11 วิธีช่วยเก็บเงินอย่างมือโปร เงินเดือนหมื่นต้นๆก็มีเงินเก็บได้ !!!

อ่าน 6,896

ใครที่เป็นหนุ่มสาวตัวคนเดียว และยังไม่มีครอบครัว แต่ก็อยากมีเงินเก็บไว้ใช้ยามฉุกเฉิน แอดอยากจะบอกว่าการเก็บเงินในช่วงที่ยังไม่มีครอบครัวนี้ละถือเป็นเรื่องง่ายที่สุด เพราะคุณไม่ต้องมีค่าใข้จ่ายเยอะมาก เท่ากับคนมีครอบครัวแล้ว และวันนี้ gangbeauty มาแนะนำ 11 วิธีที่จะช่วยเก็บเงินง่ายๆมาให้อ่านกันค่ะ รับรองว่าคุณปฏิบัตตามนี้คุณจะมีเงินเก็บแน่นอน

: pixabay.com

1. หักค่าขนมหยอดกระปุกทุกวัน

เพียงหยอดกระปุกวันละ 10 บาท หรือใครมีเงินเหลือใช้มากกว่านี้ จะคำนวณเงินออมเป็นเปอร์เซ็นต์ก็ได้ เช่น รับเบี้ยเลี้ยงจากพ่อแม่มาปั๊บก็หักไปเลย 10% จากยอดเต็มที่รับมา ขอแค่มีวินัยในการออมเงินอย่างนี้ทุกวัน เผลอแป๊บเดียวก็มีเงินเก็บเป็นหลักหมื่นแล้ว

2. ซื้อสลากออมเงินหรือเก็บเงินในธนาคารหวังดอกเบี้ย

วิธีนี้ช่วยออมเงินแล้ว ยังได้ความตื่นเต้นเป็นรายเดือนเพราะมีสิทธิ์ลุ้นผลสลากไปกับทางธนาคารเจ้าของสลาก และมีคนถูกสลากจนรวยไม่รู้เรื่องก็มีไม่น้อย

3. ห่อข้าวกลางวันไปกินเอง

ลองคำนวณดูสิว่าถ้าเราเก็บเงิน 30-50 บาท ในส่วนของค่าอาหารกลางวันจำนวนนี้ไปใส่บัญชีเงินออม แค่เพียงเดือนเดียวเราก็มีเงินเก็บราวๆ 900-1,500 บาท และชวนเพื่อนในกลุ่มห่อข้าวกลางวันมากินพร้อมกัน ก็จะได้กินข้าวหลายอย่างมากขึ้นด้วย

: pixabay.com

4. ช้อปปิ้งได้แต่เท่าที่จำเป็น

ต้องฝึกนิสัยใช้จ่ายให้เป็นนิสัย ถ้าคุณจำเป็นต้องใช้สิ่งของนี้จริงๆหรืออยากของชิ้นนี้จริงๆ ควรเก็บเงินแยกหรือแบ่งสัดส่วนเงิน ที่ใช้จ่ายได้และเงินเก็บออกจากกัน อย่าคิดว่าเอาเงินเก็บมาจ่ายก่อนละกัน แล้วทีนี้คุณจะหาเงินจากไหนมาคืนเงินเก็บละ เพราะฉะนั้นไม่ควรฟุ่มเฟือยเกินความจำ

5. ลดละเลิกเหล้า-บุหรี่

คุณเคยคิดเงินเล่นๆของ เงินที่จ่ายค่าเหล้า-ค่าบุหรี่หรือไหมว่า 1 ปีนั้นจ่ายไปเท่าไรแล้ว ลองสมมุติบุหรี่ซองละ 90 บาท สูบอาทิตย์ละ 1 ซอง x 1 ปี = เงินที่จ่ายไป 8,000-10,000 บาทเลยนะ

6. เลือกหอพักราคาไม่แพง

ถ้าคุณยังเช่าห้องพักอยู่ตอนนี้ คุณไม่ควรเลือกห้องพักที่ราคาไม่สูงเกินไปและต้องไม่กระทบเงินกินต่อเดือนด้วย ถ้าคุณคิดซื้อคอนโดตอนที่เพิ่งเริ่มทำงานหรือตอนยังไม่มีเงินเก็บ คุณจะต้องผ่อนคอนโดเดือนละ 7,000-10,000 บาท/เดือน และเงินเดือน 15,000 ไม่พอกินหรอกนะคะ

: pixabay.com

7. หาทางประหยัดค่ารถ

ใน 1 เดือนคุณจ่ายค่ารถไปเยอะแค่ไหน เพื่อแลกกับความรวดเร็ว นั่งวินมอเตอร์ไซค์นี้ตัวดีเลย แพงงงงถึงจะมีแอพโปรโมชั่นลดราคาค่าเดินทางแล้วแต่ก็ยังแพงอยู่ดี สมมุติว่าทำงาน 5 วัน ค่ารถเดินทางวันละ 150 บาท นั่งรถตู้บ้าง นั่งรถไฟฟ้าบ้าง นั่งวินบ้าง นั่งแท็กซี่บบ้าง รวมๆร้อย-สองร้อยบาท แต่เงินเดือนคุณ 15,000 บาท นั้นหมายถึงคุณจ่ายค่ารถ 3,000-4,000 บาทต่อเดือน ทางแก้ก็ออกจากบ้านเร็วขึ้น นั่งรถเมลบ้าง หรือย้ายที่พักมาใกล้ที่ทำงาน หรือขับมอเตอร์ไซค์มาทำงาน

8. เปลี่ยนโปรโมชั่นมือถือ

เรื่องนี้ของแชร์ประสบการโดยตรง 555 เดิมทีใช้ค่ายสีแดงและจ่ายค่าโทรศัพท์เดือนละ 2,000-3,000 กว่าบาททุกเดือน เพื่อแลกกับ 4G ที่ใช้ไปแล้วต้องซื้อโปรต่อเลื่อยๆเพราะเน็ตจำกัดกิกะไบต์ เริ่มทนไม่ไหวเลยเปลี่ยนมาใช้ค่ายสีส้ม 3G ที่ความเร็วเน็ตคงทีที่ 512 ยูทูปได้เลยนะ เล่นเกมส์อะไรได้ดีใช้มาหลายปีแล้วแฮปปี้มมาก ตอนนี้จ่ายค่าโทรศัพท์อยู่แค่ 200-300 บาทเท่านั้นค่ะ

9. หารายได้พิเศษ

ขายของมือสอง จะไปรับมาหรือขายของตัวเองที่ไม่ใช้แล้ว แต่สภาพหรือคุณภาพยังดีอยู่ จะไปวางขายตามตลาดนัด หรือจะโพสต์ขายผ่านโลกโซเชียลง่ายๆ ถ้าขายได้ก็มีเงินไปซื้อตัวใหม่ไงค่ะ

: pixabay.com

10. งดเลี้ยงสัตว์ไปก่อน

การเลี้ยงถือเป็นเรื่องที่ดีที่ช่วยคลายเครียด แต่คุณเองก็ต้องมีความรับผิดชอบมากพอ เพราะค่าใช้จ่ายของการเลี้ยงสัตว์นั้นเยอะเหลือเกิน ทั้งค่าอาหาร ค่าฉีดยา ตรวจสุขภาพ ค่าอุปกรณ์ที่นอน เสื้อผ้า คุณเห็นแล้วคุณจะไม่ซื้อหรออดใจไม่ได้หรอก ทำให้เดือนๆหนึ่งหมดเยอะพอๆกับคนเลยละ แต่ถ้าใครเลี้ยงอยู่แล้วก็ต้องแบ่งเงินเก็บเป็นสัดส่วนให้ดีนะคะ

11. ดื่มแต่น้ำเปล่า

น้ำหวาน น้ำอัดลม ชา กาแฟ หรือน้ำชนิดอื่นๆ ที่ไม่ใช่น้ำเปล่าขอให้ห่างกับเราสักพักใหญ่ๆ หรือตลอดไปได้ยิ่งดี เพราะน้ำเหล่านี้กินไปก็มีแต่อ้วน แล้วยังจะสูญเสียเงินเก็บไปอีกหลายบาทเลยเชียวนะ

ภาพปกประกอบจาก : pantip.com


คติสอนใจ

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่