12 วิธีช่วยเพิ่มความมั่นใจให้ตัวเอง เพื่อช่วยให้คุณกล้าเผชิญทุกอุปสรรคอย่างไม่ลังเลใจ !!!

อ่าน 12,857

ในสังคมปัจจุบันความน่าเชื่อถือ ถือเป็นตัวการความสำคัญในการร่วมตัดสินใจ หรือทำกิจกรรมต่างๆร่วมกัน ไม่ว่าจะด้านธุรกิจ หรือด้านการงานติดต่อต่างๆ หากคุณทำงานในด้านนี้และคุณรู้สึกไม่มีความมั่นใจ ไม่กล้าที่จะพูดหรือไม่กล้าที่จะตัดสินใจ มาลองเปลี่ยนวิธีคิดกันค่ะ เพื่อช่วยให้คุณมีความมั่นใจมากยิ่งขึ้น และที่สำคัญทุกๆการกระทำควรอยู่ในความพอดี ต้องไม่มั่นใจเกินไปนะจ๊ะ !!!!

: pixabay.com

1. อย่าโทษตัวเองไปเสียทุกเรื่อง

ปรับวิธีคิดให้มีเหตุและผลมากขึ้นกว่าเดิม บางครั้งคุณก็หัดเข้าข้างตัวเองบ้างก็ได้ ไม่ต้องเอาความผิดคนอื่นมาทำให้คุณต้องคิดมาก

2. เผชิญหน้ากับการว่ากล่าว

การว่ากล่าวนับว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่ทุกคนต้องพบเจอ แต่สำหรับคนที่ขาดความมั่นใจจะเกิดอาการสะเทือนใจมากกว่าคนอื่น เพื่อจะลบความรู้สึกนี้ก่อนอื่นต้องพิจารณาวัตถุประสงค์ของการว่ากล่าว เช่น ติเพื่อก่อ หรืออคติ หากเข้าข่ายประเด็นหลัง อย่าเก็บมาใส่ใจ เพราะจะยิ่งบั่นทอนความมั่นใจให้ลดน้อยลงไปอีก แต่หากเป็นเหตุผลแรก ให้ยิ้มสู้ รับฟัง และกล่าวขอบคุณ นำคำตินั้นมาปรับปรุงพัฒนาตนเอง

3. อย่าเปรียบเทียบตนเองกับผู้อื่น

เป็นหลักการง่ายๆ แต่หลายคนก็ยังทำใจแข็งไม่ได้เสียที วิธีแก้คือ ต้องทำใจยอมรับตัวตนของเรา ที่ไม่อาจเปลี่ยนแปลงได้ เช่น สีผิว รูปร่าง ทุกคนเกิดมาย่อมแตกต่างกัน ดังนั้นจงรักตนเอง ภูมิใจในสิ่งที่เราเป็นดีที่สุด

: pixabay.com

4. จงเปรียบกับคนที่ด้อยกว่า

สำหรับคนที่กำลังท้อแท้ คิดว่าตนเองแย่ที่สุดแล้วให้หันมามองผู้ที่ลำบากกว่า หรือจะลองเป็นอาสาสมัครไปเยี่ยมผู้ยากไร้ขาดโอกาสดูบ้างก็ได้ เพราะการทำเช่นนี้นอกจากจะสร้างกำลังใจ ให้ตนเองต่อสู้กับความยากลำบากแล้ว ยังได้บุญกุศลอีกด้วย

5. ไม่ได้อยู่คนเดียวในโลก

ไม่ควรคิดว่าไม่มีใครเข้าใจปัญหาของเรา หรือไม่มีใครสนใจอันที่จริงหากเรามองไปรอบด้านก็จะเห็นว่าหลายคนยินดีที่จะช่วยเหลือเรา เพียงแต่ว่าเราไม่ได้เอ่ยปากขอร้องเท่านั้นเอง แน่นอนว่าหากเราตกที่นั่งลำบาก และสิ่งที่ขอให้ช่วยก็ไม่ได้เหนือบ่ากว่าแรงนัก เชื่อว่ามีคนเต็มใจช่วยแน่นอนค่ะ

6. พูดคุยกับเพื่อน

เมื่อไรที่มีปัญหาหนักใจ อย่าลังเลที่จะปรึกษาเพื่อนสนิท หรือว่าหากเกิดขัดใจกันขึ้นมา อย่าลังเลที่จะเปิดอกพูดคุยกันอย่าปล่อยทิ้งไว้ให้เป็นปัญหาคาใจ

: pixabay.com

7. ปรึกษานักบำบัด

หากพบว่าตนพยายามแก้ไขวิธีคิดแล้ว แต่ไม่สำเร็จสักทีให้นัดเวลาพูดคุยกับนักบำบัด หรือจิตแพทย์ก็ได้ ไม่ต้องกลัวหรืออายว่าคนอื่นจะหาว่าบ้า เพราะหากปล่อยให้กังวลใจอยู่เช่นนี้สุขภาพจิตเสียแน่นอน

8. ให้รางวัลตนเอง

หลังจากที่ผ่านงานยากๆ หรืออุปสรรคหนักๆ เช่น ไปท่องเที่ยวพักผ่อน นัดสังสรรค์กับเพื่อนรู้ใจ

9. เก็บความภูมิใจลงในบันทึก

ให้จดบันทึกข้อดี ลักษณะเด่น ความสามารถพิเศษหรือความสำเร็จที่ตนเอง ภาคภูมิใจลงบนไดอารี่ หรือสมุดจด อาจทำเครื่องหมายเน้นผลงานที่ทำสำเร็จ เพราะเมื่อไรที่หยิบมาอ่านจะได้ชื่นใจ เกิดความภูมิใจในความสามารถของตนเอง หรืออาจใช้วิธีประเมินตนเองอย่างยุติธรรม โดยจดสิ่งที่ตนทำสำเร็จในแต่ละวัน แล้วประเมินอาทิตย์ละครั้ง เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้ตนเอง

: pixabay.com

10. เสริมจุดเด่นลดจุดด้อย

อย่าลังเลที่จะเรียน หรือทำกิจกรรมที่ตนเองชอบ ไม่แน่คุณอาจจะมีพรสวรรค์บางอย่าง ซ่อนอยู่แบบไม่รู้ตัวมาก่อนก็ได้

11. พยายามทำกิจกรรมที่ตนชื่นชอบ

ไม่ต้องกังวลว่าต้องไปตามลำพังตราบใด ที่ยังชอบและมีความสุขกับกิจกรรมนั้นๆ เช่น ไปเรียนวาดรูป เรียนภาษาต่างประเทศ นอกจากจะทำให้จิตใจแจ่มใส ยังอาจจะได้รู้จักเพื่อนใหม่เจอคนหลากหลายมากขึ้น

12. ดูแลสุขภาพตนเอง

พยายามออกกำลังกายสม่ำเสมอ กินอาหารที่มีประโยชน์ รักษาความสะอาด นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ วิธีดูแลตนเองเช่นนี้นอกจากจะให้บุคลิกภาพดูดีขึ้นแล้ว ยังทำให้จิตใจแจ่มใสอีกด้วย ไม่ให้จิตใจจดจ่อหมกมุ่นอยู่กับข้อด้อยของตนเองมากไป


คติสอนใจ

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่