สังเกตตัวเองให้ดี!! 9 สัญญาณโรค จากประจำเดือน

อ่าน 3,202

       เป็นผู้หญิงนี้แสนลำบาก!! เชื่อว่าคุณสาวๆคงเคยมีประโยคนี่ผุดขึ้นมาในหัวกันบ้าง วันนี้ GangBeauty ขอนำเสนอในเรื่องของ "โรคที่มาจากประจำเดือน"

        แน่นอนว่าในทุกเดือนคุณสาวๆต้องเผชิญกับการมีประจำเดือนที่มาพร้อมกับอาการร่วมต่างๆ [ ปวดท้อง เจ็บนม ปวดหัว ปวดทั้งตัว หงุดหงิด ฯลฯ]  การมีประจำเดือนมาเป็นปกติทุกเดือน อาจเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับสุขภาพของผู้หญิงทุกคน เพราะการมีประจำเดือน บ่งบอกถึงการทำงานระบบสืบพันธุ์ว่าปกติ และการทำงานของร่างกายภายในของเรามีความสมดุลลงตัว

        แต่สำคัญยิ่งกว่านั้น ประจำเดือนยังสามารถบอกถึงสุขภาพของร่างกายได้อีกด้วย โดยเราสามารถสังเกตได้ง่ายๆ จาก 3 อย่าง คือ สี กลิ่น และอาการ ไปดูกันเลย

1.ประจำเดือนสีเข้มจัด ออกน้อย

:มีอาการเหนื่อยง่ายเวลาต้องออกแรง อ่อนเพลียกว่าปกติ เวียนศีรษะ อาจบ่งบอกว่าเป็นสัญญาณของโรคโลหิตจางได้

2. ประจำเดือนออกมาเป็นลิ่มเลือด

:คล้ายเลือดหมูมีเลือดออกภายในค่อนข้างมาก อาจเป็นสัญญาณเตือนว่ากำลังอุ้งเชิงกรานอักเสบ

3.มีกลิ่นผิดปกติ คัน เจ็บแสบในช่องคลอด

:ถ้าร่วมกับมีอาการตกขาว แสดงว่าตกขาวจากเชื้อไวรัส เชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา พยาธิในช่องคลอด หรือติดเชื้อในมดลูก มีอุ้งเชิงกรานอักเสบ

4.ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอไม่ปกติ

:ให้สังเกตว่ามีอาการปวดศีรษะเรื้อรัง ตามืดมัวลงเรื่อยๆ มีหนวดและขนขึ้นผิดธรรมชาติ น้ำนมออกผิดปกติ ถ้ามีอาการเหล่านี้ควรพบแพทย์ เพื่อตรวจหาเนื้องอกของรังไข่ หรือตรวจหาความผิดปกติของต่อมหมวกไตหรือต่อมใต้สมอง

5.ประจำเดือนมาน้อย

:และมีอาการอ่อนเพลีย เฉื่อยเนือย เต้านมแฟบ ขนรักแร้และขนที่อวัยวะเพศร่วง อาจจะเคยตกเลือดอย่างรุนแรง หรือเป็นลมขณะคลอดบุตรควรพบแพทย์ เพื่อตรวจหาโรคซีแฮน หรือโรคที่ต่อมใต้สมองขาดเลือด ทำให้ทำงานน้อยลงและทำให้รังไข่ทำงานน้อยลงด้วย

6.ประจำเดือนมามากจนมีอาการซีด

:ควรไปพบแพทย์ แต่ที่ไม่ควรนิ่งนอนใจ คือถ้าเลือดที่ออกมามีกลิ่นเหม็น และมีอาการปวดบริเวณท้องน้อย ต้องระวังเรื่องปีกมดลูกอักเสบ

7.ประจำเดือนมามากร่วมกับมีอาการปวดประจำเดือน

:หรือรู้สึกเจ็บเวลาร่วมเพศ และคลำพบก้อนที่ท้องน้อยอันนี้ไม่ควรนิ่งนอนใจ เพราะอาจจะเป็นเนื้องอกในมดลูกได้

8.ปวดประจำเดือนมากจนหน้าซีดหน้าเซียว

:หรือยิ่งในวันท้ายๆ ยิ่งปวดมากขึ้น อย่างนี้ควรจะไปตรวจโรคเยื่อบุมดลูกเจริญผิดที่ หรือถุงช็อกโกแลตซีสต์ได้แล้ว

9.ประจำเดือนมานานผิดปกติเกินกว่า 7 วัน

:อาจเป็นตอนหลังคลอดใหม่ๆ หรือหลังใส่ห่วงคุมกำเนิดก็ถือเป็นเรื่องปกติ ทำนองเดียวกับประจำเดือนที่ขาดๆ หายแล้วพอมาก็มามาก แต่ก็ไม่มีผิดปกติอื่นๆ และไม่ได้ตั้งครรภ์ มักจะเป็นช่วงที่อ้วนเกินไป เครียด ออกกำลังกายมากเกินไป


สุขภาพ

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่