วิธีรักษาเล็บขบแบบง่ายๆ ที่ใครๆ ก็ทำได้

อ่าน 7,654

ปัญหาเล็บขบ แค่พูดถึงก็รู้สึกได้ถึงความทรมานใครไม่เคยเป็นคงไม่รู้หรอกว่ามันแย่ขนาดไหน ต้องค่อยๆ เดิน ค่อยๆ ย่อง เพราะการก้าวเท้าแรงเกินไปก็เจ็บ ถ้าหนองแตกก็ปวดสุดๆ บงคนถึงขั้นต้องถอดเล็บ วันนี้ GangBeauty มีเคล็ดลับวิธีรักษาเล็บขบมาฝากกัน พร้อมกับสาเหตุที่ทำให้เกิดเล็บขบจะได้ระวังๆ กันไว้ไม่ให้กลับไปเป็นซ้ำอีก

สาเหตุที่ทำให้เป็น "เล็บขบ"

1. การใส่รองเท้าที่บีบมากเกินไป เพราะจะทำให้เนื้อที่อยู่ด้านข้างของเล็บถูกบีบเข้ามา เล็บก็เลยไปกดเนื้อด้านข้าง เมื่อเล็บงอกมันก็จะงอกลึกลงไปในเนื้อ ทำให้รู้สึกเจ็บปวด นอกจากนี้ การใส่รองเท้าส้นสูงเกินไป ปลายเท้าแหลมเกินไป ก็ทำให้เท้าถูกบีบจนเล็บงอกตามปกติไม่ได้ ต้องกินเข้าไปในเนื้อ

2. การตัดเล็บไม่ถูกวิธี หลายคนตัดเล็บด้านข้างเป็นมุมแหลมชิดเนื้อ หรือลึกเกินไปนั่นเอง ทำให้เล็บงอกใหม่ไปทิ่มที่ซอกเล็บ จนเกิดแผลและมีอาการปวดตามมา หรือบางคนชอบแต่งเล็บให้โค้งเข้าในซอกเล็บมากเกินไป และชอบแคะ ขูด งัดซอกเล็บบ่อยๆ

3. การติดเชื้อราที่เล็บ

4. อุบัติเหตุ เช่น ปลายนิ้วเท้าชอบไปชนอะไรบ่อยๆ ทำให้เล็บฉีกขาดแทงเข้าไปในซอกเล็บได้ หรือการเล่นกีฬา เช่น เทนนิส แบดมินตัน ฟุตบอล บาสเกตบอล ซึ่งทำให้กระดูกนิ้วทำงานหนัก

5. การมีเล็บเท้าที่กว้างกว่าปกติ หรือเกิดจากการที่นิ้วเท้ามาซ้อนเกย หรือเบียดกัน

วิธีรักษาเล็บขบสำหรับผู้ที่ยังมีอาการไม่มาก เพียงแค่ปวดบวมแดงเล็กน้อย และยังไม่มีหนอง

1. แช่เท้าในน้ำอุ่น หรือน้ำเกลืออุ่นๆ ประมาณ 10 นาที เพื่อบรรเทาอาการปวดก่อนค่ะ

2. ตัดเล็บส่วนเกินที่ไม่เจ็บออก เพื่อไม่ให้มีเศษผงหรือสิ่งสกปรกค้างอยู่ เพราะเศษสิ่งสกปรกพวกนี้จะทำให้เกิดการอักเสบติดเชื้อรุนแรงขึ้น

3. ใช้แอลกอฮอล์ความเข้มข้น 70% เช็ดเล็บให้สะอาด

4. ใช้เส้นด้าย ไม้จิ้มฟันก้านบางๆ ไหมขัดฟันที่เล็กๆ หรือวัสดุอะไรที่มีขนาดบางๆ แต่แข็งพอสมควร สอดเข้าไปใต้เล็บแล้วงัดเล็บขึ้นมา อาจจะรู้สึกปวดบ้าง ควรทำอย่างเบามือที่สุดค่ะ

5. นำสำลีสอดลงไปบริเวณที่เล็บขบอยู่ จะช่วยบรรเทาความเจ็บปวดลงได้ แล้วกินยาปฏิชีวนะประเภทเตตร้าซัยคลิน หรือแอมพิซิลลิน และก็กินยาแก้ปวดพวกพาราเซตามอล จะบรรเทาอาการเจ็บปวดและการอักเสบจากการติดเชื้อลงได้มาก

วิธีนี้รักษาเล็บขบวิธีนี้ยังสามารถอาบน้ำล้างเท้าได้ตามปกติ และควรจะถูสบู่ที่ซอกเท้า ซอกเล็บวันละ 2 ครั้ง เพื่อกำจัดเชื้อโรคออกด้วย หลังอาบน้ำเสร็จควรใช้แอลกอฮอล์ 70% เช็ดเล็บให้สะอาด แล้วใช้ผ้าพันไว้ เพื่อไม่ให้สิ่งสกปรกเข้าไปในซอกเล็บอีก

วิธีรักษาเล็บขบด้วยสมุนไพรไทย

สูตรที่ 1 : นำใบฝรั่งสด 2 ใบมาโขลก ใส่เกลือ 1/2 ช้อนชา ข้าวสุก 2 ช้อนโต๊ะคนผสมให้เข้ากัน นำมาพอกตรงหนองบริเวณที่เล็บขบจะช่วยบรรเทาอาการปวดได้

สูตรที่ 2 : นำไพลมา 1 แง่ง (ยาวประมาณ 2 นิ้ว) มาตำ และใส่เกลือตัวผู้ (เกลือที่เป็นเม็ดยาวๆ ) ประมาณ 7 เม็ด ข้าวสุก 1 กำมือ ตำผสมกันให้ละเอียด พอกบริเวณที่เป็นแผลประมาณ 20 นาทีจะทำให้หนองแตกออกมาและหายปวดได้

สูตรที่ 3 : ฝานมะนาวตรงส่วนหัวออกให้มีขนาดพอให้นิ้วสอดเข้าไปได้ แล้วใช้มีดคว้านเอาเนื้อในออกเล็กน้อย จากนั้นทาปูนแดงบางๆบริเวณที่เล็บขบ แล้วสอดนิ้วเท้าที่เป็นเล็บขบเข้าไปข้างในมะนาวที่ฝานแล้ว ทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาที วิธีนี้ทำวันละ 2-3 ครั้ง เช้า-เย็น อาการปวดจะทุเลาขึ้น

สูตรที่ 4 : นำใบเทียนดอกประมาณ 7-10 ใบ (หรือดอกก็ได้) มาตำให้ละเอียด แล้วพอกบริเวณเล็บขบ วันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น

สูตรที่ 5 : ใช้เกลือป่นอัดใส่เข้าไปตามซอกเล็บเท้าที่เจ็บ ถ้าเจ็บมากให้ใส่เกลือทุกเช้า-เย็นจนกว่าจะหาย

สูตรที่ 6 : ใช้ใบพลูประมาณ 3-5 ใบ ตำผสมกับเกลือ แล้วพอกตรงบริเวณที่เล็บขบ วันละ 2 ครั้ง ช่วงเช้าและเย็น พอกไว้ประมาณ 5-7 วันอาการจะทุเลาลงค่ะ

ถ้ามีอาการเล็บขบที่หนักมาก เช่น นิ้วบวมมาก มีหนองไหล เกิดการติดเชื้อต้องไปพบแพทย์ค่ะ แพทย์จะให้ยาฆ่าเชื้อแบคทีเรียแบบทาหรือแบบรับประทานมาให้ แต่ถ้ามีก้อนเนื้อบริเวณข้างเล็บหนาตัวขึ้นแพทย์ก็จะทำการช่วยถอดเล็บให้ค่ะ ยังไงถ้าเป็นไปได้เราควรใส่ใจบริเวณเล็บเท้าของเราให้มากขึ้นดีกว่านะคะ จะได้ไม่ต้องมีอาการเจ็บปวดทรมาน และต้องเสียเวลารักษายาวนานไม่คุ้มนะคะ


สกินแคร์

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่