วิธีสังเกตตัวเองเป็นเกย์หรือเปล่า ชอบเพศเดียวกันหรือไม่?

อ่าน 3,299

สงสัยว่าตัวเองเป็นเกย์ไหม สับสนว่าชอบผู้หญิงหรือผู้ชาย ผู้ชายชอบผู้ชายดูยังไง มาดูวิธีสังเกตตัวเองกันว่าเป็นเกย์หรือเปลา ชอบเพศเดียวกันหรือไม่

ผู้ชายทุกคนนั้นตามปกติแล้วจะเข้าใจว่าตัวเองเป็นผู้ชายที่ชอบและสนใจผู้หญิงซึ่งเป็นเพศตรงข้ามมาตั้งแต่กำเนิด ก่อนจะเริ่มเกิดความเปลี่ยนแปลงเมื่อเริ่มโตขึ้นหรือเข้าสู่วัยรุ่น ถึงแม้ว่าผู้ชายส่วนใหญ่จะเติบโตมาชอบผู้หญิง แต่ก็มีอีกจำนวนหนึ่งที่มีรสนิยมแตกต่างกันออกไป บางคนอาจจะชอบผู้ชายด้วยกันเอง หรือบางคนก็อาจจะชอบทั้งผู้หญิงและผู้ชาย แต่รสนิยมของคนเรานั้นไม่ใช่สิ่งที่จะสามารถบอกได้แน่ชัดเสมอไป และยังมีโอกาสที่จะเปลี่ยนแปลงได้ตามกาลเวลาอีกด้วย ทำให้มีผู้ชายจำนวนไม่น้อยที่ยังมีความรู้สึกสับสนในใจ ว่าจริงๆ แล้วตัวเองชอบเพศไหนกันแน่ และเป็นเกย์หรือไม่

ถ้าหากต้องการทดสอบเพื่อหาคำตอบว่าตัวเองเป็นเกย์หรือไม่ คงจะไม่มีการทดสอบใดๆ ที่สามารถชี้ชัดได้ แต่ที่แน่ๆ คือไม่ควรตัดสินจากรูปลักษณ์ภายนอก ไม่ว่าจะเป็นหน้าตา บุคลิก น้ำเสียง หรือการแต่งกาย เพราะถึงแม้ว่าจะมีเกย์จำนวนหนึ่งที่สามารถดูออกได้ด้วยบุคลิกและการแต่งกาย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคนที่มีบุคลิกหรือแต่งกายแบบใดแบบหนึ่งจะต้องเป็นเกย์เสมอไป เนื่องจากรสนิยมทางเพศนั้นเป็นสิ่งที่อยู่ภายในจิตใจเท่านั้น

สำหรับสิ่งที่สามารถทำได้ในการหาคำตอบว่าตัวเองเป็นเกย์หรือไม่นั้น ก็คือการสังเกตและถามใจตัวเองดู โดยให้ลองสังเกตดูว่า ส่วนใหญ่แล้วคุณชอบแอบมองผู้ชายหรือผู้หญิงมากกว่า แล้วตอนมองมีความรู้สึกอย่างไร ถ้าหากรู้สึกว่าชอบมองผู้ชายบางคนเป็นพิเศษ มองแล้วอยากมองอีกเรื่อยๆ ไม่ใช่แค่มองผ่านมาแล้วก็ผ่านไป รวมทั้งอาจมีความรู้สึกอยากเข้าใกล้ อยากรู้จักกับผู้ชายคนนั้น แต่กลับไม่เคยรู้สึกแบบนั้นกับผู้หญิงเลย ก็มีแนวโน้มว่าคุณอาจเป็นผู้ชายที่มีรสนิยมชอบเพศเดียวกันก็ได้

นอกจากการชอบมองและอยากเข้าใกล้แล้ว ถ้าหากคุณมีความรู้สึกอยากสัมผัสร่างกายของผู้ชายคนนั้น ไม่ว่าจะเป็นการจับมือ กอดคอ โอบไหล่ อยู้ใกล้ๆ แล้วมีอาการหัวใจเต้นแรง หรือรู้สึกเขินอาย ไปจนถึงมีความรู้สึกอยากมีความสัมพันธ์ทางเพศด้วย นี่ก็จะเป็นสิ่งที่สามารถบอกว่าคุณเป็นเกย์ได้มากขึ้น

อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าคุณจะรู้สึกชอบผู้ชายด้วยกันเอง ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องเป็นเกย์เสมอไป เพราะถ้าคุณเคยมีความรู้สึกดังกล่าวกับผู้หญิงด้วย นั่นก็อาจจะแปลว่าคุณเป็นคนที่ชอบทั้งสองเพศหรือไบเซ็กชวลได้เหมือนกัน แต่จะชอบผู้ชายมากกว่า ชอบผู้หญิงมากกว่า หรือชอบเท่ากันทั้งสองเพศนั้น ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องแยกให้ออกระหว่างความรู้สึกรักใคร่ (Romance) กับมิตรภาพแบบเพื่อนชาย (Bromance) ออกจากกันด้วย เพราะถ้าหากคุณสนิทกับเพื่อนชายสักคนมากๆ มีความรู้สึกดีๆ ที่ได้คุยกันหรือใช้เวลาร่วมกัน แต่ไม่ได้มีความรู้สึกอยากมอง อยากสัมผัส รู้สึกคิดถึง หัวใจเต้นแรง อยากคบเป็นแฟน หรือมีเซ็กส์ด้วย นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าคุณเป็นเกย์ เพียงแค่รักกันในแบบเพื่อนชายก็เท่านั้น

ทั้งนี้ รสนิยมทางเพศนั้นถือว่าเป็นเรื่องที่ค่อนข้างซับซ้อน และอาจไม่สามารถฟันธงได้ทันทีว่าตัวเองเป็นเกย์หรือไม่ ชอบเพศเดียวกันหรือไม่ เพราะสำหรับบางคนแล้ว วันนี้ชอบผู้ชายด้วยกัน อนาคตก็อาจจะค้นพบตัวเองว่าชอบผู้หญิงด้วยก็เป็นได้ หรือบางคนที่เคยคบเป็นแฟนกับผู้หญิงมาก่อน อยู่มาวันหนึ่งก็อาจตกหลุมรักผู้ชายได้เช่นกัน แต่ไม่ว่าคุณจะมีรสนิยมทางเพศแบบไหน ชอบเพศเดียวกันหรือไม่ ก็ไม่ถือว่าเป็นสิ่งที่ผิด เพียงแค่คุณเป็นตัวของตัวเองและไม่ทำให้ใครเดือดร้อนก็พอ เพราะความรักนั้นเป็นสิ่งที่สวยงามเสมอ


ความรัก

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่