การจบความสัมพันธ์แบบเพื่อน รู้สึกแย่กว่าการเลิกกับคนรัก

อ่าน 11,677

ทุกๆ ความสัมพันธ์ล้วนมีวันต้องจบลง บ้างก็สั้นเพียงครู่บ้างก็ยืนยาวฝังใจ แต่หากลองคิดดูแล้ว ที่มีคนบอกว่าความสัมพันธ์ในแบบเพื่อนที่ต้องล่มสลายลงนั้นส่งผลเสียทางความรู้สึกได้มากกว่าการเลิกรากับคนรักเสียอีก จริงหรือไม่ ?

Miriam Kirmayer นักบำบัดโรคทางคลินิก ผู้เชี่ยวชาญด้านมิตรภาพในผู้ใหญ่ กล่าวว่า "เราถูกฝึกฝนให้เรียนรู้วิธีการหาเพื่อน การแบ่งปัน และการรับมือกับคนเกเรมาตั้งแต่ยังเยาว์"

ซึ่งมีข้อเท็จจริงจากการศึกษาที่เคยตีพิมพ์ในปี 2017 ที่ว่า มิตรภาพนั้นมีความสำคัญมากขึ้นเมื่อเราเติบโต แต่ในเมื่อมิตรภาพมีความสำคัญมากทำไมทุกครั้งที่เลิกคบกับใครสักคน เรามักไม่พูดคุยกันถึงสาเหตุ จบลงง่ายๆ ไปอย่างนั้นเสมอ เพราะความยากในการจัดการกับมัน นี่คงเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่การจบความสัมพันธ์เชิงมิตรรู้สึกแย่กว่าการเลิกกับคนรัก

ไม่รู้ว่าจะพูดอะไร

"เรามักคิดว่ามิตรภาพที่จบลงเพราะเกิดจากการหักหลัง" Kirmayer กล่าว เพราะในเหตุผลเหล่านั้นมันง่ายที่จะจัดการกับความรู้สึกหรือบอกเล่ากับคนอื่นๆ

แต่นอกเหนือจากนั้นเธอบอกว่า การเลิกคบมิตรเป็นผลที่เกิดขึ้นจากความห่างไกล ไร้การสื่อสาร หรือแม้กระทั่งความแตกต่างด้านการดำเนินชีวิต จนเมื่อถึงช่วงหนึ่งมันมักจะมีความรู้สึกประมาณว่า เราจะสับสนและพาลให้ไม่รู้จะพูดคุยถึงมันยังไง ซึ่งต่างจากการเลิกราในรูปแบบของคนรักที่ทุกความสัมพันธ์ที่จบลง มักจะมีบทสนทนาหรือการสื่องสารที่บ่งบอกอย่างแน่ชัดว่า เราเลิกกัน

ซึ่งความสัมพันธ์ฉันท์มิตรที่จบลงนี้ ไม่ได้เป็นตัวบ่งชี้ว่าเพื่อนคนไหนดีหรือไม่ดี มันเพียงแค่บอกว่ามิตรภาพที่มีให้กันมันไม่เหมือนเดิมอีกแล้ว

ในอีกกรณีที่แยกและเปรียบเทียบความต่างระหว่างความสัมพันธ์ฉันท์มิตรและความสัมพันธ์แบบคู่รักได้เข้าใจง่ายก็คือ ในความสัมพันธ์แบบคู่รักหาความชัดเจนได้มากกว่า เช่น คู่รักที่ประกาศแต่งงานกัน คู่รักที่อยู่กินแบบสามีภรรยา เหมือนว่าเราสามารถรู้ขอบเขตหรือระดับความสัมพันธ์ได้

ซึ่งในทางกลับกันในความสัมพันธ์เชิงมิตรภาพ มันจะไม่มีการกำหนดระดับความสัมพันธ์ที่ชัดเจนแบบนั้น

ในการเลิกรากับคนรัก คุณอาจตัดสินใจได้ง่ายว่าคุณจะยังมองหน้ากันติดและพูดคุยกันได้ในฐานะเพื่อนหรือไม่ แต่ในเชิงมิตรภาพนั้นแทบจะหายแล้วหายเลย เพราะมันอาจนำมาซึ่งความอึดอัดใจของทั้งสองฝ่ายเมื่อต้องเผชิญหน้ากัน

เราอาจคุ้นชินหรือมีภูมิคุ้มกันบ้างในกรณีที่เราอกหัก ซึ่งเรามักรู้วิธีที่จะจัดการกับความรู้สึกอย่างดี แต่กับการจบความสัมพันธ์เชิงมิตรภาพที่มักจะเกิดขึ้นได้น้อยกว่า และไม่คาดคิดว่าจะมาในตอนไหน ด้วยเหตุนี้ ความเจ็บปวดจากการจบความสัมพันธ์แบบนี้จึงเด่นชัดและส่งผลได้มากขึ้น

และรวมถึงสิ่งเล็กๆ น้อยที่จะทำให้ทุกข์ใจมากยิ่งขึ้นคือความกังวลเกี่ยวกับคนรอบข้าง เช่น การเลือกข้างของเพื่อนคนอื่นๆ และมันไม่ใช่เรื่องผิดร้ายแรง หากคุณจะเศร้ากับเหตุการณ์เหล่านี้ แต่แล้ววันหนึ่งคุณต้องผ่านมันไปจนได้ หรือการก้าวเข้าสู่ช่วงการทำความรู้จักเพื่อใหม่ก็ช่วยได้นะ


ความรัก

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่