ความรักเป็นเรื่องง่ายกว่าการรักษาความสัมพันธ์ให้ยืนยาว จริงหรือ?

อ่าน 6,408

วิธีทําให้รักยืนยาวต้องทำอย่างไร

การทําให้รักยืนยาว ครองรักให้ชีวิตคู่มั่นคงและยั่งยืน เป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเลย หลายๆ ครอบครัว แต่งงานกันไปไม่นานก็ต้องหย่า นั่นก็เพราะความรักเป็นเรื่องง่ายกว่าการรักษาความสัมพันธ์ให้ยืนยาว

แต่ไม่ว่าใคร หากได้แต่งงาน จดทะเบียนสมรส หรือใช้ชีวิตคู่ร่วมกันแล้ว ก็ย่อมอยากให้ความรักนั้นยืนยาว มั่นคง และยั่งยืน สำหรับเคล็ดลับการใช้ชีวิตคู่ให้ยืนยาว ทั้งสองคนต้องร่วมแรงร่วมใจ และปรับตัวให้มาก บนพื้นฐานของความรัก

นายแพทย์กิตต์กวี โพธิ์โน ผู้อำนวยการรพ.จิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ จ.นครราชสีมา แนะนำวิธีทําให้รักยืนยาว ว่า สิ่งสำคัญที่จะทำให้คน 2 คนที่มาจากต่างครอบครัว ต่างการเลี้ยงดูกันมาใช้ชีวิตคู่ร่วมกันอย่างมีความสุขและยืนยาวได้นั้น ทั้ง 2 ฝ่ายจะต้องร่วมมือกัน เรียนรู้ ยอมรับซึ่งกันและกัน และปรับตัวเข้าหากัน ซึ่งเป็นพื้นฐานของการใช้ชีวิตคู่ วิธีการที่จะทำให้ครอบครัวมีความมั่นคงและอบอุ่น ไม่มีความขัดแย้งทางความคิดและอารมณ์ มีคำแนะนำให้คู่สมรสใหม่ยึดหลักการครองเรือน 2 ประการ

ประการแรกคือ การใช้กฎหลักครอบครัว ได้แก่

1.ช่วยกันแบ่งเบาภาระในบ้าน ให้รู้หน้าที่ตนเอง

2.บริหารจัดสรรการเงินแต่ละส่วน เช่น เงินออม เงินใช้จ่ายรายวัน ใช้ในยามฉุกเฉิน และกำหนดคนรับผิดชอบ

3.ใส่ใจให้เวลากับครอบครัวดูแลซึ่งกันและกัน

4.ช่วยกันแก้ปัญหา

5.ห้ามทำร้ายร่างกายกันยามโกรธหรือทะเลาะกันโดยเด็ดขาด

ประการที่ 2 คือการส่งเสริมให้ความรักมีความหวานชื่นและมั่นคง มี 8 ข้อ ได้แก่

1.ให้ยึดสัญญาใจและทำตามกฎหลักครอบครัว

2.ชื่นชมเมื่อทำดี ใช้คำขอบคุณและขอโทษให้เป็นนิสัย

3.ทำบ้านให้รื่นรมย์ คือทั้งที่พักใจและให้ความอบอุ่น

4.ซื่อสัตย์และไว้วางใจกัน

5.ให้เกียรติและไม่ก้าวก่ายพื้นที่ส่วนตัวของกันและกัน

6.ไม่ควรคาดหวังว่าอีกฝ่ายจะต้องรู้ใจเราเสมอไป

7.คิดว่าครอบครัวของเขาคือครอบครัวของเราด้วย

8.เปิดใจรับฟังกัน ยอมรับความเห็นต่าง

หากอยากให้รักยืนยาว ห้ามทำเด็ดขาด!

เมื่อมีปัญหาครอบครัว วิธีการแก้ที่ไม่ควรนำมาใช้อย่างยิ่ง คือความเงียบ ซึ่งหลายคนยังเข้าใจผิดคิดว่าได้ผลดี แต่ข้อเท็จจริงนั้น วิธีการนี้เปรียบเสมือนเป็นการหนีปัญหา เรื่องที่เกิดขึ้นไม่ได้รับการแก้ไขให้คลี่คลาย ยิ่งจะทำให้ปัญหาเกิดการสะสม เสมือนหมกปัญหาไว้ มีความเก็บกดและกดดันในใจมากขึ้น อาจระเบิดได้ตลอดเวลาเมื่อมีสถานการณ์มากระตุ้น วิธีการที่ดีที่สุด ควรหันหน้าเข้าหากัน แม้จะโกรธหรือใช้อารมณ์โต้เถียงกัน แต่ก็นำไปสู่การแก้ปัญหานั้นๆ ได้

คำร้ายแรงห้ามพูดเด็ดขาด อย่าพูดคำเหล่านี้ให้แสลงหู

การสื่อสารทางบวกถือว่าเป็นกุญแจสำคัญของความสัมพันธ์ระหว่างสามี-ภรรยา ไม่ควรใช้ถ้อยคำในลักษณะท้าทายกันด้วยอารมณ์หรือทิฐิ ที่ได้ยินได้บ่อยในสังคมไทย เช่น-ถ้าแน่จริงก็เก็บของออกไปเลย

-พูดแบบนี้ก็เลิกกันไปดีกว่า

-เงียบไปเลย

-ก็เป็นซะแบบนี้ถึงได้ดักดานอยู่แบบนี้

-ถ้าฉันแต่งงานกับแฟนเก่า ป่านนี้คงสบายไปแล้ว

-ที่มีปัญหาอยู่ทุกวันนี้ ก็เพราะแกนี่แหละ

รวมทั้งการพูดเชิงดูถูกเหยียดหยามพ่อแม่ญาติพี่น้องอีกฝ่าย คำพูดที่กล่าวมานี้จะเสียดแทงบั่นทอนจิตใจอารมณ์ความรู้สึก จะทำให้ความสัมพันธ์เปราะบางลง แตกหักได้ง่ายขึ้น และเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดการหย่าร้างกันได้

หากอยากให้ความรักนั้นมั่นคง ก็ต้องใช้วิธีทําให้รักยืนยาวอย่างที่ได้บอกไป ขณะเดียวกันก็ห้ามเงียบ แต่อย่าใช้อารมณ์ในการถกเถียง เลือกคุยปัญหาด้วยเหตุผล พร้อมกับคิดวิธีแก้ปัญหา อย่าประชดประชัน ดูถูก หรือพูดจาทำร้ายจิตใจอีกฝ่าย เพราะนอกจากจะทำให้รักพังไม่เป็นท่าแล้ว ก็อาจเสี่ยงต่อการเลิกรากันอย่างถาวรอีกด้วย


ความรัก

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่