วิธีจัดการกับความรักเมื่อมาถึงจุดที่ความสัมพันธ์เริ่มไม่ดีเหมือนเก่า

อ่าน 1,868

"ความรัก" เป็นสิ่งที่ช่วยปลอบประโลมใจจากความทุกข์ ความเศร้าในเรื่องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาจากการทำงาน ภาวะเศรษฐกิจ หรือเรื่องราวที่พบเจอในชีวิตประจำวัน และในทางตรงกันข้ามหากความรักที่เรามีดำเนินไปบนความสัมพันธ์ที่ไม่ดี ความรักก็อาจนำมาซึ่งความทุกข์ และความเศร้ามากขึ้นก็เป็นได้ โดยเฉพาะในกลุ่มคนที่ไม่มีทักษะหรือประสบการณ์เกี่ยวกับความรักที่ดีพอ ไม่มีวิธีที่จะจัดการกับความรัก ของตัวเองอย่างไรเมื่อมาถึงจุดที่ความสัมพันธ์เริ่มไม่ดีเหมือนเก่า จนนำไปสู่ปัญหาทางจิตใจ ในกรณีที่รุนแรงมากๆ อาจนำไปสู่การฆ่าตัวตายเลยก็มี

ดังนั้น เพื่อป้องกันปัญหารักขม รักร้าง รักเศร้า คู่รักจำเป็นต้องหาวิธีเรียกความสดชื่นและกระชับความสัมพันธ์รักให้คืนกลับมา จากคำแนะนำต่างๆ ที่มีตัวอย่างให้เห็น จากเพื่อน จากครอบครัว หรือใครที่ไม่รู้ว่าจะเริ่มกระชับความสัมพันธ์รักที่กำลังเปราะบางลงอย่างไร วันนี้เรามีคำแนะนำมาฝาก ลองเอาไปทำตามดู เชื่อว่ารักครั้งนี้จะต้องมีความสัมพันธ์ที่ดีไปอีกยาวนานแน่นอน  ไปดูกันค่ะว่ามีอะไรบ้าง!

>> "ฉันรักเธอ" ประโยคประชับรัก <<

คุณจำได้หรือไม่ว่าครั้งล่าสุดที่คุณบอกรักคนสำคัญนั้นเมื่อไร? หากจำไม่ได้นั่นแสดงว่าคุณไม่ได้บอกรักคนที่คุณรักนานเกินไปแล้วล่ะค่ะ และเมื่อถึงตอนนั้นคุณก็อาจเก้อเขินเกินกว่าจะเอ่ยคำว่าฉันรักเธออีกครั้ง สถานการณ์แบบนี้เกิดขึ้นได้กับทุกคนโดยเฉพาะคู่รักที่ใช้ชีวิตร่วมกันมานาน หลายคู่อาจคิดว่ารักนั้นไม่จำเป็นที่จะต้องเอื้อนเอ่ยกันบ่อย หรือการบอกรักเป็นการกระทำที่เหมาะกับหนุ่มสาวเพียงอย่างเดียว หากคุณคิดอย่างนั้นล่ะก็ขอบอกเลยค่ะว่าคุณต้องเปลี่ยนความคิดเสียใหม่แล้ว เพราะการบอกรักเป็นสิ่งที่เหมาะกับทุกเพศทุกวัย

เราทุกคนสามารถบอกรักกันได้ ไม่ใช่เพื่อทำตามประเพณีหรือขนบธรรมเนียมใดๆ หากแต่เป็นการแสดงความรักใคร่และตอกย้ำความรู้สึกของเราที่มีต่อคนรัก เพื่อให้เขามั่นใจ ไว้วางใจและรู้สึกว่ายังคงเป็นที่รักของคู่ชีวิต หลายคนอาจคิดว่าการบอกรักนั้นไม่สำคัญ การกระทำนั้นสำคัญกว่าจริงอยู่ที่การบอกรักต้องมาควบคู่กับการกระทำ แต่หากมีการกระทำเพียงอย่างเดียวชีวิตรักของเราอาจจืดชืดไร้รสชาติ เพราะคำว่ารักนั้นช่วยตอกย้ำความรู้สึกของการมีกันและกันได้ดีที่สุด

สำหรับคนที่ยังไม่กล้าบอกรักกับคนรักแบบตรงๆ แนะนำให้บอกรักด้วยการเขียนกระดาษโน๊ตข้อความซึ้งๆ หรือข้อความที่แสดงความห่วงใย เช่น "ดูแลตัวเองดีๆ นะ" "อย่านอนดึก" "กินยาให้ตรงเวลา" หรือ "สุขสันต์วันวาเลนไทน์" เป็นต้น การบรรยายความรู้สึกออกมาเป็นตัวอักษรจะช่วยให้เราไม่เขินอายที่จะบอกความรู้สึกว่ารักออกมาเป็นคำพูด ท่องเอาไว้เลยว่าคำว่า "รัก"  พูดกันได้ทุกวันค่ะ

>> เคารพกันและกัน <<

ว่ากันว่าหากต้องการมีความสัมพันธ์ที่ยั่งยืน คู่รักคู่นั้นจำเป็นต้องเคารพซึ่งกันและกัน ความเคารพที่ว่าคือ เคารพซึ่งความแตกต่างของกันและกัน เคารพความคิดเห็น การตัดสินใจ ความฝัน เป้าหมายชีวิต และเรื่องอื่นๆ ของคนที่เรารัก เพราะการเคารพความแตกต่างของคู่ชีวิตทำให้เรายอมรับตัวตนที่แท้จริงของเขา และไม่พยายามเปลี่ยนแปลงอะไรในตัวเขา เนื่องจากความแตกต่างนั้นไม่ใช่สิ่งเลวร้าย แต่เป็นเพียงสิ่งที่ต้องปรับตัวเข้าหากันต่างหาก การแสดงออกถึงความเคารพในตัวคนรักนั้นทำได้หลายวิธี วิธีแรกคือ ไม่ตัดสินว่าความคิด การตัดสินใจ หรือการกระทำของเขาเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องอย่างทันที เพราะคนรักที่ดีนั้นต้องเคารพการตัดสินใจและเชื่อมั่นในตัวอีกฝ่ายว่าทำดีที่สุดแล้ว ทั้งนี้ไม่ว่าผลลัพธ์จะเป็นอย่างไรก็ควรให้กำลังใจกันและกันต่อไป ไม่ควรติเตียนเรื่องการตัดสินใจและผลลัพธ์ของอีกฝ่ายอย่างรุนแรง เพราะคนรักอาจรู้สึกเสียหน้าและอับอาย

นอกจากนี้เรายังสามารถแสดงให้เห็นว่าเราเคารพในตัวเขาได้ด้วยถ้อยคำที่แสดงให้เห็นว่าเราเคารพในตัวเขากับ พ่อ แม่ พี่น้อง เพื่อนๆ ของคนรักทั้งต่อหน้และลับหลังเพื่อตอกย้ำความรู้สึกและแสดงให้เห็นว่าคุณเคารพในตัวเขาอย่างจริงจังและจริงใจ การแสดงความเคารพกันและกันยังช่วยเพิ่มความมั่นคงในความรัก เพราะช่วยให้ทั้งสองฝ่ายเกิดความมั่นใจและปลอดภัยว่า ไม่ว่าโลกภายนอกเขาจะเผชิญกับความยากลำบากหรือความผิดพลาดมากเพียงใด แต่อย่างน้อยก็ยังมีคนคนหนึ่งที่เคารพในการกระทำและเชื่อมั่นในตัวเขาเสมอ ซึ่งก็คือคนรักของเขานั่นเอง เพียงเท่านี้ความสัมพันธ์ก็จะอบอุ่นแน่นแฟ้นยิ่งขึ้นแล้วค่ะ

>> ดูภาพยนตร์ตลกด้วยกัน <<

ภาพยนตร์ ละคร หรือรายการตลก ทั้งหมดนี้ช่วยให้ความสัมพันธ์ดำเนินไปได้อย่างราบรื่นค่ะ เพราะสิ่งที่ทำให้เราหัวเราะได้ช่วยเกิดบรรยากาศที่ดี เกิดรอยยิ้ม และอารมณ์ด้านบวกในบ้านค่ะ ลองจินตนาการดูสิคะว่าถ้าในบ้านของคุณเต็มไปด้วยบรรยากาศที่อึมครึม และเงียบงัน ความสัมพันธ์ของคุณจะตึงเครียดขนาดไหน ดังนั้นทางที่ดีแนะนำให้หาเวลาว่างในวันหยุดสุดสัปดาห์ เดินออกไปหาหนังตลกๆ สนุกๆ ดูสักเรื่อง หรือเปิดดูในยูทูปด้วยกันบนโซฟา ปล่อยตัวตามสบาย และหัวเราะเสียงดังออกมาพร้อมกัน ลองคิดดูสิคะว่าบรรยากาศในบ้านจะอบอุ่นขนาดไหน

เสียงหัวเราะยังช่วยปลดปล่อยความเครียด ทำให้คู่รักผ่อนคลาย หลายคู่อาจใช้จังหวะนี้ในการทำความเข้าใจถึงปัญหาที่ค้างคาอยู่ เพราะเมื่ออารมณ์ดีขึ้น ปัญหาที่ดูยากก็จะง่ายลง นอกจากการดูภาพยนตร์ตลกแล้ว การเล่นมุขหรือหยอกล้อกันก็ช่วยทำให้ความสัมพันธ์ดีขึ้นด้วย

นอกจากนี้คำพูดที่ว่า "เสียงหัวเราะคือยาวิเศษ" ยังเป็นจริง เพราะการหัวเราะช่วยลดปัญหาสุขภาพได้หลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นช่วยลดความดันโลหิต คอเรสเตอรอล และความเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ เอาเป็นว่าหัวเราะวันละนิดจิตจะแจ่มใสแล้ว ความรักยังสดใสขึ้นด้วยค่ะ

>> ช่วยกันทำความสะอาดบ้าน <<

แต่ไหนแต่ไรงานบ้านมักจะถูกจำกัดให้เป็นหน้าที่ของผู้ญิงเท่านั้น ทั้งที่คู่รักสามารถทำงานบ้านด้วยกันได้ เพราะถือเป็นหนึ่งกิจกรรมในการสร้างความสัมพันธ์ของครอบครัว ไม่ว่าจะเป็น กวาดบ้าน ถูบ้าน ล้างจาน ตัดหญ้าในสนาม ล้างรถ และอื่นๆ อีกจิปาถะ ถือเป็นงานบ้านที่ทุกคนในครอบครัวสามารถทำร่วมกันได้อย่างสนุกสนาน แม้ว่างานแต่ละอย่างที่กล่าวมาจะถูกมองว่าเป็นของแม่บ้าน แต่ที่จริงแล้วงานทุกอย่างล้วนต้องการกำลังจากผู้ชายทั้งสิ้นค่ะ

ดังนั้นอย่ารอช้าที่จะสะกิดฝ่ายชายให้ลุกขึ้นมาช่วยกันทำงานบ้าน เพราะนอกจากงานจะเสร็จเร็วขึ้นแล้ว ยังเป็นการร่วมแรงร่วมใจและเพิ่มโอกาสในการปฏิสัมพันธ์กันมากขึ้น และช่วยให้อีกฝ่ายรู้ถึงปัญหาเล็กๆ น้อยๆ ภายในบ้าน เช่น ท่อมีน้ำซึม วอลล์เปเปอร์ลอก สีทาบ้านซีด แม้ว่าเรื่องพวกนี้จะเป็นปัญหาเล็กน้อย แต่หากทั้งคู่ได้รับรู้ร่วมกันก็จะเพิ่มความเอาใจใส่ในที่อยู่อาศัย ส่งผลให้บรรยากาศในบ้านอบอุ่นยิ่งขึ้น งานบ้านจึงไม่ใช่เรื่องบ้านๆ ที่ควรมองข้าม เพราะช่วยให้คนรักกันนานยิ่งขึ้นด้วยค่ะ

ทั้งหมดที่เราเอามาฝากนี้เป็นทริคง่ายๆ ที่หลายคู่อาจจะมองข้ามไป เป็นการกระทำง่ายๆ ที่ไม่ต้องใช้ความพยายาม หรือพละกำลังใดๆ เลย สามารถนำเอาไปประยุกต์ใช้ในชีวิตคู่ของคุณได้ทุกคู่ไม่มีข้อห้าม การแก้ปัญหาในครอบครัว การพูดคุยกัน การทำความเข้าใจกันระหว่างคู่นัก ทำได้ไม่ยากค่ะ อยู่ที่ว่าคุณพร้อมจะทำตามหรือเปล่าเท่านั้น ลองเอาไปทำตามดูนะคะ รับรองได้ผล คำว่า "รักขม" จะไม่มีทางเกิดขึ้นกับคู่ของคุณแน่นอน


ความรัก

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่