เกิดอารมณ์ แล้วต้องออกไปเตะบอล ความเชื่อนี้จริงแค่ไหนกัน

อ่าน 12,824

อารมณ์ทางเพศเป็นเรื่องธรรมชาติ เป็นสัญชาตญาณเพื่อปกป้องเผ่าพันธุ์ของสิ่งมีชีวิตไม่ให้สูญพันธุ์ และสิ่งนี้ยังเกี่ยวข้องกับปัจจัยภายในร่างกาย นั่นคือฮอร์โมนเพศ ปัจจัยภายนอกคือสิ่งเร้าทางเพศที่มากระทบกับหู ตา จมูก ปาก ลิ้น กาย ใจ ที่ส่งไปสู่สมอง

จะเตะบอล ว่ายน้ำ ตีปิงปอง หรือปิดห้องเงียบก็ตามแต่ การสำเร็จความใคร่ไม่ใช่เรื่องผิดแปลกหรือสกปรก ในทางการแพทย์ถือว่าเป็นประโยชน์ เพราะนอกจากช่วยผ่อนคลายความเครียด ยังทำให้รู้จักสรีระของตัวเองได้ดี และยังตอบสนองความต้องการของตนเองอย่างเป็นธรรมชาติ

จำได้ไหมเมื่อสังคมไทยเคยตื่นตูมเมื่อตอนข้อสอบถามเด็กนักเรียนว่า เมื่อเกิดอารมณ์ทางเพศควรทำเช่นไร และคำตอบคือ "ไปเตะฟุตบอล" คำตอบนี้ผิดหรือไม่ เราไปหาคำตอบกันดูไหมคะ และการเตะฟุตบอลและออกกำลังกายนั้นช่วยได้จริงแท้แค่ไหนกัน

อารมณ์ทางเพศนั้นแท้จริงแล้วเป็นเรื่องของธรรมชาติค่ะ นี่เป็นสัญชาตญาณเพื่อปกป้องเผ่าพันธุ์ของสิ่งมีชีวิตไม่ให้สูญพันธุ์ และสิ่งนี้ยังเกี่ยวข้องกับปัจจัยภายในร่างกาย นั่นคือฮอร์โมนเพศ ส่วนปัจจัยภายนอกก็คือสิ่งเร้าทางเพศที่มากระทบกับหู ตา จมูก ปาก ลิ้น กาย ใจ ที่ส่งไปสู่สมองของเราค่ะ

เมื่อถูกกระตุ้น สมองจะสั่งให้ร่างกายตอบสนอง โดยกล้ามเนื้อทั่วร่างกายจะตึงตัวขึ้น หัวใจเต้นถี่และเร็ว หายใจแรง รู้สึกร้อนวูบวาบเนื่องจากเส้นเลือดขยาย หัวนมตั้งขึ้น ขณะที่ฝ่ายหญิงนั้นบริเวณช่องคลอดจะมีน้ำหล่อลื่นและบวมขึ้น ส่วนฝ่ายชายลูกอัณฑะจะบวมจากการตื่นตัว ถุงอัณฑะตึงขึ้น น้องชายมีอาการแข็งตัว ซึ่งเหล่านี้เป็นการเตรียมพร้อมที่จะมีเพศสัมพันธ์นั่นเอง

ถึงแม้อารมณ์ "ของขึ้น" หรือ "คัน" ยุกยิกจะเป็นเรื่องแสนจะธรรมชาติ แต่หากเกิดขึ้นในสถานที่และเวลาที่เหมาะสม เช่น อยู่กับคนรัก อยู่ในวัยที่เหมาะสม อยู่ในสถานที่มิดชิดในเวลาที่ถูกที่ควร การจะปลดปล่อยความรู้สึกอันท่วมท้นนั้นออกมาก็ไม่ใช่เรื่องผิดหรือเสียหายอะไร หากกระทำอย่างถูกต้องปลอดภัยและป้องกันไว้ก่อน ทั้งนี้หากเกิดในวัย เวลา และสถานที่ที่ไม่เหมาะสม เช่น เกิดในวัยรุ่น เกิดในสถานที่ทำงานหรือที่สาธารณะ ฯลฯ เราควรจะรับมืออย่างไร การจะหาลูกบอลมาเตะอาจไม่เวิร์กทุกสถานการณ์แน่นอน?

ดังนั้นเรามีข้อแนะนำเผื่อนำไปปรับใช้เมื่อเกิดอาการฟู่ฟ่าตะกายฝาดังนี้

หลีกเลี่ยง

เพื่อให้ชัวร์ แนะให้ละเว้นการกระตุ้นจากสิ่งเร้า เช่น ละเว้นจากการดูรูปโป๊ (ทั้งเลื่อนดูในอินสตาแกรมและที่ก๊วนๆ ส่งกันมาตาม LINE ก็ด้วย) เลี่ยงฟังเรื่องลามก กระทั่งสัมผัสร่างกายเพศตรงข้าม หรือให้คนอื่นสัมผัสร่างกายตน หลีกเลี่ยงการอยู่กันสองต่อสอง ไปจนคิดเรื่องอื่นเมื่อเริ่มจินตนาการทางเพศ ทั้งนี้ยังรวมถึงการดื่มแอลกอฮอล์อีกด้วย

แบ่งเวลา

อารมณ์ทางเพศและการมีเพศสัมพันธ์เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไม่ต่างจากกิจกรรมอื่นๆ ของชีวิต ที่หากเราใช้เวลาทุ่มเทไปกับกิจกรรมหนึ่ง ความอยากในการทำกิจกรรมอื่นๆ ก็ลดลงตามไปด้วย นั่นเป็นเหตุผลที่การหาเวลาไปทำกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเตะฟุตบอล ทำอาหาร ตีแบดมินตัน ช้อปปิ้ง พบปะเพื่อนฝูงในแต่ละวันจึงเป็นสิ่งที่ช่วยได้

ระงับ

ทั้งนี้หากอยู่ดีๆ ความรู้สึกอันแสนพลุ่งพล่านนั้นเกิดขึ้นแบบที่รู้ว่าไม่เหมาะไม่ควร หมอแนะนำให้หาเรื่องเบี่ยงเบนความสนใจ หันความสนใจไปหากิจกรรมอื่นๆ ที่ชอบให้ได้ออกแรงหรือปล่อยพลังที่มีอยู่ เช่น ออกไปวิ่ง เรียกเหงื่อจากการออกกำลังกาย ปล่อยอารมณ์ศิลปินด้วยการทำงานศิลปะ เต้นสะบัดช่อกับเพื่อนๆ หรือจะปล่อยพลังซูเปอร์สตาร์ในตัวด้วยการร้องคาราโอเกะก็สามารถช่วยได้เช่นกัน

ปลดปล่อย

เอาล่ะ เมื่อมาถึงจุดพีกที่คุณรู้ว่าไปต่อไม่ไหวแล้ว การหาสถานที่ "แลนดิ้ง" อย่างเหมาะสมมิดชิดไม่ไปรบกวนใครในเวลาที่ถูกที่ควรก็ไม่ใช่เรื่องผิดแปลกอะไรเลย ทั้งนี้การสำเร็จอารมณ์ใคร่ด้วยตนแบบมีออปชันเสริมก็ควรใช้เซ็กซ์ทอยหรืออุปกรณ์ที่มีมาตรฐานถูกจุดประสงค์

จะเตะบอล ว่ายน้ำ ตีปิงปอง หรือปิดห้องเงียบ ฯลฯ ก็ตามแต่ การสำเร็จความใคร่ไม่ใช่เรื่องผิดแปลกหรือสกปรกใดๆ ทั้งในทางการแพทย์แล้วยังถือว่าเป็นประโยชน์ เพราะนอกจากช่วยผ่อนคลายความเครียด ยังทำให้รู้จักสรีระของตัวเองได้ดี และยังตอบสนองความต้องการของตนเองอย่างเป็นธรรมชาติอีกด้วย


ความรัก

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่