10 วิธี กำจัดคราบฟันเหลือง ด้วยของกิน-ของใช้ใกล้ตัว!!

อ่าน 2,962

ยุคสมัยนี้!! ยิ่งฟันขาวสะอาดเท่าไร เวลายิ้มก็ทำให้ดูสดใส มีเสน่ห์ น่ามอง สร้างความมั่นใจได้มากขึ้นเท่านั้น ซึ่งวิธีทำให้ฟันขาวนอกจากต้องหมั่นแปรงฟัน ดูแลช่องปากของตัวเองแล้วนั้น ยังมีวิธีลัดแบบเห็นผลเร็วทันใจ ซึ่งก็คือ วิธีดังต่อไปนี้ เป็นการทำให้ฟันขาวง่ายๆ โดยใช้ของใกล้ตัวในบ้าน เพื่อนๆ คงสงสัยกันแล้ว...ว่าจะนำอะไรมาใช้บ้าง แล้วใช้ยังไงหรอ? ถ้าอยากรู้แล้ว ไปดูกันเลย

1. เปลือกกล้วย

กล้วยที่มักจะทานแล้วโยนเปลือกทิ้งไปคราวหน้าไม่ทิ้งแล้วนะคะ ในเปลือกกล้วยมีสารที่ช่วยให้ฟันขาวหลายชนิด เช่น โพแทสเซียม และแคลเซียม วิธีการตัดเปลือกกล้วยสุกออกมาเป็นชิ้นเล็กๆ ค่ะ จากนั้นนำมาถูที่ฟันให้ทั่ว ทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที แล้วบ้วนน้ำล้างออก ควรทำเป็นประจำก่อนการแปรงฟัน เช้า-เย็น ฟันที่เหลืองจะค่อยๆ ขาวขึ้นอย่างสังเกตได้ค่ะ

2. ขมิ้นชัน + มะนาว + เกลือ

วัตถุดิบจากก้นครัวที่มีกันอยู่ทุกบ้าน โดยผสมผงขมิ้นชัน เกลือป่น และน้ำมะนาวเข้าด้วยกันให้เป็นเนื้อครีมเหมือนกับยาสีฟัน แล้วใช้แปรงฟันจุ่มแปรงฟันให้ทั่วตามปกติ ทำสองสัปดาห์ต่อหนึ่งครั้ง ฟันก็จะกลับมาขาวตามธรรมชาติเหมือนเดิมค่ะ

3. แครอท

ชแครอทที่กินเป็นประจำ มีส่วนช่วยขัดถูฟันในขณะที่ขบเคี้ยว และสามารถใช้ถูฟันด้วยแครอทดิบช่วยให้ฟันขาวขึ้นได้ค่ะ ด้วยแครอทอุดมไปด้วยวิตามินซีที่ช่วยป้องกันโรคเหงือก เหงือกอักเสบ และฆ่าแบคทีเรียต้นเหตุของกลิ่นปาก ทั้งยังช่วยปรับสมดุลของกรด-ด่างภายในช่องปากอีกด้วย

4. สตรอว์เบอร์รี

ผลไม้ลูกเล็กๆ สีแดง รสเปรี้ยวหวานอย่างสตอรอว์เบอร์รี่ นอกจากจะช่วยบำรุงผิว มีสารอาหารดีๆ ต่อร่างกาย ยังช่วยให้ฟันขาวขึ้นเนื่องจากในสตรอว์เบอร์รีมีกรดมาลิคที่เป็นส่วนผสมสำคัญในยาสีฟันที่ทำให้ฟันขาวขึ้น โดยการบดสตรอเบอรี่ 1-2 ลูก พอกให้ทั่วฟัน ทิ้งไว้ประมาณ 2-3 นาที จึงบ้วนน้ำออกและแปรงฟันตามปกติ

5. น้ำมันมะพร้าว

ใช้น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นบ้วนปาก อย่างที่เรียกกันว่า oil pulling กรดลอริคในน้ำมันมะพร้าวสามารถขจัดแบคทีเรีย คราบพลัค สาเหตุของฟันเหลืองได้ ทั้งยังช่วยส่งเสริมสุขภาพเหงือกและทำให้ลมหายใจสดชื่นขึ้นด้วย น้ำมันมะพร้าวแช่เย็นจนเป็นไข ตักขึ้นมา 1 ช้อนโต๊ะเข้าปาก แล้วค่อยๆ กลั้วให้ทั่วทั้งปาก กลับไปกลับมาจนทั่ว ประมาณ 10-15 นาทีแล้วบ้วนทิ้ง ต่อมากลั้วด้วยน้ำเปล่า แล้วจึงแปรงฟันตามปกติ

6. กานพลูป่น + น้ำตาลทราย

สูตรจากธรรมชาติที่ทำได้ทุกวัน ฟอกสีฟันให้ขาวฟันและเหงือกแข็งแรงขึ้นนำเอากานพลูป่นมาผสมน้ำตาลแล้วใช้ขัดฟันนานครั้งละประมาณ 5 นาที

7. ผงเปลือกส้ม

นำเอาเปลือกส้มมาอบหรือตากแดดให้แห้ง จากนั้นนำไปป่นให้เป็นผงแล้วใช้ขัดฟันให้ขาวได้ ทำได้ทุกวัน เช้า-เย็น ค่ะ

8. กระดาษฟอยล์

กระดาษฟอยล์ที่มักนำมาใช้ห่ออาหารสามารถกำจัดคราบเหลืองบนผิวฟันได้ โดยนำกระดาษฟอยล์มาหุ้มฟันเอาไว้วันละชั่วโมงเป็นประจำทุกวัน ก่อนการแปรงฟันตามปกติ

9. งดเครื่องดื่มคาเฟอีน

หลีกเลี่ยงการดื่มชา กาแฟ หรือเครื่องดื่มที่ส่วนผสมของคาเฟอีนเท่าที่จะเป็นไปได้ค่ะ เนื่องจากสารคาเฟอีนทำให้เกิดคราบเหลืองติดแน่นบนผิวฟัน หากจำเป็นอาจใช้วิธีไม่ให้สัมผัสเนื้อผิวฟันโดยตรง โดยใช้หลอดดูด และแปรงฟันหลังการดื่มค่ะ

10. ไม่ดูดบุหรี่

บุหรี่เป็นสิ่งเสพติดชนิดหนึ่งที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพของผู้สูบเองและบุคคลรอบข้าง ทั้งยังทำให้ฟันเหลือง เหงือกสุขภาพไม่ดี มีกลิ่นปาก และโรคในช่องปาก ทางเดินหายใจอีกมากมาย ทางที่ดีคือไม่ควรดูดบุหรี่เลยค่ะ


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่