กินคอลลาเจนช่วยให้ขาวได้ จริงหรือมั่ว!

อ่าน 1,671

สาวไทยสมัยใหม่ส่วนใหญ่เป็นห่วงเรื่องภาพลักษณ์ของตัวเองกันมาก ตั้งแต่ความสวย หุ่นดี ยันไปจนความขาว ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะกระแส เทรนด์ และโฆษณาต่างๆที่ทำให้เกิดเป็นอิทธิพลขนาดย่อมต่อจิตใจพวกเธอ ดังนั้นผลิตภัณฑ์เสริมความงามทุกแขนงเลยเป็นที่ขายดีเลื้อเกิน โดยเฉพาะคอลลาเจน (Collagen) ที่คำโฆษณาทั่วไปคือขาวใส ไร้ริ้วรอย แถมตอนนี้ยังหาซื้อทานง่าย มีจำหน่ายอยู่ตามร้านสะดวกซื้อทั่วไปอีกด้วย แล้วแบบนี้จะไม่ให้พวกเธอควักกระเป๋าตังค์ซื้อมากินกันได้ไงจริงมั้ย Gangbeauty มาขอยืนยันอีกเสียงว่าคอลลาเจนเป็นอะไรที่กินแล้วดี มีปัจจัยมากพอก็ซื้อกินเถอะ แต่อยากมาเพิ่มความรู้ให้พวกเธอเกี่ยวกับเรื่องนี้ลึกซึ้ง เผื่อคนไม่ค่อยมีเงินจะได้ตัดสินใจได้ดีขึ้นเนอะ

คอลลาเจน เป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่มีหน้าที่สำคัญในการเชื่อมเซลล์เนื้อเยื่อเข้าด้วยกัน เช่น เส้นเอ็น ข้อต่อ กระดูกไรเงี้ย โดยจะพบได้ทั่วร่างกายแหละ แต่เจอเยอะที่ผิวหนังเรา มันก็เลยยืดหยุ่น ดึ๋งๆเวลาจับไง ซึ่งถ้ามันมาในรูปแบบของยาเม็ด แคปซูล หรือจะเป็นผงก็แล้วแต่ เรากินเข้าไปยังไงก็ต้องผ่านกระบวนการย่อยอาหาร ด้วยความที่มันเป็นโปรตีนนี่แหละ เข้าไปไม่ทันพ้นกระเพาะก็โดนน้ำย่อยสลายหมด เหลือเป็นแค่กรดอะมิโนชิ้นเล็กๆให้ร่างกายเอาไปใช้สร้างเป็นคอลลาเจนใหม่อีกรอบ แปลว่าพอกินปุ๊บ ร่างกายไม่ได้เอาคอลลาเจนไปใช้โดยตรง แต่ต้องแหลกสลายกลายเป็นกรดอะมิโนก่อนถึงจะกลับมารวมตัวเป็นคอลลาเจนอีกที เรียกได้ว่ากินไปก็ไม่เหลือคุณสมบัติความเป็นคอลลาเจนแล้วล่ะ

  ส่วนกินคอลลาเจนแล้วขาวขึ้นมั้ย อันนี้ต้องยืนยันเลยว่าไม่เกี่ยว ที่ขาวอาจเป็นเพราะสารตัวอื่นที่ปนมาในผงคอลลาเจนที่เธอกินเข้าไปนั่นแหละ อาจจะเป็นกลูตาไธโอน หรือสารปรอท แต่ไม่วาจะแบบไหน กินมากก็จะทำลายตับ ไตได้เหมือนกัน ถ้าอยากได้คอลลาเจนจริงๆ ก็ง่ายๆ กินอาหารให้ครบ 5 หมู๋โดยเฉพาะอาหารที่มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ เบต้าแคโรทีน วิตามินซี วิตามินอีที่ช่วยป้องกันไม่ให้เราสูญเสียคอลลาเจนไป น้ำสะอาดก็จำเป็นนะ การนอนหลับให้เต็มอิ่มก็ช่วยรักษาคอลเลาจนที่มีอยู่ให้ยั่งยืนนานได้เหมือนกัน เห็นมะ  ไม่ต้องซื้อมากินก็ได้เธอ

ดูแลสุขภาพดีๆ ก็ไม่ต้องพึ่งผลิตภัณฑ์เสริมใดๆแล้วล่ะ!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่