วิธีทำให้ข้าวไม่แข็งติดก้นหม้อ ง่ายนิดเดียว

อ่าน 3,331

เชื่อว่าหลายๆบ้านคงต้องเจอปัญหาข้าวเเข็งติดก้นหม้อ นอกจากจะกินไม่อร่อยจนต้องเททิ้งให้สิ้นเปลืองเเล้ว ยังล้างออกยากอีกด้วย ยิ่งอุ่นซ้ำบ่อยๆก็ยิ่งเเข็ง เบื่อไหม? วันนี้ GangBeauty จะมาเเนะนำ วิธีหุงข้าวโดยไม่ต้องกังวลเรื่องข้าวเเข็งติดก้นหม้ออีกต่อไป ทำอย่างไร ไปดูพร้อมกันเลยค่ะ

1. เลือกใช้หม้อหุงข้าวที่กระจายความร้อนทั่วหม้อ

สาเหตุที่มีข้าวเเข็งไหม้ติดก้นหม้อ เนื่องจากหม้อหุงข้าวไฟฟ้าที่เราใช้อยู่ตามบ้านส่วนใหญ่ ให้ความร้อนจากแผ่นให้ความร้อนที่ก้นหม้อ (ชั้นนอก) ทำให้ส่วนก้นหม้อได้รับความร้อนมากที่สุด ทำให้ข้าวก้นหม้อเหนียว แห้งแข็งติดก้นหม้อนั่นเองค่ะ แต่ถ้าเป็นหม้อหุงข้าวที่มีระบบกระจายความร้อนไปทั่วหม้อก็จะหมดปัญหานี้ไปค่ะ แต่ถ้าไม่อยากซื้้อหม้อหุงข้าวใหม่ก็ใช้วิธีต่อไปค่ะ

2. ปิดฝาไว้ก่อน

หลังจากข้าวดีดเเล้ว ให้ดึงปลั๊กออกทันที เเต่ถ้าเป็นหม้อหุงข้าวแบบไม่มีไฟอุ่นก็ไม่ต้องถอดปลั๊กก็ได้ อย่าเพิ่งเปิดฝาทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที ข้าวก็จะไม่เเข็งติดก้นหม้อ

3. เเช่ในน้ำ

ดึงปลั๊กหม้อหุงข้าวออกทันทีที่ข้าวสุก เเล้วนำหม้อชั้นในไปแช่น้ำอุณหภูมิปกติประมาณ 2-3 นาที หม้อหุงข้าวส่วนใหญ่ทำจากอลูมิเนียม ซึ่งถ่ายเทความร้อนได้ดี เมื่อเรารีบนำหม้อไปทำให้เย็นโดยการเเช่น้ำ จะทำให้ข้าวเรียงตัวใหม่เร็วขึ้น เเละดับความร้อนก้นหม้อ ลดปัญหาข้าวไหม้ติดหม้อได้ค่ะ

4. เติมน้ำก่อนอุ่น

เวลากินข้าวไม่หมดเเล้วต้องการอุ่นซ้ำ ให้เติมน้ำลงไปเล็กน้อยจากนั่นค่อยกดอุ่นตามปกติ

หุงข้าวคราวหน้าอย่าลืมลองนำวิธีนี้ไปใช้ดูนะคะ ไม่ต้องมีข้าวไม่ติดหม้อ ไม่ต้องขัด ไม่ต้องเททิ้ง ดีมากๆค่ะ


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่