ไม่อยากเล็บเสียอย่าทำ! 9 พฤติกรรมที่ทำให้เล็บเสีย

อ่าน 5,888

เล็บสวยๆ ผู้หญิงทุกคนอยากมีกันทั้งนั้นแหละ แต่มีบางอย่างที่คุณสาวๆต้องรู้เอาไว้ว่า พฤติกรรมที่เราทำกำลังทำร้ายเล็บสวยๆของคุณอยู่ ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

1. ล้างมือบ่อยเกินไป

:เพราะการที่มือหรือเท้าเปียกน้ำตลอดเวลาหรือทั้งวันอาจทำให้เป็นสาเหตุของจมูกเล็บอักเสบได้ หากเล็บมีความบอบบางมากก็จะทำให้เกิดการฉีกขาดง่าย หลังจากมือและเท้าโดนน้ำควรเช็ดให้แห้ง ทาครีมบำรุงเพื่อจะช่วยบำรุงเล็บด้วยทุกครั้ง เพียงเท่านี้ เล็บเสีย ก็เปลี่ยนเป็นเล็บสวยได้อย่างแน่นอน

2. ทำความสะอาดโดยไม่สวมถุงมือ

:ไม่ว่าจะเป็นการล้างจาน การขัดห้องน้ำ หรือการซักผ้าด้วยมือเปล่า ทำให้เล็บต้องโดนสารเคมีไปแบบเต็มๆ แล้วเล็บก็จะเสียทั้งเปราะ ขรุขระ หรือแตก และมีโอกาสจะเกิดการติดเชื้อโรคบริเวณผิวหนังข้างเล็บ

3. ใช้เล็บเป็นอุปกรณ์งัดแงะสิ่งของ

:ซึ่งจะทำให้เล็บหัก เล็บเสียจนอาจเกิดอาการบาดเจ็บได้ ถึงแม้เล็บจะมีความแข็งแรงแต่ก็ยังไม่มากพอที่จะใช้งัดหรือแงะสิ่งของที่มีความแข็งมากได้ ถ้ายังอยากจะให้เล็บสวยอยู่ก็จงอย่าทำเด็ดขาด

4. ว่างแล้วไม่มีอะไรทำก็กัดเล็บเล่น

:เป็นพฤติกรรมที่ทำให้เสียทั้งบุคลิกภาพและเล็บก็เสียหายด้วย เพราะเล็บจะเปราะและหักง่าย ใครที่มีพฤติกรรมเช่นนี้บ่อยๆ ควรพยายามหาทางเลิกให้ได้โดยเร็ว ก่อนที่เล็บสวย จะกลายเป็นเล็บเสียโดยไม่รู้ตัว

5. ทาเล็บเป็นประจำ

:การนำน้ำยาทาเล็บมาใช้ทาเล็บเป็นประจำ โดยไม่เคยเว้นให้เล็บได้พักหายใจบ้าง จะส่งผลให้เล็บเสียคือมีสีเหลืองแทนที่จะเป็นสีขาวอมชมพู

6. ใช้เครื่องมือตกแต่งเล็บที่สกปรก

:จะเป็นสาเหตุทำให้เล็บติดเชื้อโรคได้ หากชอบทำเล็บเองก็ควรหมั่นทำความสะอาดเครื่องมือทำเล็บบ้าง หรือการทำเล็บที่ร้านต้องเลือกร้านที่ใช้อุปกรณ์สะอาดเพื่อช่วยลดการติดเชื้อโรค

7. ชอบไปยุ่งกับหนังที่หุ้มโคนเล็บ

:หลายคนชอบไปขลิบหรือขุ้ยหนังหุ้มโคนเล็บออก จะส่งผลทำให้เล็บได้รับการขูดขีดจนฉีกขาดได้ บริเวณหนังหุ้มโคนเล็บไม่แข็งแรง และเล็บก็จะดูไม่สวยงามตามไปด้วย

8. ไม่ค่อยทาครีมบำรุงผิวที่มือและเท้า

:จะทำให้ผิวพรรณบริเวณนั้นแห้งกร้าน รวมไปถึงเล็บก็จะไม่แข็งแรง แตกหักง่าย ขาดความชุ่มชื้น วิธีดูแลเล็บที่อยากจะแนะนำคือหาโอกาสแช่มือและเท้าในน้ำอุ่น 10-15 นาที แล้วเช็ดให้แห้ง จากนั้นทาครีมบำรุงอีกซักหน่อย ทำอาทิตย์ละ 1-2 ครั้งก็เพียงพอ หรือทำมากกว่านั้นก็ยิ่งดี รับรองเล็บเสียๆ ที่เห็นจะกลายเป็นเล็บสวย สุขภาพดีในพริบตา

9. กินอาหารไม่มีสารอาหารที่เป็นประโยชน์

:ทำให้ร่างกายขาดสารอาหารซึ่งส่วนหนึ่งมีความสำคัญในการช่วยดูแลกระดูก ฟัน และเล็บด้วย ในระยะยาวจะทำให้เล็บอ่อนแอ มีอาการแตกหรือเป็นขุยลอก

ทำเล็บ

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่