อย่ามองข้าม "ยาสตรี" ปลุกความเป็นสตรีในตัวคุณ ประโยชน์ของยาสตรีที่หลายคนอาจไม่เคยรู้ !!

อ่าน 82,174

สำหรับผู้หญิงแล้ว "ยาสตรี" อาจจะเคยคุ้นหู คุ้นตากันมามาบ้าง แต่หลายๆ คนมาไม่ทราบหรอกว่ามันคืออะไร และทานเพื่ออะไร วันนี้ GangBeauty จะมาแนะนำยาสตรีให้เพื่อนๆกันคะ

ยาสตรี คือ ยาสมุนไพรแผนโบราณมักประกอบตามสูตรต่างๆที่บันทึกไว้ ดังจะเห็นได้จากยาสตรียี่ห้อต่างๆในปัจจุบัน ส่วนประกอบที่สำคัญของยาสตรีมักจะเป็นสมุนไพรต่างๆ ได้แก่ โกฏเชียง โกฏหัว บัว ตานเซียม กิ่งอบเชย บักดี้ และแอลกอฮอล์ ซึ่งเมื่อนำมาผสมกัน ตัวแอลกอฮอล์ก็จะสกัดเอาสารสำคัญชนิดหนึ่งออกมา เรียก phytoestrogen

ยาสตรีมักจะให้สรรพคุณอยู่สองประเภท คือ 1. ประเภทบำรุงเลือด และ 2. ประเภทขับเลือด โดยแต่ละชนิดจะมีสรรพคุณและข้อควรระวังที่แตกต่างกันออกไป

ส่วนประกอบของยาสตรีจะประกอบด้วยกัน 3 ส่วนคือ 1. สมุนไพรออกฤทธิ์ทั่วไป 2. สมุนไพรที่ออกฤทธิ์ให้ฮอร์โมนเพศหญิง 3. แอลกอฮอล์

ประโยชน์ของสมุนไพรในยาสตรี

- โกฐหัวบัว

ออกฤทธิ์ต่อหัวใจ ตับ และถุงน้ำดี ใช้เป็นยาฟอกเลือด แก้เลือดน้อย แก้โรคโลหิตจาง บำรุงโลหิต ใช้โกฐหัวบัวรักษาสตรีที่ประจำเดือนมาไม่ปกติ ประจำเดือนไม่มา หรือมีอาการปวดประจำเดือน

- โกฐเชียง หรือตังกุย

เป็น สมุนไพรบำรุงเลือด ทำให้เลือดหมุนเวียน บำรุงโลหิต รักษาโรคเลือดในระบบหัวใจและตับพร่องสำหรับสุภาพสตรีก็จะส่งผลให้ผิวพรรณดูมีเลือดฝาด มีน้ำมีนวลขึ้น

- ว่านชักมดลูกตัวเมีย

มีสรรพคุณรักษาอาการต่างๆ ของสตรี ไม่ว่าจะเป็นอาการประจำเดือนมาไม่เป็นปกติ ปวดท้องประจำเดือน ตกขาว ซึ่งมีงานวิจัยพบว่าว่านชักมดลูกตัวเมียจะออกฤทธิ์ได้เป็นอย่างดีเพราะมีสารออกฤทธิ์ในกลุ่มไดแอริลเฮปตานอยด์เรียกสารชนิดนี้ว่า ไฟโตเอสโตรเจน ซึ่งมีฤทธิ์คล้ายกับฮอร์โมนเอสโตรเจน

- ฮอร์โมนเอสโตรเจน

เป็นฮอร์โมนเพศหญิงซึ่งร่างกายเราผลิตจากรังไข่ รก หรือต่อมหมวกไต โดยฮอร์โมนกลุ่มนี้มีผลโดยตรงต่อการแสดงลักษณะของเพศหญิง นับตั้งแต่การเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ มีประจำเดือน ตกไข่ ตั้งท้อง/การตั้งครรภ์ ไปจนถึงวัยหมดประจำเดือน

- ไฟโตเอสโตรเจน

คือสารประกอบที่ได้จากพืช พบได้ในอาหารต่างๆมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งถั่วเหลือง มีสรรพคุณในการลดโอกาสในการเกิดโรคกระดูกพรุน โรคหัวใจ มะเร็งเต้านม และวัยทอง

- แอลกอฮอล์

สาเหตุที่ต้องใส่เนื่องจากการใช้แอลกอฮอล์ในการสกัดเอาสารสำคัญออกจากพืช ทำให้มีรายงานพบว่ามีผู้หันมาดื่มยาสตรีแทนเหล้า ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อร่างกาย เช่น พิษสุรา ได้

ข้อควรระวังในยาสตรี

- อาจก่อให้เกิดมะเร็ง หรือเนื้องอกของอวัยวะสืบพันธุ์สตรี อาทิ บริเวณเต้านม , มดลูก , ปากมดลูก , รังไข่ ซึ่งยาสตรีจะเข้าไปกระตุ้นให้มะเร็งกำเริบ ตลอดจนเนื้องอก หรือซีสต์โตขึ้นได้

- หากมีประจำเดือนมากมากกว่าปกติ หรือเป็นการปวดประจำเดือนที่เกิดจากโรคช็อกโกแลตซีสต์ ยาสตรีจะทำให้ตกเลือดมากขึ้น อีกทั้งก็ยังจะทำให้โรคช็อกโกแลตซีสต์เป็นได้มากขึ้น

- ยาสตรีอาจทำให้เกิดการอักเสบบริเวณช่องคลอด ปากมดลูก หรือมดลูก โดยที่ยาสตรีจะทำให้เนื้อเยื่อบวมมากขึ้น เกิดการตกขาว ทำให้การอักเสบรุนแรงขึ้น

- ผู้หญิงที่เป็นโรคหัวใจอยู่แล้ว หรือเป็นความดันโลหิตสูง อาทิ เส้นเลือดอุดตัน เส้นเลือดขอด หรือรับประทานยาละลายลิ่มเลือด ยาสตรีก็จะยิ่งทำให้เส้นเลือดอุดตันมากขึ้น

- ผู้หญิงคนไหนที่อยู่ในช่วงให้นมลูก ยาสตรีจะช่วยให้ออกน้ำนมที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนผสม ซึ่งอาจทำให้ลูกมีเลือดออกในสมองได้

ยาสตรีเบนโล

เหมาะสำหรับผู้หญิงที่ประจำเดือนมาไม่ปกติ เพื่อช่วยบำรุงเลือด บำรุงร่างกายได้ มีผลทำให้เจริญอาหารตามไปด้วย ตัวยาสมุนไพรส่วนใหญ่เป็นยารสร้อนและมีแอลกอฮอล์ จึงห้ามรับประทานขณะมีไข้ และขณะตั้งครรภ์ หากขณะตั้งครรภ์อาจมีผลต่อการพัฒนาของเด็กในครรภ์

ยาสตรีเบนโล ควรรับประทานหลังอาหาร เช้าเย็น ครั้งละ 1 ช้อน หรือมากกว่านั้นก็ได้ แต่ไม่ควรมากจนเกินไป

สรรพคุณคือ บำรุงเลือด บำรุงร่างกาย เจริญอาหาร แก้ประจำเดือนไม่ปกติและเป็นยาแทนการอยู่ไฟ ขับน้ำคาวปลา ช่วยฟอกโลหิต ตำรับยานี้เป็นจัดเป็นยาแผนโบราณที่ไม่ได้เป็นยาสามัญประจำบ้าน ดังนั้นจะต้องวางขายในร้านขายยาที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น

ยาสตรีวีกิฟ

มีส่วนผสมของว่านสมุนไพรรากสามสิบ "สมุนไพรรากสามสิบ" ได้ฉายาว่าเป็นสมุนไพรสาวพันปี หรือราชินีสมุนไพรสำหรับผู้หญิง ช่วยส่งเสริมความรัก กระชับความสัมพันธ์ชีวิตคู่ ถือเป็นสมุนไพรที่ถูกยกย่องในอินเดียมาหลายพันปี เรียกว่ารากศตวารี อยู่ในคัมภีร์พระเวท สำหรับบำรุงผู้หญิงให้กลับมาเป็นสาว (Female rejuvention) และยังช่วยแก้ปัญหาต่างๆ ของผู้หญิง เช่น อาการประจำเดือนไม่ปกติ ปวดประจำเดือน

ช่วยสร้างสมดุลแก่ระบบฮอร์โมนเพศหญิง บำรุงโลหิต บำรุงธาตุ แก้ระดูขาว ช่วยให้ผิวพรรณสดใสเต่งตึง ช่วยชะลอวัย แถมช่วยแก้อาการไม่พึงประสงค์อื่นๆ ของผู้หญิงอีกมากมาย รากสามสิบจึงเป็นสมุนไพรที่คนไทยและคนเอเชียใช้กันมาช้านาน เพราะมอบทั้งความงามและสุขภาพดี ทำให้ผู้หญิงสวยครบสูตรกันเลยค่ะ "ยาสตรีวี-กี๊ฟ" ยังมีส่วนผสมของตังกุย กราวเครือขาว น้ำผึ้ง ตังกุย เส็กตี่ และสมุนไพรตามตำรับยาจีนที่ให้ประโยชน์กับร่างกายมากมาย เฉพาะยาสตรีวี-กี๊ฟ


สกินแคร์

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่