บความรู้สึกไม่พอใจเอาไว้อยู่คนเดียวนั่นเอง

หลังจากนั้นก็ได้มีผลการวิจัยคู่รักในประเทศอินเดียที่พบว่า "การโต้เถียงกันสัปดาห์ละครั้ง สามารถทำให้เข้าใจกันมากขึ้น และมีชีวิตคู่ยืนยาว"

ซึ่งเว็ปไซต์ที่เกี่ยวกับความสัมพันธ์อย่าง Shaadi.com ก็ได้กล่าวเช่นกันว่า "การที่คู่รักโต้เถียงปัญหาต่างๆ กันนั้น เป็นการปลดปล่อยความเครียด ความไม่พอใจระหว่างกันออกมา เป็นการแชร์ความรู้สึก ความคิดเห็นของตัวเองให้อีกฝ่ายได้รับรู้ จะได้ไม่ต้องเก็บเอาความรู้สึกไม่ดีเอาไว้ให้อึดอัดในอก โดยไม่พูดจากัน เมื่อความรู้สึกไม่ดีสะสมพอกพูนไว้มากๆ วันหนึ่งชีวิตรักก็จะพังลงได้"

ทางด้านศาสตราจารย์วิลเลี่ยม โดเฮอร์ตี้ คณะวิทยาศาสตร์สังคมครอบครัว มหาวิทยาลัยมินเนสโซตา กล่าวว่า "แม้ว่าการโต้เถียงกันของคู่รักจะทำให้ชีวิตรักยั่งยืน แต่ก็มีข้อแม้ว่า การโต้เถียงต้องอยู่บนพื้นฐานของเหตุผล โต้เถียงกันอย่างสร้างสรรค์ จึงจะส่งเสริมพัฒนาให้ความสัมพันธ์มั่นคงได้ แต่ถ้าโต้เถียงเพื่อเอาชนะ นำไปสู่ความรุนแรง ความสัมพันธ์ก็จะอ่อนแอและขาดสะบั้นลงในที่สุด"

อีกทั้งยังมีนายเบอร์นี่ สลุตสกี้ ผู้ให้คำปรึกษาด้านชีวิตสมรสจากรัฐมินเนสโซตา ก็ได้ให้ความเห็นว่าการโต้เถียงกันแสดงให้เห็นว่าอย่างน้อยคู่รักก็พยายามเข้าถึงอีกฝ่าย อธิบายให้อีกฝ่ายเข้าใจ บางครั้งอาจเกิดการขึ้นเสียงใส่กันและกัน เช่น "ก็คุณไม่ฟังผมเลยนี่ ผมถึงต้องอธิบายให้คุณฟังด้วยเสียงดังๆ" อย่างไรก็ตามต้องบังคับสถานการณ์ให้เบาลงในที่สุด การโต้เถียงกันลักษณะนี้ แม้จะดูค่อนข้างรุนแรง แต่ก็ยังดีกว่าเอามองกันเงียบๆโดยไม่มีการพูดคุยกันเลย เพราะนั่นจะทำให้เกิดความไม่เข้าใจและความไม่พอใจสะสมอยู่ภายในใจ และมันจะค่อยๆทำลายความสัมพันธ์ไปทีละน้อย

ถ้ารู้อย่างนี้แล้ว ก็ไม่ต้องกลัวการทะเลาะกันอีกต่อไปแล้วนะจ๊ะ หันมาโต้เถียงกันสักอาทิตย์ละครั้ง จะยิ่งรักกันมากขึ้นไปอีกจ้า

ความรัก

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่