6 สิ่งที่ควรทำหลังไปยิงเลเซอร์กำจัดไฝ ถ้าไม่อยากเป็นแผลเป็น!

อ่าน 43,021

หลังไปจี้ไฝด้วยเลเซอร์มาแล้ว อย่าเพิ่งคิดว่าจะสวยแล้วจนลืมนึกไปว่าตัวเรานั้นก็ต้องดูแลผิวหน้าให้ดีด้วยนะคะทุกคน เพราะถ้าไม่อยากให้เป็นรอยแผลเป็นที่ทำให้ใบหน้าหมดสวยจากรอยจี้ไฝ วันนี้ GangBeauty จะมาบอกว่าควรจะดูแลผิวหน้ายังไงบ้างเพื่อไม่ให้เกิดแผลอักเสบติดเชื้อ จนเป็นแผลเป็น อย่ารอช้า ไปดูพร้อมๆ กันเลยค่า ^^

1. ห้ามโดนน้ำเด็ดขาด

แผลสดๆ ที่เพิ่งยิงเลเซอร์มา ขอย้ำเลยนะคะว่า "ห้ามโดนน้ำเด็ดขาด" อย่างน้อย 24 ชั่วโมง โดยปิดแผลเอาไว้ก่อน หลังจากนั้นอาจจะล้างหน้าได้และเปิดแผลได้ตามปกติ แต่ถ้าต้องโดนน้ำจริงๆ ก็ใช้ผ้าซับให้แห้ง แต่ถ้าถูและอย่าออกแรง ไม่งั้นแผลอาจจะอักเสบได้

2. ทายาฆ่าเชื้อ

ยาฆ่าเชื้อที่คุณหมอให้มาก็ทาซะ ควรทาทุกครั้งหลังล้างหน้านะคะ เพื่อยับยั้งอาการอักเสบที่อาจเกิดขึ้น ถ้าอยากหายไม่อยากให้มีรอยแผลเป็นหรืออักเสบลุกลาม สาวๆ ควรทายาฆ่าเชื้อทุกครั้งตามที่หมอสั่งนะคะ ห้ามละเลย!

3. ห้ามแกะสะเก็ดแผล

หลังจากยิงเลเซอร์จี้ไฝออกไป ผิวหน้าของเราอาจจะเป็นหลุมในจุดที่ถูกจี้ไฝออก ระหว่างรอให้เนื้อในหลุมค่อยๆ เติมขึ้นมาจนเต็ม สาวๆ อาจจะต้องเจอกับสะเก็ดแผลที่เริ่มแห้ง หรืออาการคันยิบๆ ให้หงุดหงิดใจบ้าง แต่ห้ามไปยุ่งหรือแคะแกะเกามันเด็ดขาด ไม่งั้นล่ะก็ ได้สร้างรอยจารึกให้เป็นแผลเป็นแน่ๆ ค่ะ

4. หลบแดดให้มากที่สุด

ผิวหน้าที่เพิ่งผ่านการทำเลเซอร์มา ก็จะอ่อนแอและอักเสบระคายเคืองได้ง่ายจากรังสียูวี ถ้าไม่อยากให้แผลสีดำคล้ำ แล้วก็ผิวเกิดการอักเสบ ก็พยายามหลีกเลี่ยงแสงแดดให้มากที่สุด โดยเฉพาะในช่วงแรกที่เรายังทากันแดดไม่ได้ค่ะ

5. ทาครีมลบรอยแผลเป็น

หลังจากสะเก็ดแผลเริ่มแห้งและหลุดออกเองแล้ว ก็ถึงเวลาของการปราบรอยให้จางลงแล้วค่ะ โบกครีมลบรอยแผลเป็นให้บ่อย แล้วก็ค่อยๆ ทาวนเบาๆ ให้แผลเป็นนิ่มลง และครีมซึมเข้าไป หมั่นทำบ่อยๆ รอยแผลจะได้จางลงนะคะ ถ้าอยากให้จางแบบเร่งด่วน ก็ปรึกษาคุณหมอให้ช่วยทำทรีตเมนต์หรือเลเซอร์ลบรอยแผลเป็นก็ได้เช่นกันค่ะ

6. ทาครีมบำรุง และครีมกันแดด

นอกจากครีมลบรอยแผลเป็นแล้ว อย่าลืมทาครีมบำรุงและครีมกันแดดอย่างสม่ำเสมอด้วยนะคะ ในช่วงที่เราต้องการฟื้นฟูสภาพผิวหน้า เพราะก่อนหน้านั้นเราปล่อยให้ผิวหน้าห่างเหินจากครีมมานาน ก็ถึงเวลาต้องปรับสภาพผิวให้กลับมาสวยเหมือนเดิม บำรุงรัวๆ กันไปเลยค่ะ


สกินแคร์

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่