คุณอาจจะเป็นโรคกลัวความโสดอยู่หรือเปล่า มาเชคกัน!

อ่าน 14,713

สำหรับบางคน ความโสดอาจจะดูเป็นเรื่องธรรมดา ก็แหงล่ะ ชั้นโสดมาตั้งแต่เกิดนี่! โสดจนชิน โสดกว่านี้ก็แม่ชีแล้ว แต่บางคนอาจจะมองว่าความโสดเป็นเรื่องที่หนักหนาสาหัส อยู่คนเดียวแล้วมันเหี่ยวมันเฉา ไม่มีเรี่ยวแรงจะทำอะไร  ก็มีแฟนคนแรกตั้งแต่ ป.2 จากนั้นก็ไม่เคยขาดเลยนี่หน่า! สำหรับคนที่เป็นแบบหลัง ไม่แน่นะ คุณอาจจะเป็นโรคกลัวความโสดก็ได้

โรคกลัวการเป็นโสด (Anuptaphobia)

Anuptaphobia หรือ โรคกลัวการเป็นโสด มีสาเหตุมาจากบาดแผลในจิตใจ สิ่งที่ฝังใจ ความกลัวตั้งแต่วัยเด็ก เช่น อาจจะเคยเห็นว่าคนโสดดูหดหู่ หรือการที่พ่อแม่เลิกกันตั้งแต่เด็ก ก็อาจทำให้เขารับรู้ถึงควารู้สึกโดดเดี่ยวหลังจากที่เลิกรากันไป เป็นต้น โดยที่คนที่เป็นโรคนี้อาจจะมีพฤติกรรมดังนี้

ใช้ชีวิตคนเดียวไม่เป็น

ใช้ชีวิตคนเดียวไม่ได้ ไปไหนก็ต้องมีคนไปด้วยตลอด แฟนไม่ว่างก็ต้องลากเพื่อนไปให้ได้ นอนคนเดียวก็นอนไม่หลับ ถ้าต้องอยู่คนเดียว หรือทำอะไรคนเดียวจะรู้สึกเหงาจับจิต หรือบางทีอาจจะทำอะไรไม่ถูก คนพวกนี้อาจจะดูเป็นคนที่ติดเพื่อนติดฝูง จริงๆ แล้ว เขาแค่อยู่คนเดียวไม่เป็น!

ไม่มั่นใจในตัวเอง

จากข้อที่แล้วที่บอกว่าคนพวกนี้ใช้ชีวิตคนเดียวไม่เป็น ก็เพราะพวกเขาไม่มั่นใจในตัวเองเอาซะเลย จะทำอะไรก็ต้องมีคนคอยซัพพอร์ท ต้องการคนคอยเติมเต็มอยู่ตลอด

ไม่เคยโสด

เลิกกับคนนี้ปุ๊บ มีแฟนใหม่ปั๊บ ถึงไม่มีแฟนก็ขอให้มีคนคุยหน่อยก็ยังดี ถ้าช่วงไหนที่คุณโสดสนิท ไม่มีใครเข้ามา ก็จะเป็นคุณเองที่ดิ้นรนไปหาเขา

คบกันแล้วต้องมีน้ำตา...แต่ฉันก็จะไม่เลิก!

ถึงแฟนของคุณจะแบ๊ดแค่ไหน จะมีชู้กี่คน ชอบทำร้ายร่างกาย ทำให้คุณเสียน้ำตาแทบไม่เว้นแต่ละวัน คุณก็จะไม่ยอมเลิกเด็ดขาด ถึงคนรอบข้างจะเตือนแล้วเตือนอีก คุณก็ไม่สนใจ เพราะกลัวว่าเลิกไปแล้วจะต้องอยู่คนเดียว อารมณ์ประมาณว่า มีแล้วเจ็บ ก็ยังดีกว่าไม่มีแหละว้า

หึงแรงหวงแรง

เวลามีแฟน คนพวกนี้ก็จะชอบแสดงความเป็นเจ้าของจนออกนอกหน้า เหตุผลไม่ค่อยจะมี อาจทำให้อีกฝ่ายอึดอัดกับความสัมพันธ์ที่เป็นอยู่

ตัดแฟนเก่าไม่ขาด

คุณยังอยากคุยกับแฟนเก่า อาจจะเพราะว่ายังคิดถึง หรือลึกๆ แล้วคุณอาจจะแค่กลัวว่าถ้าเลิกคุยไป คุณจะเหงา!

เพ้อเก่ง

อยู่ในจินตนาการ อยู่ในฝันฉันเรื่อยไป โลกความจริงเป้นเช่นไร ฉันไม่รู้ไม่สนใจ! อะ ร้องเพลงเฉย แต่ก็นั่นล่ะค่ะ คนพวกนี้มักจะชอบจินตนาการ ชอบเพ้อถึงคนที่เป็นไปไม่ได้ อย่างนักร้อง ดารา หรือคนแปลกหน้าที่เพิ่งเคยเจอกัน เอามาวาดฝันเป็นเรื่องเป็นราว

ใครก็ได้ ฉันได้หมด!

เรียกง่ายๆ ว่าคุณ ไม่เลือก! ไม่มีสเปค ไม่มีมาตรฐานที่ตั้งไว้ ถ้าคุณกำลังโสดแล้วมีใครเข้ามา คุณก็ไม่สนว่าคนคนนั้นจะมีหน้าตานิสัยยังไง เข้ามาเลย เข้ามาสิ ฉันได้หมดแหละ! แล้วไอ้ความไม่เลือกของคุณนี่แหละ ที่ทำให้คุณไม่สามารถคบใครได้ยาวๆ อย่างคนอื่นเขา


ความรัก

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่