9 สัญญาณที่บ่งบอกว่า คุณมีชีวิตอยู่อย่าง "คนไร้ค่า"

อ่าน 9,629

เคยถามตัวเองไหมว่า ทุกวันนี้คุณมีชีวิตอยู่เพื่ออะไร อยู่เพื่อใคร อยู่เพื่อทำอะไร หรือเพียงแค่อยู่ไปวันๆ อยู่เพราะต้องอยู่ คุณใช้ชีวิตอย่างคนที่ไม่เห็นคุณค่าของตัวเองอยู่หรือเปล่า งานที่คุณทำคืองานที่คุณรัก และอยากจะทำ หรือทำงานเพียงเพื่อแลกกับเงิน ถ้าคุณยังไม่ได้คำตอบ ตาม GangBeauty ไปอ่านบทความนี้พร้อมๆกันกับ 9 สัญญาณที่บ่งบอกว่า คุณมีชีวิตอยู่อย่าง "คนไร้ค่า"

1. อวดเก่ง

คุณคิดว่าตัวเองฉลาดกว่าใครๆหรือเปล่า? พูดมากแต่ทำน้อย ชอบโอ้อวดความรู้ ความสามารถของตัวเอง มั่นใจในตัวเองเกินไป จนอาจเข้าขั้นมั่นหน้า เรียกว่าเป็นความหลงตัวเอง เผลอทำให้คนอื่นหมั่นไส้อยู่บ่อยๆ ถ้ารู้ตัวว่ากำลังทำแบบนี้อยู่ขอให้หยุด เพราะคนที่เก่งจริงเขาไม่พูดเยอะ เอาเวลาขี้โม้ โอ้อวด ไปพัฒนาตัวเองดีกว่าค่ะ

2. ใช้ชีวิตไปวันๆ

คุณมีชีวิตอยู่อย่างไร้สาระไปวันๆ หมดเวลาไปกับสิ่งที่ไม่สำคัญ ทำเรื่องที่ไม่มีประโยชน์ต่อใครอยู่หรือเปล่า ติดเกม ติดโซเชี่ยล ติดแชท จนไม่มีเวลาไปทำเรื่องที่เป็นประโยชน์ ไม่เพิ่มงาน ไม่เพิ่มเงิน ไม่สร้างโอกาสดีๆให้กับชีวิต ถ้าคุณมีมุมมองความคิดหรือใช้ชีวิตแบบนี้อยู่ คุณก็ไม่ต่างอะไรกับคนไร้ค่าคนหนึ่ง

3. คนไม่เอาถ่าน

คุณรู้ว่าตัวเองมีข้อเสียอะไรบ้าง แต่ไม่คิดจะปรับปรุงแก้ไข ไม่หาวิธีพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นกว่าเดิม แต่กลับยอมรับสภาพที่เป็นอยู่ ไม่มีความภูมิใจในตัวเอง รู้สึกตัดพ้อ โทษตัวเอง มองตัวเองในแง่ลบ ถ้ามัวแต่ติดอยู่กับความคิดแบบนี้ ชีวิตคุณก็จะย่ำอยู่กับที่ ไม่มีวันที่จะสดใสกว่าเดิมเเน่นอน

4. ไม่ทำอะไรเลย

คุณไม่มีเป้าหมายในชีวิต มองไม่เห็นอนาคตของตัวเอง ขี้เกียจ เฉื่อยชา ขาดแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต อย่าปล่อยให้ตัวเองเป็นแบบนี้นานเกินไปนัก อย่าเกิดมาเพื่อรกโลก ชีวิตคนเรามันสั้น อยากทำอะไรให้รีบทำ ทำตัวเองให้มีค่า อยู่ให้คนรัก และจากไปให้คนคิดถึง

5. ขี้ขลาด

คุณติดอยู่กับความกลัว ไม่กล้าลอง ไม่กล้าเรียนรู้ ไม่กล้าที่จะเปลี่ยนแปลง หรือเริ่มต้นทำสิ่งใหม่ๆ ไม่กล้าที่จะออกจากกรอบเดิมๆ เพราะกลัวความล้มเหลว แพ้ตั้งแต่ยังไม่ได้ลงมือทำ ให้เปลี่ยนทัศนคติตัวเองใหม่ อยู่ใกล้คนที่ประสบความสำเร็จ แล้วคุณจะได้เรียนรู้ว่า ไม่มีอะไรได้มาง่ายๆ กว่าจะสำเร็จ ต้องเคยผิดพลาดมาก่อน อย่ากลัวที่จะลงมือทำ

6. ชีวิตติดลบ

ถ้าคิดลบ ชีวิตจะแย่ไปหมดทุกเรื่อง ไม่มีทางได้ดี สมองจะเสื่อมโทรม จิตใจจะขุ่นมัว ชีวิตจะห่วยแตก เลิกเป็นพวกคิดลบ ไม่เคยคิดเชิงสร้างสรรค์  เพราะสุดท้ายคุณนั่นแหละจะเป็นคนที่ไร้ค่า

7. อยู่บนความไม่พอดี

ควรใช้ชีวิตอยู่บนทางสายกลาง ดีเลวอย่างพอดี ไม่จำเป็นต้องเป็นคนดีที่เพอร์เฟค แต่อย่าเป็นคนเลวที่หาข้อดีไม่ได้ อย่าดีน้อยไป หรือเลวมากไป มีข้อดีและมีข้อเสียอย่างคนทั่วไป ใช้ชีวิตแบบนี้แล้วคุณจะมีความสุข แบบไม่กดดันตัวเอง

8. หมกมุ่นกับความรัก

ไม่มีความรักก็ยังอยู่ได้ แต่ไม่มีดี ไม่มีค่า ไม่มีอะไรเลยนี่อยู่ไม่ไหวแน่ๆ อยากได้ความรักดีๆจงทำชีวิตให้ดีเสียก่อน อยากได้คนรักดีๆ ทำตัวเองให้คู่ควรเสียก่อน หยุดดิ้นรนหยุดแสวงหา เมื่อรู้ว่าตัวเองยังไม่มีค่าในสายตาใคร เพราะจะไม่ถูกมองข้ามก็ถูกทิ้งขว้าง

9. รักตัวเองให้พอดี

อยากให้คนอื่นเห็นค่า ต้องเริ่มต้นจากการเห็นคุณค่าของตัวเอง รักตัวเองให้มากพอ อย่าคิดลบกับตัวเอง อย่าให้คุณค่า ให้ราคากับคนอื่นมากเกินไป เผื่อใจไว้เพื่อรับความผิดหวังเสียใจบ้าง แต่อย่ารักตัวเองมากจนกลายเป็นคนเห็นแก่ตัว นึกถึงแต่ตัวเอง เพราะมันจะทำให้คุณเป็นคนน่ารังเกียจ คนที่ไม่มีใครอยากมอบความจริงใจให้

หวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความ จะเปิดมุมมองใหม่ๆ เป็นแรงผลักดัน และเป็นกำลังใจให้คุณทุกคน ใช้ชีวิตทุกวันได้อย่างมีความหมาย และคุ้มค่าที่สุด เพราะไม่มีใครสมควรถูกตราหน้าว่า "เป็นคนไร้ค่า"

ขอบคุณเรื่องราวดีๆ : เฌอมาณย์ รัตนพงศ์ตระกูล


คติสอนใจ

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่