ข้อคิดการใช้ชีวิต เปลี่ยนความกลัวให้เป็นพลังในการก้าวเดิน

อ่าน 15,672

7 ข้อคิดเตือนสติ สำหรับคนที่กำลังหลงทาง

1. การโกหกเป็นการดับทุกข์แค่ชั่วคราวเท่านั้น

การโกหกตัวเองว่าทุกอย่างเรียบร้อยดี ทุกอย่างสมบูรณ์แบบ ไม่มีอะไรผิดพลาด หรือ พยายามปกปิดอะไรบางอย่างไว้ อาจจะทำให้เรารู้สึกดี แต่ก็รู้สึกดีได้แค่ชั่วคราวเท่านั้น การดับทุกข์โดยการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น คือวิธีการที่ได้ผลและจีรังยั่งยืนที่สุด

2. โลกมักจะส่งสิ่งที่ไม่ชอบมาให้เราเสมอ

" อะไรจะเกิด มันก็ต้องเกิด " หลายคนคงเคยได้ยินประโยคแบบนี้ เพราะนี่คือความจริงที่ทุกคนต้องเผชิญ ไม่ว่าใครก็ต้องเคยพบเจอกับสิ่งที่ทำให้เรา ผิดหวัง ด้วยกันทั้งนั้น แทนที่เราจะเข็ดขยาดจนไม่กล้าที่จะทำอะไร ไม่กล้าที่จะเริ่มต้นทำสิ่งใหม่ และ ไม่กล้าที่จะเปลี่ยนแปลงตนเอง ลองเปลี่ยนความกลัวนั้นเป็นพลังในการก้าวเดิน หากเรากลัวที่จะ ผิดพลาด ก็จงดำเนินชีวิตด้วยความไม่ประมาท หากวิถีชีวิตที่เราดำเนินมาตลอดนั้นนำไปสู่ความผิดพลาด ก็ลองเปลี่ยนวิถีชีวิต เริ่มต้นทำสิ่งใหม่ที่แตกต่างจากเดิมเพื่อผลลัพธ์ที่แตกต่างจากเดิมบ้าง และสุดท้ายไม่ว่าผลที่ได้จะเป็นเช่นไร ก็ขอให้ยอมรับในสิ่งที่เป็น

3. เราขับเคลื่อนการกระทำทั้งหมดด้วยกำลังใจ

แม้เราจะมองว่าคนเราจะประสบความสำเร็จได้เพราะความเก่งกาจ แต่เคล็บลับของความเก่งนั้นมาจากกำลังใจจากคนรอบข้าง เพราะถ้าเราไม่มีแรงสนับสนุนจากคนรอบข้าง เราก็จะหมดกำลังใจ หากเราอยากเพิ่มพลังให้ใครทำสิ่งใดจงไปเพิ่มที่กำลังใจของเขา รวมถึงอย่าลืมเพิ่มกำลังใจให้ตัวเองด้วย

4. บางทีเวลาหลับตาอาจเห็นอะไรมากกว่าตอนลืมตาเสียอีก

เวลาที่เราลืมตา เราอาจจะรับรู้สิ่งต่างๆ เท่าที่ตาเรามองเห็น แต่หากเราลองหลับตานิ่งๆ ดูสักครู่ ทำใจให้สงบ แล้วพิจารณาดูความเป็นไปของสิ่งต่างๆ อย่างที่มันเป็น คุณจะมองเห็นได้ลึกและถ่องแท้กว่าสิ่งที่ประสาทสัมผัสทางตาของเรารับรู้ได้

5. โลกอยู่ยากขึ้นทุกวัน

ยิ่งเราโตยิ่งเราเผชิญโลกกว้างมากขึ้นเท่าไหร่ เราก็ยิ่งพบเจอกับปัญหามากขึ้น เป็นสิ่งที่หลีกหนีไม่พ้น ทุกครั้งที่เจอปัญหาพยายามหาทางแก้ให้ดีที่สุด และเรียนรู้จากปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น ทุกครั้งที่คุณพบเจอกับปัญหา ก็เป็นการเรียนรู้และเติบโตไปพร้อมกัน การเรียนรู้ เติบโต และ "แกร่ง" มากขึ้น จึงเป็นวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้คุณสามารถเผชิญกับปัญหาที่จะพบเจอในอนาคตได้อย่างชาญฉลาด

6. สูญเสียได้แต่อย่าเสียศูนย์

พึงระลึกไว้เสมอว่า การสูญเสีย สามารถเกิดขึ้นได้อยู่เสมอ แต่อย่าปล่อยให้ใจเราเสียศูนย์ ประคับประคองกายและใจของเราไว้ให้มั่น แล้วก้าวเดินต่อไปอย่างเข้มแข็ง

7. หยุดคร่ำครวญกับปัญหาที่เกิดขึ้นแล้วลุกขึ้นมาจัดการกับมันเสียที

การพร่ำบ่น คร่ำครวญเพื่อระบายอารมณ์ ความรู้สึก เป็นวิธีหนึ่งในการระบายความเครียด แต่อย่าปล่อยให้ใจเราจมปลักอยู่กับความรู้สึกนั้นนานจนเกินไป รีบฟื้นฟูและเยียวยาหัวใจของเรา และมุ่งมั่นหาทางแก้ไขชีวิตที่ไม่เอาไหนนั้นให้ดียิ่งขึ้นกันเถอะ


คติสอนใจ

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่