เลิกบุหรี่ใครว่ายาก! 5 วิธียับยั้งอาการอยากบุหรี่

อ่าน 1,835

ใกล้ปีใหม่เเล้ว มีแผนอะไรที่อยากทำให้สำเร็จไหมคะ ถ้ายังไม่มีเเนะนำให้ลองทำอะไรดีๆ เช่น การเลิกบุหรี่เพื่อคนที่คุณรักเเละตัวคุณเอง ถ้าหากคุณคิดว่าการเลิกบุหรี่เป็นเรื่องยาก เเละกำลังกลัวว่าจะทำไม่สำเร็จ วันนี้ GangBeauty มีตัวช่วยค่ะ ด้วย 5 วิธียับยั้งอาการอยากบุหรี่ ทำอย่างไรลองไปอ่านพร้อมกันเลย

มีผู้ที่เลิกบุหรี่แบบหักดิบเพียง 15 % ที่เลิกได้สำเร็จ เเละต้องพยายามอยู่หลายครั้ง คนที่เหลือต้องเผชิญกับภาวะถอนนิโคตินในเดือนเเรกที่พยายามจะเลิกบุหรี่ ที่จะมีผลทำให้หงุดหงิด วิตกกังวล ปวดหัว นอนไม่หลับ เหนื่อยง่าย หลายคนจึงเลือกกลับไปสูบบุหรี่ตามเดิม

ลองไปดู 5 เทคนิคที่จะช่วยยับยั้งอาการอยากบุหรี่หรือภาวะถอนนิโคตินกันค่ะ

1. ต้องรู้ว่าอะไรกระตุ้นให้สูบบุหรี่

ลองสังเกตว่าอะไรที่กระตุ้นให้คุณรู้สึกอยากบุหรี่ เช่น เมื่อดื่มกาแฟแล้วจะต้องสูบบุหรี่ ก็ไม่ต้องดื่มกาแฟเปลี่ยนเป็นน้ำผลไม้ หรืออย่างอื่นเเทน

2. เลี่ยงพฤติกรรมที่ทำเเล้วจะต้องสูบบุหรี่

เปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่จะทำให้คุณนึกถึงบุหรี่ เช่น การไปเที่ยวกลางคืน เปลี่ยนเป็นการออกไปช้อปปิ้ง ดูหนังกับครอบครัวเเทน

3. ใจเเข็ง

เเน่นอนว่าคุณคงเลี่ยงเพื่อนๆหรือคนรู้จักที่เป็นนักสูบไม่ได้ เเละไปสั่งให้เขาเลิกก็ไม่ได้ ดังนั้นตัวคุณเองนั่นเเหละที่ต้องใจเเข็งเข้าไว้ อาจลองหาหมากฝรั่งหรือลูกอมมาติดปากไว้ตลอดจะช่วยได้

4. ให้กำลังใจตัวเอง

คุณต้องสร้างเเรงบันดาลใจให้ตัวเองอยู่เสมอ นึกถึงข้อดีที่จะได้รับหากเลิกสำเร็จ อย่าให้อะไรมาบั่นทอนได้ เช่น เพื่อลูกที่เพิ่งเกิด เพื่อให้มีเงินเก็บ

5. ใช้นิโคตินทดเเทน

จริงๆเเล้วอาการอยากบุหรี่ เกิดขึ้นจากการเสพติดสารนิโคตินที่อยู่ในบุหรี่ เเละวิธีเลิกบุหรี่ที่ได้ผลดีที่สุด คือการให้นิโคตินทดเเทนทีละน้อย ร่วมกับความตั้งใจจริงของตัวผู้สูบเอง เเละกำลังใจจากคนรอบข้างที่จะช่วยได้

กำลังใจจากคนรอบข้างก็เป็นเเรงผลักดันที่สำคัญอย่างหนึ่ง อย่าลืมเป็นกำลังใจให้กันนะคะ GangBeauty เองก็ขอเป็นกำลังใจให้ผู้ที่กำลังตั้งใจจะเลิกบุหรี่ ขอให้ทำให้สำเร็จนะคะ บุหรี่เลิกไม่ยากอย่างที่คิด


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่