หลังแต่งงานแล้วจะเลือกอยู่บ้านใครดี มีข้อดี-ข้อเสียต่างกันยังไง

อ่าน 14,954

ก่อนแต่งงานกัน คู่รักทั้งสองคนควรตัดสินใจให้เรียบร้อยว่าจะไปอยู่บ้านใครกันแน่ หรือว่าจะปลูกเรือนหอของตัวเองกันดี แต่ไม่ว่าจะเลือกทางไหนก็ล้วนมีข้อดี-ข้อเสียที่แตกต่างกันไปทั้งสิ้น ดังนั้นวันนี้เราจะมาช่วยสรุปให้คุณได้ตัดสินใจง่ายขึ้น กับข้อพิจารณาดังต่อไปนี้

กรณีเลือกย้ายเข้าไปอยู่ในบ้านของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

สำหรับทางเลือกนี้ จะมีข้อดีที่เห็นได้ชัดคือ ไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายในการผ่อนซื้อบ้านใหม่ ประหยัดเงินส่วนนี้เก็บไว้ลงทุนได้ ทำให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้ดูแลพ่อแม่ตัวเองอย่างใกล้ชิด และหากวางแผนมีลูกก็จะมีปู่ย่า-ตายายคอยช่วยดูแลโดยไม่ต้องจ้างพี่เลี้ยงหรือส่งเนอสเซอรี่

แต่ข้อเสียคือ อาจเกิดความเสี่ยงมีปัญหาระหว่างพ่อตา-ลูกเขย หรือแม่สามี-ลูกสะใภ้ขึ้นมาได้ แม้ก่อนแต่งงานจะเข้ากันได้ดีก็ตาม อีกทั้งการต้องออกไปอยู่บ้านคนอื่นก็อาจทำให้รู้สึกเป็นคนนอก การตัดสินใจในบ้านเรื่องต่างๆ ก็จะถูกครอบงำโดยผู้ใหญ่ฝ่ายเจ้าของบ้าน และแม้จะมีคนช่วยดูแลลูก แต่ปู่ย่า-ตายายก็อาจตามใจมากเกินไป ให้ท้ายมากเกินไปจนไม่เชื่อฟังพ่อแม่ได้

หากเลือกซื้อ-ปลูกบ้านหลังใหม่ของตัวเอง

หากเลือกทางนี้ ข้อดีที่เห็นได้ชัดเลยก็คืออิสระในการสร้างครอบครัวของตัวเอง มีพื้นที่ส่วนตัว ได้เลี้ยงลูกแบบที่ตัวเองต้องการ และการได้ซื้อบ้านก็คือ การได้เป็นเจ้าของสินทรัพย์ในอนาคต โดยสามารถส่งต่อเป็นมรดกหรือนำไว้เป็นหลักทรัพย์หากต้องการลงทุนได้

แต่ข้อเสียของวิธีนี้คือ การต้องผ่อนบ้านเป็นเวลาหลายสิบปี หากชีวิตเกิดสะดุดเข้าช่วงใดช่วงหนึ่งก็อาจเกิดปัญหาได้ รวมไปถึงหากในระหว่างนี้มีพ่อแม่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งชราหรือมีปัญหาสุขภาพ ก็ต้องเทียวไปเทียวมาคอยดูแล ทางที่ดีหากอยากปลูกหรือซื้อบ้านก็ควรเลือกใกล้บ้านเดิมเอาไว้จะดีที่สุด

ต่างคนต่างอยู่บ้านตัวเอง

ผู้ที่ได้รับผลดีที่สุดจากวิธีนี้ก็เห็นจะเป็นพ่อกับแม่ของแต่ละฝ่ายนั่นเอง เพราะจะได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดตลอด แต่สำหรับสามีภรรยาแล้วคงไม่ค่อยดีนัก อาจทำให้เกิดปัญหาความสัมพันธ์กันได้ เพราะไม่ค่อยมีเวลาได้ใกล้ชิดกัน อีกทั้งหากมีลูกก็คงทำให้เด็กๆ สับสนอยู่ไม่น้อย เพราะเดี๋ยวก็ต้องย้ายไปบ้านปู่กับย่า เดี๋ยวก็ต้องกลับมานอนบ้านตากับยาย อาจทำให้เกิดปัญหาการเลี้ยงดูลูกขึ้นมาได้

จะเห็นได้ว่าไม่ว่าจะเลือกทางไหนก็ต่างมีข้อดี-ข้อเสียแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับคุณทั้งคู่จะรับได้แบบไหน แต่แนะนำว่าควรเปิดใจคุยกันให้รู้เรื่องตั้งแต่ก่อนแต่งงานเลยจะดีที่สุด ชีวิตครอบครัวไม่มีปัญหาในภายหลังนั่นเอง


ความรัก

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่