6 ต้นไม้ควรปลูกในบ้าน ฟอกอากาศ-ดูดสารพิษ!

อ่าน 30,521

   อากาศดีๆหายาก แต่อากาศดีๆนั้นน่ะ เราสร้างเองได้ ต้นไม้จำเป็นมากเลยนะตอนนี้ เพราะนอกจากจะช่วยดูดซับก๊าซพิษอันก่อให้เกิดโลกร้อนแล้ว ยังช่วยกรองอากาศ กำจัดฝุ่น ลบสารเคมีตกค้างที่มองไม่เห็นในอากาศได้อีกด้วย Gangbeauty เห็นมีต้นไม้ประดับเลยหลายบ้าน หลายครัวเรือน แต่ต้นไม้ที่กำลังจะพูดถึงนี้เป็นต้นไม้แนะนำ ทีเด็ดแห่งการฟอกอากาศให้สะอาดปลอดภัยมากขึ้นได้ บ้านใครปลูกรับรองว่าดีงาม!

1. ว่านหางจระเข้

          ถ้าเธอมีว่านหางจระเข้ในครอบครอง ก็เหมือนมีอาวุธลับอยู่ในบ้านนั่นแหละ เพราะรักษาโรคก็ได้ ดูแลเกี่ยวกับความสวยความงามก็ได้ อีกทั้งยังช่วยฟอกอากาศ เป็นเสมือน "ระเบิดออกซิเจน" ที่ช่วยกำจัดแบคทีเรียจากกลไกดูดซับคาร์บอนไดร์ออกไซด์ ฟอร์มาดีไฮด์ และคาร์บอนมอนอกไซด์มากกว่าต้นไม้อื่นๆ โดยการปลูกนั้น ต้องปลูกในพื้นที่ที่มีแสงมากเพียงพอ และมีการระบายน้ำที่ดี เหมาะสมจ้ะ

หมายเหตุ - บ้านไหนมีสัตว์เลี้ยง ระวังอย่าให้เข้าใกล้ว่านหางจระเข้ เพราะถ้ากินเข้าไปอาจไม่สบาย อาเจียนได้จ้ะ

2. เดหลี

          ชื่อไม่คุ้นหู แต่ขอบอกว่าหาซื้อง่ายตามร้านขายต้นไม้เลย ต้นไม้ชนิดนี้มีความอัศจรรย์มากนะ มันสามารถกำจัดก๊าซฟอร์มาดีไฮด์ เบนซิน ไซลิน ไทรคลอโรเอทิลีน และแอมโมเนียออกจากอากาศได้ ซึ่งนี่ไม่ใช่แค่การพูดลอยๆ แต่มีการการันตีจาก NASA เลยทีเดียวล่ะ วิธีการปลูกก็คืออย่าให้ต้นเดหลีโดนแดดมากเกินไป นางชอบร่มเงา แค่รดน้ำอาทิตย์ละครั้งก็ทำให้เดหลีอยู่ได้แล้วล่ะ

หมายเหตุ - บ้านไหนมีสัตว์เลี้ยงซนๆก็อย่าไปปลูกให้มันคุ้ยเล่นได้ล่ะ

3. เศรษฐีเรือนใน

         บ้านไหนเป็นคอนโด เป็นตึก ไม่ต้องน้อยใจนะ เธอก็มีอากาศบริสุทธิ์ได้แค่ปลูกเศรษฐีเรือนในเอาไว้เท่านั้น เพราะมันเจริญเติบโตได้ดีในที่ที่ไม่โดนแสงโดยตรง และยังช่วยกำจัดคราบน้ำมันเชื้อเพลิง ฟอร์มาดีไฮด์ สไตรีน และคาร์บอนมอนอกไซด์ในพื้นที่ 200 ตารางเมตรได้อย่างดีเลยทีเดียว เรียกได้ว่าแค่อยู่ในห้องก็เหมือนได้รับอากาศในสวนสาธารณะเลยล่ะ

4. ตีนตุ๊กแกฝรั่ง

         ชื่อแลดูไม่ค่อยน่าปลูกเท่าไหร่ น่ากลัวง่ะ แต่ภาพลักษณ์ของมันไม่ได้น่ากลัว กลับน่ารักด้วยซ้ำเพราะมันเป็นต้นเล็กๆ ใบแฉกๆ แต่อานุภาพในการดูดซับอากาศแย่ๆนั้นสูงมาก สามารถขจัดสารพิษได้มากกว่า 60% และอนุภาคของสิ่งปฏิกูลต่างๆในอากาศ ถึง 85% ในเวลาเพียง 6 ชั่วโมงเท่านั้น นับเป็นต้นไม้ที่ปลูกในครัวเรือนได้ แต่ต้องให้นางมีเวลาโดนแสงแดดประมาณ 4 ชั่วโมงต่อวันขึ้นไปจ้ะ

หมายเหตุ - ปลูกในบ้านได้ แต่อาจเป็นพิษต่อสัตว์เลี้ยงได้เหมือนกัน พยายามวางไว้ในที่ๆเด็กๆเข้าไม่ถึงด้วยนะ

5. เบญจมาศ

         ต้นเบญจมาศ หรืออีกชื่อคือดอกเก๊กฮวย เป็นพืชประดับตกแต่งบ้านเรือนได้ อีกทั้งยังช่วยกรองอากาศได้ด้วย โดยจัดวางเจ้าต้นไม้ชนิดนี้ไว้ตรงหน้าต่าง ให้นางได้รับแสงแดดที่เพียงพอ เจ้าเบญจมาศก็จะดูดซึมเบนซิน และก๊าซฟอร์มาดีไฮด์ได้ถึง 90% ในหนึ่งวัน อีกทั้งแสงแดดจะช่วยทำให้เบญจมาศออกดอกสวยงาม ใครมาเยี่ยมบ้านต้องเอ่ยปากชมแน่นอนเลย

6. พลูด่าง

         นับเป็นต้นไม้ที่นิยมปลูกกันมากอยู่แล้ว เพราะคงทน แล้วใบก็มีลวดลายที่สวยงามด้วย แต่คงไม่เคยรู้กันล่ะสิว่าพลูด่าง เป็นเหมือนเครื่องกรองอากาศชั้นดีเลยล่ะ เพราะนางฟอกอากาศได้ แล้วก็ช่วยลดปริมาณเบนซินและสารละลายไตรคลอโรเอทิลีนที่ปนในอากาศด้วย โดยการปลูก ต้องปลูกในที่สว่าง แต่อย่าให้โดนแสงโดยตรงนะ นางจะเติบโตสวยงามแน่นอน

หมายเหตุ - ปลูกให้ห่างจากสัตว์เลี้ยงด้วยเน้อ อาจเป็นพิษต่อเด็กๆได้ อาจทำให้ปากเด็กๆมีอาการบวมนะจ๊ะ

เป็นเครื่องฟอกอากาศราคาประหยัด แถมยังรักษ์โลกอีกด้วย!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่