เหตุผลดีๆ ที่บอกว่าทำไมคุณควรลองอยู่คนเดียวสักครั้งในชีวิต

อ่าน 1,239

1. ตั้งกฏในบ้านตามใจตัวเองได้

"การอยู่คนเดียวทำให้ฉันใช้ชีวิตยังไงก็ได้ตามต้องการ อยากอยู่อย่างเงียบสงบ จัดปาร์ตี้แดนซ์กระจายในห้องครัว ตื่นสายหรือตื่นแต่เช้าตรู่มาทำโยคะ ปล่อยให้จานกองสกปรกในอ่างล้างจาน ทำความสะอาดทั้งวัน หรือจะนั่งอ่านหนังสืออยู่คนเดียว ก็ทำได้ไม่มีใครว่า การอยู่คนเดียวแปลว่าฉันมีอิสระในการสร้างบรรยากาศบ้านให้ดีต่อใจตัวเอง" ? Shae I.

2. ได้รู้จักตัวเองมากขึ้น

"นี่เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการรู้จักตัวเอง แต่คุณก็ต้องกล้าหาญด้วย เพราะไม่มีใครจะมาขัดขวางการสร้างสรรค์ชีวิตของคุณ ตัดสินใจแทนคุณ หรือแก้ปัญหาที่คุณไม่อยากแก้ให้ สุดท้ายแล้วคุณจะได้พบว่าคุณไม่จำเป็นต้องพึ่งใครหรอก และความวุ่นวายของชีวิตก็ไม่ได้น่าหวาดกลัวขนาดนั้น" - Vanessa S.

3. มันคือฝันที่เป็นจริงของคนโลกส่วนตัวสูง (Introvert)

"ฉันสามารถอยู่กับความเงียบสงบได้อย่างมีความสุข เป็นตัวเองได้เต็มที่ ไม่ต้องกลัวใครจะมาตัดสินว่าเป็นพวกต่อต้านสังคม ซึ่งมันมหัศจรรย์มากๆ" - Netta B.

4. และมันก็ดีต่อคนที่ชอบเข้าสังคม (Extrovert) ด้วยนะ

"ฉันเคยคิดว่าจะไม่ชอบการอยู่คนเดียวเพราะเป็นคนชอบเข้าสังคม แต่มันทำให้ฉันค้นพบว่า ฉันสนุกกับการอยู่คนเดียวมากแค่ไหน แถมยังได้ฝึกทำสมาธิด้วย" - June S.

5. ได้เผชิญหน้ากับความกลัวของตัวเอง

"คุณต้องกล้าหาญถึงจะจัดการอะไรๆ ด้วยตัวเองได้ เช่นเวลาได้ยินเสียงแปลกๆ ที่น่าขนลุก เวลาเจอแมลงน่าขยะแขยง ลุกไปดูเองว่าใครกดกริ่งประตูหน้า จัดการเรื่องค่าใช้จ่ายและความปลอดภัยของบ้านเอง และต้องรู้ด้วยว่าเมื่อไหร่ควรจะขอความช่วยเหลือจากคนอื่น" - Laura A.

6. ได้รู้ว่าตัวเองมีขีดความสามารถแค่ไหน

"ฉันคิดว่าทุกคนควรจะอาศัยอยู่ด้วยตัวเองอย่างน้อยสักสองปี ไม่ต้องมีรูมเมท ครอบครัว หรือเพื่อนมาแชร์พื้นที่ด้วย จ่ายบิลต่างๆ ด้วยตัวเอง เรียนรู้ผลที่ตามมาถ้าวางแผนการเงินล้มเหลว ผ่านช่วงเวลาป่วยไข้ไปได้โดยไม่ต้องมีใครดูแล การอยู่คนเดียวจะทำให้ตัวตนของคุณเปลี่ยนไป"- Jennifer J.

7. สบายใจกับตัวเองมากขึ้น

"ฉันเพิ่งได้ค้นพบว่าชอบอยู่ตามลำพัง ถ้าฉันมีความสุขกับการอยู่คนเดียวไม่ได้ แล้วคนอื่นจะมีความสุขเวลาอยู่กับฉันได้ยังไง จริงไหม? มันทำให้ฉันเป็นอิสระ สงบ และได้เรียนรู้อะไรมากมาย ฉันรู้สึกขอบคุณมากที่ได้มีโอกาสสัมผัสประสบการณ์แบบนั้น" - Sylvia B.

8. จะนอนกินที่ยังไงก็ได้

"เตียงทั้งเตียงเป็นของฉันโดยไม่ต้องแบ่งให้ใครแม้แต่นิ้วเดียว ฉันได้เรียนรู้ว่าตัวเองต้องการอะไร และต้องดูแลตัวเองอย่างไร"- Tracey Z.

9. ตกแต่งบ้านตามความชอบของตัวเองได้

"ฉันทาสีผนังบ้านด้วยสีที่สดใสมากๆ ทั้งส้ม ชมพู มินต์ ฟ้า แล้วก็ติดด้วยรูปภาพที่ชอบ นี่เป็นครั้งแรกเลยที่ฉันได้ตกแต่งบ้านอย่างที่ต้องการจริงๆ" - Narina S.

10. ไม่ต้องเจรจาต่อรองกฏการใช้ชีวิตร่วมกับคนอื่น

"ฉันพักอยู่อพาร์ตเมนต์กับแฟนมา 5 ปีแล้ว แต่ก็ยังคิดถึงการอยู่คนเดียวตลอดเวลาเลย ฉันทำงานร่วมกับคนอื่นทั้งวันได้ไม่มีปัญหานะ แต่ก็ต้องมีเวลาให้ได้พักเติมพลังตอนกลางคืนด้วย การอยู่กับแฟนทำให้ฉันต้องเก็บพลังงานมาพูดคุยกับเขา แถมยังต้องต่อรองเรื่องต่างๆ นับไม่ถ้วน เช่น ต้องมีมื้อเย็นกันจริงจัง ทั้งที่แค่ซีเรียลก็พอสำหรับฉันแล้ว และบางทีฉันก็อยากจะนอนที่โซฟาตั้งแต่หัวค่ำ แต่ก็โดนปลุกให้ไปนอนบนเตียงตลอดเลย ปวดหัวมากเลยล่ะ!" - Jennifer J.

11. ไม่ต้องกังวลว่ารูมเมทจะทำห้องสกปรกหรือหยิบของคุณไปใช้โดยไม่ขอ

"ฉันสามารถทำความสะอาดห้องและเตรียมของทำมื้อเย็นก่อนออกไปทำงานได้เลย จะได้กลับมาทำได้ทันที ไม่มีใครมายุ่ง ไม่ต้องเจรจากับรูมเมทเวลาจะชวนเพื่อนมาปาร์ตี้หรือมาค้างด้วย" - Allyson R.

12. ได้ทำตัวเป็นประโยชน์

"ฉันได้ค้นพบความแตกต่างระหว่างความเหงากับความสันโดษ เวลาเพื่อนๆ ไม่ว่างไปเที่ยวกัน ฉันก็จะเหงา แต่พอมองไปรอบๆ ห้องที่เต็มไปด้วยกองผ้ากับจานชามสกปรก ก็คิดได้ว่าควรอยู่บ้านคนเดียวแล้วทำตัวให้เป็นประโยชน์ดีกว่า เมื่อนั้นแหละที่ฉันได้รู้จักความสุขในความสันโดษ" - Jesse E.

13. จะร้องเพลงดังๆ เต้นไปรอบห้อง หรือจะแก้ผ้าเดินไปมาก็ยังได้

"ฉันสามารถร้องเพลงห่วยๆ ได้ดังสุดเสียงโดยที่ไม่ใครว่า มันคือที่ที่ฉันได้เป็นตัวเองอย่างแท้จริง"

- Courtney C.

14. ต้องใช้ความพยายามในการไปเจอเพื่อนฝูงมากขึ้น

"การอยู่บ้านและใช้เวลากับตัวเองเป็นเรื่องง่ายมาก แต่ฉันก็ได้เรียนรู้ที่จะเข้าหาคนอื่นมากขึ้น และให้คุณค่ากับมิตรภาพมากขึ้นเยอะเลย "- Rebecca E.

15. มีความมั่นใจในตัวเองมากขึ้น

"ตลอดชีวิตที่ผ่านมา ฉันมักจะพยายามทำให้คนรอบตัวรู้สึกโอเคเสมอ แต่การอยู่คนเดียวได้สอนให้ฉันเรียนรู้วิธีการทำให้ตัวเองรู้สึกโอเคด้วยเช่นกัน ฉันเคยหลีกเลี่ยงการมีความสัมพันธ์ เพราะกลัวจะรู้สึกว่าต้องพึ่งพาอีกฝ่ายจนไม่กล้าเลิก แต่พอได้รู้ว่าการอยู่คนเดียวไม่ใช่เรื่องน่ากลัวเลย ฉันก็เลยเปิดใจเรื่องความรักมากขึ้น" - Katie T.


ความรัก

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่