เมื่ออกหัก อย่ามัวเป็นคนอ่อนแอจนน่ารำคาญ เสียใจอย่างมีขอบเขตจะดีกว่า

อ่าน 11,497

ขึ้นชื่อว่า "ความรัก" นั้นมันไม่เข้าใครออกใครจริงๆ หากความรักเข้ามาหาคุณ แต่กลับต้องออกไปโดยที่คุณเองอาจยังไม่ทันได้ตั้งตัว คุณย่อมต้องเสียใจ ร้องไห้ได้ค่ะ ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่สวย หรือดูไม่ดี ถ้าเสียใจก็แสดงมันออกมาอย่าไปเก็บเอาไว้ก็เราอกหัก นี่คะ แต่ก็อย่ามัวฟูมฟาย ร้องไห้จนไร้สติ ดูไม่เป็นผู้เป็นคน อย่ามัวแต่พร่ำเพ้อว่าจะอยู่ไม่ได้แน่ๆ ถ้าไม่มีเขา จะไม่สามารถรักใครได้อีกแล้ว สิ่งพวกนี้เปล่าประโยชน์ที่จะทำค่ะ เพราะต่อให้ร้องไห้ขนาดไหน เขาก็ไม่มีทางกลับมา หรือถึงแม้จะกลับมา เชื่อเถอะว่าความรักที่มีย่อมไม่มีทางเท่าเดิม!

สิ่งเหล่านี้เราเชื่อค่ะว่าสาวๆ หลายๆ คนน่าจะรู้ดีอยู่แล้ว แต่ก็อย่างว่าเมื่อต้องเจอกับเหตุการณ์ที่ความรักมาเดินจากไป ต่อให้แกร่งหรือเตรียมใจไว้ขนาดไหนก็ย่อมต้องมีเซกันได้แน่ๆ แต่ต้องไม่ลืมนะคะว่าเราเองไม่ใช่คนแรกที่เจอกับเรื่องแบบนี้ คิดเสียว่าสิ่งที่เจอเป็นบททดสอบหนึ่งของชีวิตจะดีกว่า ทุกอย่างมีเริ่มก็ย่อมต้องมีจบเป็นสัจธรรม ที่พูดมานี่ไม่ได้ให้ใครเกรงกลัวความรักนะคะ แต่อยากบอกสาวๆ ที่กำลังพบเจอกับภาวะอกหัก ให้เดินหน้าใช้ชีวิตต่อไปให้ได้ ถ้าความรักทำให้เราทุกข์ก็ไม่ควรเสียเวลา เพราะเวลาอันมีค่าของเราควรจะมีให้เฉพาะความสุขเท่านั้น

วันนี้เราอยากจะบอกทุกคนเหลือเกินค่ะว่าเมื่ออกหัก จงทำวิกฤตให้เป็นโอกาส สร้างความเข้มแข็งให้กับตัวเอง อย่ามัวเป็นคนอ่อนแอจนน่ารำคาญในบางจังหวะ เพราะผู้หญิงเราไม่จำเป็นต้องดูอ่อนแอเสมอไป มาลองเป็นผู้หญิงที่แข็งแกร่งและเข้มแข็งในเรื่องความรักดูบ้าง ไม่ทำตัวเป็นภาระให้คนอื่นต้องพะวง ไม่จำเป็นต้องได้ชื่อว่าเป็นสาวจมกองน้ำตาเวลาเลิกกับแฟน เอาเป็นว่าเก็บความเสียใจไว้เป็นบทเรียน เสียใจอย่างมีขอบเขตจะดีกว่าค่ะ

>> ปาดน้ำตา แล้วก้าวไปเจอสิ่งที่ดีกว่า <<

พยายามคิดทุกครั้งที่รู้สึกเสียใจ  รู้สึกอยากจะร้องไห้ ว่าเวลาในชีวิตของคนเรามีแต่จะนับถอยหลังลงไปเรื่อยๆ บางคนอาจเหลือเวลาอยู่บนโลกนี้ไม่มากนัก ชีวิตของคนเรานั้นสั้นเหลือเกิน อย่ามัวมาเสียเวลาร้องไห้ฟูมฟาย อย่าเอาเวลามาคิดวนไปเวียนมากับเรื่องแย่ๆ ที่เคยพบเจอ เราเองรู้ดีที่สุดนี่คะว่าคิดเรื่องไหนแล้วทำให้ไม่มีความสุข คิดเรื่องไหนแล้วทำให้เศร้าก็อย่าไปคิดมันค่ะ เดินหน้าหาสิ่งที่ทำให้เราหายเศร้า เดินหน้าไปสู่สิ่งที่ดีกว่าที่กำลังรออยู่ข้างหน้า แล้วคุณจะรู้ว่าชีวิตนี้ยังมีอะไรให้ทำมากกว่าจะมานั่งเสียเวลากับคนที่ไม่ได้รักเราอีกต่อไปแล้ว ไปค่ะ ปาดน้ำตาแล้วไปดูว่าเมื่อความรักที่เข้ามามันไม่ดี ก็อย่าเก็บไว้ โยนทิ้งไปแล้วเชิดหน้าสวยๆ ต่อจ้า

>> เก็บความรู้สึกดีๆ ที่ได้จากรัก ไว้ในความทรงจำ <<

คนเราส่วนใหญ่เมื่อได้รักแล้วมักจะเสพติดความรักโดยไม่รู้ตัว จะมีความรู้สึกดีมากๆ ที่ได้จากการมีความรัก เพราะตอนที่เรารักใครเราย่อมอยากให้คนคนนั้นเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิต อยากให้คนคนนั้นอยู่ในทุกช่วงกิจกรรมของชีวิตประจำวัน พอถึงเวลาที่ต้องเลิกกันเราจึงรู้สึกเคว้งคว้าง เหมือนอะไรในชีวิตนั้นขาดหายไป นอกเหนือจากความเศร้าแล้วยังต้องมาปรับกิจวัตรบางอย่างที่เคยทำร่วมกันไปอีก มันเป็นเรื่องที่ยากคพ่ะเราเข้าใจ แต่จะทำยังไงได้ล่ะค่ะ สิ่งเดียวที่ทำได้ก่อนเลยคือทำใจ  จากนั้นให้ลองทำสิ่งที่คิดว่าทำได้เพื่อให้อาการเศร้านั้นบรรเทาเบาบางลง เช่น ลองบันทึกความทรงจำใหม่ๆ ลงไปในกิจวัตรที่เคยทำร่วมกับคนคนนั้นที่จากไป ลองยอมให้เพื่อนหรือครอบครัวเข้ามาทำสิ่งนั้นร่วมกับคุณใหม่ แล้วพยายามบันทึกความรู้สึกดีๆ ลงไปแทนที่ ช่วงแรกๆ คุณอาจจะร้องไห้หรือโมโหก็ปล่อยมันไป คุณจะยอมให้เพลงที่คุณชอบ หนังที่คุณรัก กลายเป็นของต้องห้ามไปตลอดกาลเชียวหรือ คุณต้องเรียกความเป็นตัวเองกลับมาให้ได้ค่ะ

>> อย่ามัวแต่คิดว่าไม่มีวันลืมความสัมพันธ์นี้ หรือคนๆ นี้ได้ <<

ก่อนหน้าที่จะเจอเขาเราก็อยู่ของเรามาดีๆ ไม่ใช่หรอคะ! จุดนี้ต้องห้ามลืมเด็ดขาด คุณเคยรักคนอื่นมาก่อนได้ คุณก็สามารถรักคนใหม่ได้เช่นกัน แต่ที่เรามักจะลืมความรักที่เพิ่งผ่านพ้นไปได้ยาก นั่นเป็นเพราะเราให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ครั้งนี้มากจนเกินไปนั่นเอง มันจึงถูกบันทึกลงในสมองและทุกความทรงจำของคุณค่ะ สิ่งที่คุณทำได้คือ เลือกแต่สิ่งดีๆ และบทเรียนดีๆ เก็บไว้ซะ อย่าให้มันไปผิดพลาดในอนาคตอีก ใช้พลังงานนี้ในการเปลี่ยนแปลงตัวเองเป็นคนใหม่ที่คุณใฝ่ฝันอยากเป็น

แต่ห้ามประชดชีวิตหรือทำร้ายตัวเองด้วยการเที่ยว ปาร์ตี้ กินเหล้า เมายา ปล่อยเนื้อปล่อยตัว เพื่อให้คนอื่นเห็นว่าเราไม่ได้เศร้านะคะ แบบนั้นเป็นการกระทำที่ไม่ฉลาดเอาซะเลย มิหนำซ้ำคุณจะต้องกลับมาเสียใจทีหลังแน่นอน มีสติอยู่เสมอว่าเรารู้สึกอะไร ความโกรธ ไม่น่ากลัว เราโกรธได้ โมโหได้ แต่ต้องหาทางระบายมันออกอย่างไม่เดือดร้อนใคร และไม่เดือดร้อนตัวเราเองค่ะ

>> หาวิธีที่จะข้ามพ้นผ่านมันไปให้ได้ <<

การผิดหวังจากความรัก โดยเฉพาะคนที่ผิดหวังแบบไม่ทันตั้งตัวย่อมต้องมีอาการเสียใจแบบสุดๆ อันนี้เราเข้าใจดี บางคนเสียใจ สิ้นหวังมากๆ อาจนำไปสู่ภาวะซึมเศร้าได้ ลองแบบนี้ดูค่ะคุณอาจรู้สึกเศร้าได้ แต่ให้หาคนที่จะซัพพอร์ตคุณทางอารมณ์ได้ เช่น เพื่อน ครอบครัว ซึ่งต้องเป็นผู้ฟังที่ดี ถ้าไม่มีก็ไม่หาจิตแพทย์ก็ได้ ตอนนี้การพบจิตแพทย์ไม่ใช่เรื่องแปลกแล้วค่ะ ลองถามตัวเองดูว่าอะไรจะทำให้คุณผ่อนคลายมากที่สุด อาจจะเป็นการดื่มชา เล่นโยคะ เล่นกับแมว ฟังเพลงบอสซ่า ลองเอาตัวเองกลับสู่ธรรมชาติ นวดผ่อนคลายและฝึกนั่งสมาธิดู หรือลองเขียนไดอารี่ ระบายมันออกมาให้หมดไอ้เจ้าความรู้สึกหดหู่สิ้นหวังนั้น อีกอย่างคือลองหางานอดิเรกใหม่ๆ ทำ หรือหาเรื่องอื่นให้เปลี่ยนการโฟกัส ปิดมือถือก่อนนอนซัก 1-2 ชม. ลองเปลี่ยนมาฟังเพลงหรืออ่านหนังสือเบาๆ ก่อนนอนแทน หรือลองดมกลิ่นวานิลลา , ลาเวนเดอร์ , มะลิ เพื่อให้รู้สึกผ่อนคลายดูก็ได้ค่ะ

>> เปลี่ยนใจใครไม่ได้ ควรปรับใจตัวเอง <<

เปลี่ยนความคิดและห้ามใจตัวเอง เมื่อเกิดเหตุการณ์แย่ๆ ขึ้นเราอาจเปลี่ยนแปลงใครไม่ได้ เปลี่ยนได้แค่ตัวเราเท่านั้น ถ้าเลิกกันเพราะเขาแย่ อย่าคิดกลับไปแก้หรือขอคืนดีจำไว้ เพราะบางคนไม่เปลี่ยนตัวเองเพื่อใคร กลับไปเราก็เสียใจอีกอยู่ดี แนะนำให้คิดดูดีๆ ว่าโลกนี้ยังมีคนอีกมาก เราอาจจะเจอคนดีกว่าเก่า หยุดโทรไปขอคืนดี หรือโทรไปเซ้าซี้ ยอมรับความจริงและถอยออกมาจะได้ไม่เจ็บตัวเจ็บใจไปมากกว่านี้  ลองคิดดูดีๆ ว่าโลกนี้ยังมีคนอีกมาก เราอาจจะเจอคนดีกว่าเก่า ยอมรับความจริงและถอยออกมาจะได้ไม่เจ็บตัวเจ็บใจไปมากกว่านี้ค่ะ

>> คิดเสียว่าสิ่งที่เจอคือบทเรียน <<

อย่าไปมองคนรักเก่าในแง่เดียว คือเขาทิ้งเราไป พยายามมองในด้านดีๆ ของเขาหรือเธอบ้างว่า ตอนเป็นแฟนกัน เรามีความสุขไหม เขาหรือเธอทำสิ่งที่ดีๆให้เรา เช่น ช่วยมาส่งบ้าน ซื้อของให้กิน ดูแลเรา ให้ของขวัญ และอื่นๆ เป็นต้น ฉะนั้นลืมเรื่องไม่ดี ไม่ว่าเขาจะทิ้งเราแบบไม่ใยดี ก็หักลบกันได้พอ ทำใจให้อภัยได้ ถ้าเราไม่พบเขาเลยเราจะมีความสุขชั่วระยะเวลาหนึ่งได้อย่างไรและการที่เขาหักอกเรา กลับทำให้เราแกร่งขึ้น รู้จักโลกขึ้น เพราะถ้าไม่โดนหักอกจะรู้จักวิธีฟื้นตัวขึ้นมาใหม่ได้อย่างไร เป็นบทเรียนที่เราต้องจดจำ

>> ร้องไห้คร่ำครวญคนเดียว ไม่ได้ประโยชน์อะไร <<

ถ้าโดนหักอกมักจะอยากซุกตัวอยู่ในมุมเพียงคนเดียวแบบลำพัง อยากนั่งร้องไห้เพื่อให้น้ำตาไหลออกมาเป็นสายเลือด ทำแบบนั้นไปเพื่ออะไรคะ ไม่เห็นมีประโยชน์อะไรเลย นอกจากตาจะบวมช้ำเพียงคนเดียวแล้ว ยังทำให้หมดสวยอีกต่างหาก อย่าทำชีวิตให้มืดมนเพราะคนคนเดียวเลยค่ะ ยังมีคนอีกเยอะแยะที่รอรอยยิ้มจากเราอยู่ ทำใจยอมรับให้ได้ว่าทุกสิ่งนั้นเราได้ทำมันดีที่สุดแล้ว ฉะนั้นฉะนั้นอะไรจะเกิด ก็ให้มันเกิด เป็นบทเรียนถึงแม้จะราคาแพง แต่ก็ไม่สูญเปล่าค่ะ

อย่างน้อยก็ทำให้เรารู้จักคิด รู้จักเลือกและไม่หลงเชื่อใครง่ายๆ อีกต่อไป และคราวต่อไป เราจะไม่ต้องเสี่ยงกับการอกหักอีก เชื่อเถอะค่ะว่าใจเราจะแข็งแกร่งขึ้นแบบที่เราอาจคาดไม่ถึงมาก่อนก็ได้

เรารู้ดีค่ะว่าการถูกหักอก จนอกหักนั้นย่อมเจ็บปวดไม่ต่างอะไรกับการโดนมีดแทงจนเกิดบาดแผลขนาดใหญ่ ดังนั้นอาจต้องใช้เวลาสักพักในการเยียวยาและรักษาอาการเจ็บนั้นให้หายลงไป บางคนอาจใช้เวลาเป็นเดือน หรือบางคนอาจใช้เวลาเป็นปี ทางที่ดีเราไม่อยากให้มานั่งฟูมฟาย หรือโทษตัวเองอยู่เลย อย่าเสียเวลากับความเจ็บปวดแบบซ้ำซากกับคนที่เขาไม่รักเราเลย เราต่างเจ็บปวดกันมามากพอแล้ว ปาดน้ำตาแล้วเดินหน้าใช้ชีวิตต่อไป หันมาสร้างความแปลกใหม่ดีๆ ให้แก่ชีวิต แล้วคุณจะกลายเป็นสาวสวย เริ่ด เชิด เก่ง ที่ใครๆ ก็ต้องยกนิ้วให้ค่ะ!


ความรัก

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่