ข้อคิดการใช้ชีวิตคู่ อย่า "แก้ปัญหา" ด้วยการ "เพิ่มปัญหา"

อ่าน 14,907

"จับได้ว่า สามีนอกใจ ค่ะ แอบไปมีอะไรกับคนที่ออฟฟิศ ดิฉันรู้สึกแย่มากที่ต้องเจอเหตุการณ์อย่างนี้ เรารักกันมาก เลยไม่เคยคิดมาก่อนว่าเขาจะกล้า พอถาม เขาก็ให้เหตุผลว่าหลังๆ มานี้ดิฉันขี้บ่น ชอบซัก ชอบถาม ชอบจับผิดเขา ชอบข่มเขา อยู่ด้วยแล้วเขารู้สึกไม่มั่นใจในตัวเองเลย ทำให้ดิฉันตกใจมาก เมื่อถามว่าเขาจะทำอย่างไรต่อไป เขาก็เงียบ พอดิฉันคาดคั้นเขาก็โกรธ ขึ้นเสียงว่า เพราะดิฉันเป็นแบบนี้อย่างไรล่ะบ้านมันเลยร้อน บ้านมันเลยไม่น่าอยู่ แล้วก็ออกจากบ้านไปอยู่บ้านคุณแม่เขาได้ 3 - 4 วันแล้ว ดิฉันควรทำอย่างไรดีคะ"

การนอกใจเกิดจากการที่คนคนหนึ่งอ่อนแอเกินกว่าจะรักษาสัจจะต่อคนที่ตนรักได้

ข้าพเจ้าจะไม่พูดว่าใครถูกใครผิด เพราะเชื่อว่าคงไม่มีมนุษย์คนใดมีเจตนาที่จะชั่ ว เพียงแต่ความไม่เข้มแข็งทางจิตวิญญาณอาจทำให้คนคนนั้นคล้อยตามความคิดที่จะนำไปสู่ความทุกข์ จนที่สุดก็ตกลงไปอยู่ในหลุมดำ ไม่มีใครอยากทุกข์ ไม่มีใครอยากเป็นคนไม่ดีหรอกค่ะ

สมมติเรารักคนหนึ่งคน แม้เขาจะไม่ดี ไม่น่ารักนัก แต่เราก็ไม่มีสิทธิ์ที่จะไปมีใครอีกคน โดยอ้างว่าเพราะเขาไม่ดีอย่างนี้ ไม่น่ารักอย่างนี้ เพราะมันคือการนอกใจค่ะ

ชีวิตคู่เป็นเรื่องของคนสองคน ธรรมชาติของคนที่มีความซื่อสัตย์เขาจะสื่อสารกัน

เวลามีทุกข์ก็เปิดอกคุยกันเลยว่าอยู่กับคุณแล้วฉันทุกข์อย่างไร คุณช่วยเข้าใจความทุกข์ของฉันได้ไหม

เพราะบางทีเขาอาจไม่รู้ตัว แต่อย่าใช้วิธีวิ่งหนีปัญหาที่มีกับคนหนึ่งไปหาอีกคนซึ่งคิดว่าจะตอบโจทย์ปัญหาของเราได้

มันเป็นการแก้ปัญหาด้วยการเพิ่มปัญหาโดยแท้ และเมื่อไม่ใช่ก็วิ่งหาคนอื่นไปเรื่อยๆ กลายเป็นคนไม่ซื่อสัตย์ไปเรื่อยๆ ยิ่งวิ่งหาก็ยิ่งถลำลึก ยิ่งนั ว เ นี ย

เวลาเราเข้าไปสู่ความนัวเนีย มันก็เหมือนแมลงปีกอ่อนที่บินเข้าไปหายางเหนียว ซึ่งก็ต า ย ในที่สุด เพราะบินกลับออกมาไม่ได้

คุณถามว่าจะทำอย่างไรดี

มีทางเดียวคือ ให้อภัยเขา ในขณะเดียวกันก็ให้อภัยตัวเองด้วยโดยการหยุดคิด จะได้ไม่ทุกข์ต่อเนื่อง มนุษย์ทุกคนมีศักยภาพในการเปลี่ยนแปลงค่ะ

สำหรับคนเจ้าชู้ เมื่อเขาได้รับทุกข์หรือโทษจากความเจ้าชู้ของเขาด้วยตัวเอง เขาอาจจะเปลี่ยนแปลง โดยหยุดเจ้าชู้ได้

ในกรณีของคุณ ถ้าเขายังไม่สามารถกลับมารักเดียวใจเดียวได้ คุณก็ต้องรักตัวเอง ด้วยการหาทางรอดให้ตัวเอง คือถอยออกมา อย่ายืน ต า ย ทั้งเป็นด้วยความทุกข์ที่กัดกร่อนใจอยู่เลย

นอกใจครั้งแรกได้ ครั้งที่สอง ครั้งต่อๆ ไป มันไม่ยากสำหรับเขาหรอกค่ะ


ความรัก

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่