นักวิจัยเผย ผู้ใช้เฟซบุ๊ก 4 ประเภท เช็คด่วนคุณเป็นสายไหน

อ่าน 4,582

ต้องบอกเลยว่าในปัจจุบันนี้ เฟซบุ๊กถือว่าเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มีผู้ใช้มากที่สุดในโลกเลยทีเดียว โดยในแต่ละวันนั้นพบกับหน้าฟีดที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊คที่มีพฤติกรรมแตกต่างกันไป เรามาทำความรู้จักกับงานวิจัยจาก School of Communication at Brigham Young University ที่ได้สำรวจผู้ใช้เฟซบุ๊กกลุ่มจำนวน 47 ราย โดยได้แบ่งออกมาเป็น 4 ประเภท ไปดูกันเลยว่ามีแบบไหน แล้วเราอยู่กลุ่มใดบ้าง

สายคอนเนคชั่น

ผู้ใช้เฟสบุ๊คสายนี้จะใช้เฟซบุ๊กเป็นเครื่องมือในการสื่อสารและรักษา ต่อยอดความสัมพันธ์ของเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ในชีวิตจริงเลย ประมาณว่า ใช้เฟซบุ๊กเป็นที่แสดงออกถึงความรู้สึกซึ่งกันและกัน โดยคนกลุ่มนี้มองเฟซบุ๊กเหมือนเป็นเว็บบล็อกที่บันทึกเรื่องราวส่วนตัวเอาไว้ รวมทั้งใช้เป็นช่องทางติดต่อสื่อสารทุกอย่าง

สายส่อง

ผู้ใช้เฟสบุ๊คสายนี้จะมองเฟซบุ๊กเป็นสิ่งที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน แต่พวกเขาจะไม่ค่อยโพสต์สเตตัสเกี่ยวกับตัวเองมากนัก จะใช้เฟซบุ๊กในการไปมองดูเรื่องราวหรือโปร์ไฟล์คนที่ตัวเองชื่นชอบเพื่อติดตามว่าคนๆ นั้นคิดอย่างไรและมีรสนิยมชอบไม่ชอบอะไร

สายแชร์แหลก

ผู้ใช้เฟสบุ๊คสายนี้จะชอบแชร์โพสต์เรื่องราวต่างๆ บนหน้าฟีด คอยตามประเด็นนั้นชนิดพร้อมออนไลน์อยู่ตลอดเวลา  แต่ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาจะรู้รายละเอียดของสิ่งที่ตนเองที่แชร์ออกไป

สายเหงา

ผู้ใช้เฟสบุ๊คสายนี้ถือได้ว่ามีมากที่สุดกลุ่มหนึ่งเลย โดยกลุ่มนี้มักจะอัพสเตตัส, รูปหรือคลิปเป็นประจำเพื่อเรียกความสนใจอยู่แล้ว โดยนักวิจัยระบุว่าคนเล่นเฟซบุ๊กกลุ่มนี้จะอิงความรู้สึกอยู่กับยอด Like เป็นหลัก พูดง่ายๆ ว่ายิ่งมีคนกด Like เยอะเท่าไหร่ตนเองก็ยิ่งรู้สึกได้รับการยอมรับมากขึ้นไปด้วยนั่นเอง

วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่