หาตอบให้ตัวเอง ว่าจะเอายังไงกับความสัมพันธ์พังๆ ครั้งนี้ดี

อ่าน 13,269

เรื่องที่เจ็บปวดที่สุดสำหรับความรัก ก็คือ การโดนนอกใจ

การนอกใจ คือการทำลายความสัมพันธ์ที่ร้ายแรงที่สุด เพราะมันคือการแสดงออกถึงการไม่ให้เกียรติ ไม่ซื่อสัตย์ ส่งผลถึงความไว้วางใจที่เป็นรากฐานที่สำคัญที่สุดของความรัก

แต่ความรักก็แบบนี้...วันหนึ่งก็รักกันแทบตาย อีกวันกลับนอกใจไปมีคนอื่น รู้ตัวอีกทีก็เสียใจ เจ็บปวดและไม่เข้าใจว่าเราผิดอะไร ถามหาเหตุผลต่างๆ นานาว่าทำไมเรื่องแบบนี้ถึงเกิดขึ้นกับเรา แต่บางทีการนอกใจก็ไม่มีเหตุผลอะไรเลย แค่ความไม่รู้จักพอบวกกับความเผลอไผลก็ทำให้อีกคนเจ็บปวดแสนสาหัสได้

เมื่อเจอเหตุการณ์แบบนี้ ไม่ใช่ทุกคนที่พอโดนนอกใจก็จะเลิกราได้ง่ายๆ บางทีความจำเป็นก็ทำให้ต้องไปต่อ บางทีความโดดเดี่ยวก็ทำให้ต้องไปต่อ หรือบางทีหน้าตาและศักดิ์ศรีก็ทำให้ต้องไปต่อ แต่ไม่ว่าด้วยเหตุผลอะไร การจะไปต่อหรือเลิก ! ก็ไม่ใช่เรื่องผิด ความรักของเรา..ไม่มีใครมีสิทธิ์มาตัดสินความรักของเราทั้งนั้น

ไปต่อ..ดีไหม แล้วจะไปต่อ..ยังไง

หลังจากถูกนอกใจ คำถามแรกที่มักจะผุดขึ้นมาในหัวก็คือ "จะเอายังไงกับความสัมพันธ์นี้ดี ไปต่อดีไหม แล้วจะไปต่อกันยังไง" ช่วงชาๆ เจ็บๆ แบบนี้ คำตอบมันไม่ผุดออกมาง่ายๆ หรอก สิ่งที่ทำได้ก็คือคิดวนไปเวียนมาว่าเพราะอะไรถึงโดนนอกใจ เราพลาดตรงไหน ผิดอะไร ไม่ดียังไง และสารพัดคำถามและความเสียใจที่จะประเดประดังเข้ามาให้เจ็บปวดเล่นๆ ไปพักใหญ่

ระหว่างนี้คือช่วงที่ต้องตัดสินใจว่าจะทำยังไงกับความสัมพันธ์พังๆ นี้ ต้องรู้ก่อนว่าความพยายามจากฝ่ายเดียว ยังไงก็ไม่มีวันไปกันรอด หลังจากเรื่องราวการนอกใจผ่านพ้นไป ถ้าคิดจะเดินหน้าไปด้วยกันต่อ สิ่งจำเป็นหลังจากนั้นก็คือความร่วมมือร่วมใจที่เกิดขึ้นจากทั้งสองฝ่าย คนหนึ่งก็ต้องให้อภัย อีกคนก็ต้องยอมรับผิดและปรับปรุงตัว

อย่างไรก็ตาม คนที่โดนนอกใจมีสิทธิ์ที่จะคิดและไตร่ตรองได้อย่างเต็มที่ ลองค่อยๆ ทำตามขั้นตอนต่อไปนี้ สุดท้ายเราจะตอบตัวเองได้ว่าจะเอายังไงกับความสัมพันธ์พังๆ นี้

๐ ไม่ต้องรีบ ใช้เวลาให้เต็มที่ ระหว่างที่ความเจ็บปวดกำลังทำงาน เราไม่จำเป็นต้องรีบร้อนให้อภัยหรือตัดสินใจอะไรลงไป หลังการถูกนอกใจ เราควรได้เวลาอย่างเต็มที่ในการคิดให้รอบคอบว่าจะเอายังไงกับความสัมพันธ์ที่เหลืออยู่ สิ่งที่ต้องทำเป็นอย่างแรกก็คือสำรวจใจตัวเองอย่างจริงจังว่ายังรักและพร้อมจะให้อภัยคนๆ นี้อยู่หรือไม่ เพราะช่วงเวลาหลังจากนี้จะทั้งยากและยาวนานหรืออาจเป็นไปไม่ได้เลยที่ความเชื่อใจจะกลับมาเหมือนเดิม

๐ ทบทวนความสัมพันธ์ที่ผ่านมาอย่างจริงๆ จังๆ เสียที จริงอยู่ที่คบกันมาก็ต้องมีทั้งเรื่องดีและไม่ดี แต่สิ่งเหล่านี้เอามาหักลบกลบหนี้กันไม่ได้ นอกใจครั้งเดียว ทุกสิ่งทุกอย่างมันพังทลายลงไปหมดจริงๆ เพราะฉะนั้นเปิดใจคุยกับตัวเองอย่างตรงไปตรงมา ไม่ผิดที่จะให้อภัย และก็ไม่แปลกที่จะจบความสัมพันธ์ลงที่ตรงนี้

๐ แม้จะเสียใจแต่เราก็ต้องรู้ให้ได้ว่าปัญหามันอยู่ที่ตรงไหน เชื่อว่าคนโดนนอกใจแทบทุกคน รู้เหตุผลของการถูกนอกใจเป็นอย่างดี แต่ถึงยังไงเรื่องนี้ก็ไม่ใช่ความผิดของเรา อย่าได้โทษตัวเองเด็ดขาด เพราะถึงเราจะไม่ดียังไง ก็เป็นเหตุผลของการโดนนอกใจไม่ได้ เราแค่ต้องรู้ปัญหาว่ามันเกิดอะไรขึ้นเพื่อปิดรอยร้าวไม่ให้เกิดซ้ำอีก

๐ ถึงเวลาแล้วที่ต้องหันหน้ามาคุยกัน สิ่งสำคัญคือต้องทำให้แน่ใจความสัมพันธ์ของอีกฝั่งนั้น ถึงตอนอวสานไปเรียบร้อยแล้ว เขาต้องรู้สึกผิดกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงๆ และพร้อมที่จะแก้ไขทุกความผิดพลาดที่เกิดขึ้นทั้งการแสดงออกและพฤติกรรม ซึ่งจำเป็นมากเพราะจะทำให้เรารู้สึกมั่นใจขึ้นว่าจะไม่เกิดเรื่องราวแบบนี้ขึ้นอีก ดังนั้นการคุยกันถึงปัญหาที่เกิดขึ้นจึงสำคัญกับการเริ่มต้นกันใหม่อีกครั้ง

เอาล่ะ..พอตัดสินใจได้แล้วว่าจะให้อภัย ก็ต้องให้อภัยด้วยใจจริง ไม่คิดแค้นเคืองอะไรกันอีก เพราะถ้าไม่วางความโกรธลงก็เริ่มต้นใหม่ไม่ได้สักที ที่สำคัญคือต้องเด็ดเดี่ยว แสดงออกอย่างชัดเจนว่าการให้อภัยครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกและครั้งสุดท้าย และจะไม่มีครั้งต่อไปอีก

เมื่อเลือกจะไปต่อ ต้องเดินต่อไปยังไง

เมื่อตัดสินใจว่าจะไปต่อ หลังจากผ่านการคุย ปรับความเข้าใจกัน และรู้แล้วว่าต่างฝ่ายจะต้องปรับตัว ปรับใจ ปรับจูนกันอย่างไร โอเค..คนอื่นอาจจะมองว่า "โง่" ทำไมยอม ทำไมทน แต่เรื่องแบบนี้คนที่มองจากข้างนอกเข้ามาไม่มีวันเข้าใจ คนในเหตุการณ์เท่านั้นที่ตัดสินใจได้

แต่หลังจากเลือกแล้วว่าจะไปต่อ..จะเดินต่อกันยังไง ตรงนี้ต่างหากที่สำคัญ เพราะอะไรหลายๆ อย่างมันก็พังไปแล้ว เลือกจะไปต่อก็จริง แต่มันก็ยาก เพราะมันยังเจ็บ ยังทรมาน และความกังวลก็มีอยู่ ทั้งที่รู้อยู่ในใจลึกๆ ว่าไม่มีทางเดินต่อได้แบบ 100% แต่ในเมื่อเลือกแล้ว ก็ต้องยอมรับสิ่งที่กำลังจะตามมา

วิธีเดียวที่จะทำให้เดินต่อไปด้วยกันได้ ถึงแม้จะไม่สบายใจนัก แต่ถ้าต่างคนต่างปรับ ต่างก็อยากเดินหน้าไปด้วยกันจริงๆ ก็ไม่มีอะไรที่ยากเกินไป

ขั้นแรกต้องยอมรับให้ได้เสียก่อน มันเจ็บก็จริง แต่ถ้ามัวหนี ก็ไม่มีวันจะหายเจ็บได้ เรากังวลก็จริง กลัวว่าเค้าจะไปมีคนอื่นอีกก็จริง แต่ในเมื่อเลือกแล้วก็ต้องให้อภัยและให้โอกาสไปพร้อมๆ กัน ยังไงย้อนกลับไปก็ไม่ได้ แก้ไขก็ไม่ได้ ค่อยๆ ทำใจ ไม่วันใดก็วันหนึ่งจิตใจของเราก็จะยอมรับได้เอง

สิ่งที่ต้องรู้ก็คือของแบบนี้ยังไงก็ต้องใช้เวลา ไม่ต้องรีบ ไม่ต้องร้อนรน ต่างฝ่ายต่างก็ต้องการเวลาค่อยๆ สร้างความสัมพันธ์กันขึ้นใหม่ เรื่องแบบนี้ไม่มีอะไรง่าย เมื่อไหร่ก็ตามที่นึกย้อนไปถึงเหตุการณ์ครั้งนั้น ก็ให้เบี่ยงเบนความคิดออกไป อย่าเอามาใส่หัว ใส่ใจให้เป็นทุกข์อีก ที่สำคัญคืออย่าประชดประชัน ไม่ตอกย้ำหรือแสดงอาการไปในทางลบ เลือกจะเดินหน้าต่อก็ต้องจบความคิดเหล่านี้ให้หมด

ส่วนคนที่นอกใจก็ต้องยอมรับผิดในสิ่งที่เกิดขึ้น ไม่ว่าด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม เมื่อเลือกจะกลับมาแล้วไปด้วยกันต่อ ก็ต้องแสดงความจริงใจ ตรวจสอบได้ สร้างความน่าเชื่อถือ ยอมรับผลที่จะเกิดขึ้นตามมา เอาใจเขา มาใส่เรา มีสติกับทุกการกระทำ คิดถึงครอบครัว คิดถึงคนที่คอยอยู่ข้างๆ เอาไว้ เพราะการกระทำและการแสดงของคนที่นอกใจมีส่วนอย่างมากที่จะทำให้จิตใจของอีกคนดีขึ้น และจงรู้ไว้เสมอว่าการที่อีกคนไม่นอกใจ ไม่ได้แปลว่าเค้าทำไม่ได้ แต่เพราะเค้ารักและให้เกียรติ เค้าถึงไม่ทำ..

พอ..เราจบกันแค่นี้

ความรักเป็นเรื่องของการไว้เนื้อเชื่อใจ เมื่อไหร่ก็ตามที่ความไว้ใจถูกทำลาย ความรักก็มักมีปัญหาขึ้นเสมอ..ต่อให้โดนนอกใจแล้วอีกคนยอมรับผิด ขอให้ทุกอย่างกลับมาเหมือนเดิม แต่การโดนนอกใจก็ยังเป็นประสบการณ์ที่เจ็บปวดรวดร้าว และทำให้เราสูญเสียความมั่นใจไปแล้วอยู่ดี

สำหรับความสัมพันธ์ฉันคนรัก ไม่มีอะไรเลวร้ายไปกว่าการโดนนอกใจ และไม่ว่าจะนอกใจหรือนอกกาย ผลของมันก็คือการถูกหักหลัง และไม่มีอะไรการันตีได้เลยว่านี่จะเป็นครั้งสุดท้าย และทุกอย่างจะกลับมาเหมือนเดิม

ถ้าเราไม่มั่นใจก็ไม่จำเป็นต้องเปิดโอกาสรับความเสียใจเข้ามาอีกครั้ง ไม่ผิดที่จะเลือกจบความสัมพันธ์ผุๆ พังๆ นี้ลง เสียใจครั้งเดียว ดีกว่าต้องรักไป เจ็บไป และเสียใจไปตลอด

เมื่ออีกคนไม่ซื่อสัตย์ก็ไม่แปลกที่ความรักจะต้องปิดฉาก หน้าที่ของเราก็คือรักตัวเองให้มาก เสียใจกับเรื่องที่ผ่านมาให้พอ ใช้เวลากับความเจ็บปวดให้เต็มที่ แล้วเรียกความมั่นใจของตัวเองกลับมา การโดนนอกใจไม่ได้แปลว่าเราไม่ดีหรือไม่มีค่า แต่แค่เราดันไปรักคนโลภที่ไม่รู้จักพอก็เท่านั้นเอง

อย่าลืมว่าความเจ็บปวด ความผิดหวังพวกนี้ไม่ได้แค่ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป แต่มันจะทำให้เราแข็งแกร่งขึ้นและโตขึ้น เพียงแต่เราต้องรู้จักเรียนรู้จากบทเรียนเล่มใหญ่พวกนี้ ยิ่งเจ็บปวด ยิ่งเสียใจ ยิ่งต้องได้อะไรจากมัน ทุกอย่างที่เกิดขึ้น แม้กระทั่งการโดนนอกใจก็มีทั้งเรื่องดีและไม่ดี ทีนี้ก็อยู่ที่เราแล้วแหละว่าจะเอาเรื่องราวที่เกิดขึ้นมาเป็นบทเรียนหรือแค่ร้องไห้ เสียใจแล้วก็ปล่อยให้ผ่านไปเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น

ถึงแม้การโดนนอกใจจะทำให้เสียใจ หรือสูญเสียความมั่นใจไปขนาดไหน แต่ความจริงก็คือ ชีวิตของเราไม่ได้จบลงเพียงเพราะโดนแฟนนอกใจ นอกจากความรักแล้ว เราทุกคนมีอะไรให้ต้องทำ ต้องคิด และต้องใช้ชีวิตกันอีกยาวไกล เรายังมีครอบครัว มีพ่อแม่ ญาติสนิทมิตรสหายที่เรารักและรักเราอยู่ด้วย คนเหล่านี้เป็นกำลังใจในวันที่ฟ้าหม่นๆ ได้มากมายเชียวแหละ แถมยังเป็นพลังใจที่ไม่มีวันหมดเสียด้วย ~


ความรัก

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่