ห้ามทำเด็ดขาด! สิ่งที่ต้องหลีกเลี่ยงเมื่อมีปัญหาไม่เข้าใจกันกับแฟนสาว

อ่าน 12,227

สิ่งที่ไม่ควรทำตอนทะเลาะกับแฟน 8 เรื่องที่หนุ่มๆ ต้องหลีกเลี่ยงเมื่อมีปัญหาไม่เข้าใจกันกับแฟนสาว เพราะมันจะยิ่งทำให้สถานการณ์รุนแรงมากขึ้น

ไม่ว่าคุณจะคบกับแฟนสาวมานานกี่ปีหรือเข้าขากันดีแค่ไหน ยังไงก็ต้องมีสักเรื่องที่คิดเห็นไม่ตรงกันบ้าง ซึ่งอาจเกิดการทะเลาะโต้เถียงกันเป็นเรื่องธรรมดา แม้ว่าการทะเลาะกันจะส่งผลด้านลบต่อความสัมพันธ์ แต่หากมองในแง่ดีการทะเลาะยังเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้คุณและแฟนสาวเข้าใจกันมากขึ้นด้วย เพียงแต่ต้องแก้ปัญหาให้ตรงจุด หากหลีพลามทำอะไรพลาดไปอาจส่งผลให้ปมนั่นๆ  เลวร้ายขึ้นได้

วันนี้เราจึงได้หยิบนำ 8 เรื่องที่หนุ่มๆ ไม่ควรทำเด็ดขาดเวลาทะเลาะกับแฟน สาว เพราะมันจะยิ่งทำให้สถานการณ์รุนแรงมากขึ้น มีอะไรบ้างมาดูกันครับ...

1. พยายามเพื่อเอาชนะ

สาเหตุหลักที่บั่นทอนความเชื่อใจในตัวของกันและกันคือ การไม่ฟังเหตุผลของอีกฝ่าย เอาแต่ตั้งหน้าตั้งตาเถียงเพื่อให้ตัวเองเป็นฝ่ายชนะ ทั้งที่ก่อนหน้านี้คุณอยู่ทีมเดียวกันคอยช่วยเหลือกันมาโดยตลอด ซึ่งการทะเลาะกันควรมีจุดศูนย์กลาง ค่อยๆ อธิบายเหตุผลของตัวเองและในขณะเดียวกันต้องรับบทเป็นผู้ฟังที่ดีด้วย มันถึงจะเจอทางออกและไม่ทำร้ายหัวใจของแฟนสาว

2. หลีกเลี่ยงการขึ้นเสียง

เข้าใจในช่วงที่หัวร้อนมันยากมากที่จะควบคุมระดับเสียงของตัวเองได้ แต่หนุ่มๆ โปรดจำไว้เลยว่า เมื่อไหร่ที่คุณตะคอกหรือตะโกนขึ้นเสียงใส่ อีกฝ่ายก็จะตอบโต้เสียงดังกลับมาเหมือนกัน ! เหมือนเป็นการจุดฉนวนให้ศึกแห่งอารมณ์ครั้งนี้ทวีคูณความรุนแรงขึ้นไปอีกระดับ และสุดท้ายมักจบไม่ค่อยสวย

3. ห้ามเรียกแฟนด้วยสรรพนามอื่น

นอกจากขึ้นเสียงแล้ว การเรียกแฟนสาวด้วยสรรพนามที่หยาบคาย หรือคำเหยียดเชิงดูถูก ก็ถือเป็นการจุดฉนวนระเบิดด้วยเช่นกัน เผลอๆ ต้องมาทะเลาะกันเรื่องสรรพนามเพิ่มอีก ไม่จบไม่สิ้นแน่นอนครับ

4. อย่าขุดอดีตมาพูด

เมื่อทะเลาะกันห้ามหยิบข้อผิดพลาดในอดีตของแฟนสาวมาพูดย้ำใส่เด็ดขาด ลองคิดดูสิว่าถ้าตัวเองโดนบ้างจะรู้สึกยังไง มันไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย มีแต่จะตอกย้ำทำให้อีกฝ่ายเสียใจเท่านั้น ฉะนั้นโฟกัสที่ปัญหาปัจจุบันและรีบแก้ให้ตรงจุดจะดีกว่า อาจไม่เจอทางออกในวันสองวันนี้ แต่อย่างน้อยก็ไม่ทำให้อีกฝ่ายเสียใจโดยใช่เหตุ

5. อย่าเถียงกันในสถานที่ / เวลาที่ไม่เหมาะสม

การทะเลาะกันไม่นับเป็นเรื่องที่ดีอยู่แล้ว แต่มันจะแย่ลงกว่าเดิมอีกถ้าไประเบิดอารมณ์กันในสถานที่หรือเวลาที่ไม่เหมาะสม เช่น กลางห้างดัง, ต่อหน้าคนในครอบครัว, ช่วงก่อนนอน หรือตอนที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งกำลังเครียดมากๆ อยู่ เพราะมันจะมีผลกระทบไปถึงคนรอบข้างด้วย แนะนำว่าควรหาพื้นที่ส่วนตัวคุยกัน อย่างน้อยๆ ผลเสียก็เกิดแค่กับคุณสองคนเท่านั้น

6. ไม่ควรตัดสินใจใดๆ ในตอนนั้น

ตอนทะเลาะกัน...ถ้าเป็นไปได้ไม่ควรตัดสินใจเรื่องอะไรทั้งนั้น เพราะคุณกำลังมีอารมณ์อยู่เหนือเหตุผล ทำให้คิดได้ไม่รอบคอบจนเผลอเลือกทางเดินที่ผิด เช่น บอกเลิกกัน, ตัดสินใจลาออกจากงาน ฯลฯ ซึ่งบางเรื่องไม่สามารถย้อนกลับมาแก้ไขใหม่ทีหลังได้

7. ออกมาให้ห่างจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ไม่มีเหตุผลที่คุณต้องพึ่ง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เลยแม้แต่น้อย มันไม่ใช่ของวิเศษที่จะช่วยแก้ปัญหาต่างๆ ได้ มีแต่จะทำให้ขาดสติและก่อให้เกิดความรุนแรงตามมาภายหลัง บางครั้งสถานการณ์กำลังจะดีขึ้น พอหันไปดื่มเท่านั่นแหละ เผลอเอาเรื่องเดิมกลับมาเถียงกันใหม่อีกรอบซะอย่างนั้น ทางที่ดีอย่าเข้าใกล้มันเป็นอันขาด

8. ห้ามบ่ายเบี่ยงการตอบคำถาม

เหมือนเป็นวิธีหลีกเลี่ยงความรุนแรงที่ดีสำหรับคุณ แต่อีกฝ่ายจะไม่มีทางเข้าใจเหตุผลจริงๆ และยิ่งหัวร้อนมากขึ้นเรื่อยๆ แล้วก็ไม่ควรเดินหนีออกมากลางคัน เพราะมันทำให้การทะเลาะกันยืดเยื้อหลายวัน แนะนำว่ามีอะไรให้พูดกันตรงๆ ตอบคำถามกันและกันออกไป จะช่วยให้ปัญหาคลี่คลายโดยเร็ว

อย่างที่บอกว่าชีวิตคู่ยังไงก็หลีกเลี่ยงการทะเลาะกันไม่ได้ แต่เมื่อมันเกิดขึ้นแล้วก็ต้องรู้จักใจเย็น มีเหตุผล และแก้ไขให้ตรงจุด พร้อมเรียนรู้ความผิดพลาดและไม่ทำให้มันเกิดขึ้นอีก เชื่อว่ามันจะกลายเป็นประสบการณ์ที่ดีที่ทำให้คุณสองคนเข้าใจกันมากขึ้นครับ


ความรัก

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่