สรุปเรื่องยาคุมกำเนิด สั้นๆ เข้าใจง่ายที่สุด!

อ่าน 3,237

          นับวันเรื่องเซ็กซ์ เรื่องเพศสัมพันธุ์ใดๆนี่มันห้ามยากเนอะ กาลเวลาเปลี่ยน สังคมมันก็เปลี่ยน วัฒนธรรมใหม่ๆย่างกรายเข้ามา ถามว่าผิดมั้ย Gangbeauty ว่าไม่ผิดนะ มันเป็นเรื่องของวิวัฒนาการมนุษย์ในแต่ละยุคอะ แต่สิ่งที่ผิดนั่นก็คือไม่รู้จักคิดวางแผน หรือเอาแต่สนุกนั่นแหละ อันนี้แหละผิด ฉะนั้นถ้าจะสอดใส่ความรักให้กันและกัน จะอายุเท่าไหนก็ไม่ได้ห้ามหรอก ห้ามไม่ได้ แต่อย่างน้อยก็ช่วยรักตัวเองด้วยการคุมกำเนิดสักหน่อย

การคุมกำเนิดนั้นมีหลายวิธีมาก มีตั้งแต่ฝังไว้ภายในโดยต้องลำบากไปหาหมอหน่อย จนถึงรับเอาจากภายนอก ซึ่งไม่ได้ลำบากอะไรมาก แต่ความเสี่ยงก็มากหน่อยเพราะไปหาแค่เภสัช บางคนมีเวลา มีปัจจัยพอเหลือก็ไปหาหมอเถอะ ส่วนใครไม่ว่าง เงินไม่ถึง ยังหาเงินเองไม่ได้ ก็คุมกำเนิดแบบจากภายนอกไป หนึ่งในวิธีที่นิยมใช้กันมากก็คือยาคุมกำเนิด และด้วยความที่มันเป็นยาเลยมีหลายคนที่ยังไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่ มันต้องย้ำข้อมูลกันบ่อยหน่อย เดี๋ยววันนี้จะพูดถึงยาคุมกำเนิดแบบรายเดือน เอาสรุปให้เข้าหัวเธอง่ายๆไปเลย

การทำงาน

- มีทั้งแบบรวม (โปรเจสติน+เอสโตรเจน) กับแบบเดี่ยว (โปรเจสติน) แบบรวมคุมกำเนิดได้แม่นกว่า แต่ถ้าใครอ่อนแอ หรือรับฮอร์โมนชะนีเพศมากๆไม่ไหว อ้วกแตกจนไม่เป็นอันทำอะไร ใช้แบบเดี่ยวเถอะ สุขภาพปกติกว่า

- มีแบบ 21 เม็ดกับ 28 เม็ด ถ้าแนะนำให้กิน กินแบบ 28 เม็ดเถอะ ปลอดภัยต่อความขี้ลืมของชะนีเพศมากกว่า กินไปวันละเม็ดจนหมดแผงแค่นั้น

21 เม็ด

28 เม็ด

- คุมกำเนิดได้เพราะยาคุมจะทำให้มูกที่ปากมดลูกเหนียวหนืด จนอสุจิมุดหัวเข้าโพรงมดลูกได้ยาก ป่องยาก แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีโอกาสป่อง

- พยายามกินให้ตรงเวลา สม่ำเสมอ สมมติเริ่มกินวันแรก กินตอนบ่าย 2 ตลอดแผงก็ต้องกินบ่าย 2 เพราะจะคุมกำเนิดได้ดีขึ้นไปอีก ป่องยากกว่ากินแบบสะดวกตอนไหนกินตอนนั้น

- แต่ละยี่ห้อไม่เหมือนกัน ปริมาณยาใดๆก็ไม่เท่ากัน อย่าเชื่อคำรีวิว ให้ทดลองด้วยตัวเองดูแผงนึงก่อน ว่ากินอันไหนแล้วไม่แพ้ ไม่เป็นอะไรเยอะ

ข้อดี

- ง่าย ไม่ต้องทำอะไรแค่กินยาแล้วก็กินยา

- ไม่จำเป็นต้องสละเวลาไปต่อคิวรอเจอหมอให้เขินตอนต้องเล่าเรื่องอย่างว่า

- ถ้ากินแบบรวม เอสโตรเจนจะช่วยป้องกันสิว ทำให้ประจำเดือนมาปกติ แต่อารมณ์จะแปรปรวนหน่อย เพราะเอสโตรเจนเป็นฮอร์โมนเพศหญิงนั่นแล

ข้อเสีย

- ไม่ป้องกันโรคใดๆที่อาจติดมาจากอีกฝ่าย อันตรายที่ตรงนี้

- ผลข้างเคียงมีบ้าง คัดตึงเต้านม เลือดออกกะปริบกะปรอย กินสัก 2-3 แผงก็จะหายไปเอง แค่ทำให้รำคาญนิดหน่อย

- เธอคนไหนสูบบุหรี่ หรืออายุเกิน 35 ปี คุมกำเนิดด้วยวิธีของหมอดีกว่า เชื่อเรา

- อาจเพิ่มความเสี่ยงในอาการต่างๆ เช่นภาวะหัวใจวาย หลอดเลือดสมองอุดตัน ความดันโลหิตสูง เนื้องอกในตับ นิ่วในถุงน้ำดี และดี่าน

- เธอคนไหนกำลังกินยาวัณโรค เชื้อรา หรือยากันอาการชัก กินไปก็เท่านั้น โอกาสป่องสูงกว่าคนอื่น ฉะนั้นคุมกำเนิดวิธีอื่นดีกว่า

อย่าไว้ใจยาคุมกำเนิดมาก ถ้ายังไม่พร้อมมีน้องจริงๆ ถุงยางน่ะ ใช้ร่วมกันจะป้องกันได้เยอะกว่าเดิมอีก!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่