6 วิธีกิน ไม่ให้ง่วงตอนบ่าย หนังตาไม่มีหย่อน!!

อ่าน 1,657

  วันหยุดกลับตื่นเช้า วันทำงานดันไม่อยากลุกจากที่นอน ยิ่งหอบความขี้เกียจออกจากบ้านมาทำงานมากเท่าไหร่ หลังเที่ยงไปยิ่งรู้สึกอยากเอาหน้าฟุบลงไปกับโต๊ะมากเท่านั้น ว่ากันว่าเรื่องกินเป็นปัจจัยสำคัญเกี่ยวกับอาการง่วงเหงาหาวนอนหนักมาก ถ้าประสบปัญหานี้อยู่ ตาม Gangbeauty ไปดูวิธีแก้ด้วยการกินนี่ล่ะ!

1. กินข้าวเช้าให้ถูกหลัก

          หลังตื่นนอน 1 ชั่วโมง ควรหามื้อเช้าจัดลงกระเพาะได้แล้ว โดยการได้รับอาหารเช้าที่ดี จะช่วยให้ระดับน้ำตาลในเลือดมีความสมดุลไปทั้งวัน อาจเพิ่มอาหารประเภทโปรตีนไขมันต่ำอีกสักนิดหน่อยไปด้วยในทุกมื้อของวัน เพราะจะทำให้อิ่มนานขึ้น พลังงานไม่หมดง่ายๆ เช่น โยเกิร์ต ไข่ นม ขนมปังธัญพืชสักแผ่น

2. มื้อเที่ยงต้องเน้นพลังงานสูง

          พลังงานสูงที่ว่า ต้องเป็นพลังงานที่ดี ไม่ใช่เน้นตามใจปากนะจ๊ะ โดยควรเป็นโปรตีน และคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน เจ้าสองสิ่งนี้จะไปปลุกกระตุ้นสารในสมองที่ชื่อว่า catecholamines ซึ่งจะส่งผลให้กระฉับกระเฉง อาจทานเป็นเนื้อไก่ อาหารทะเล เนื้อ เต้าหู้ ถั่วต่างๆ ผัก ผลไม้ หากได้ข้าวกล้องสักทัพพีเป็นมื้อหลักจะดีเยี่ยม

3. งดสิ่งกระตุ้น

          พอง่วงก็ควานหาแต่คาเฟอีนมาดื่ม ชา กาแฟใดที่เคลมว่าช่วยให้ตาสว่างสุดๆ จะยิ่งดื่มเข้าไป ซึ่งมันไม่ดีเลยนะ จะยิ่งทำให้น้ำตาลในเลือดแกว่งไกว ปัสสาวะบ่อยจนสูญเสียเกลือแร่และระดับน้ำในร่างกายอีกด้วย

4. ดื่มน้ำเปล่า

          น้ำเปล่าเป็นตัวช่วยที่ดี ที่จะทำให้เธอไม่สัปหงก เพราะช่วยคืนความสดชื่นให้ร่างกาย ลำเลียงออกซิเจน ฮอร์โมน สารอาหาร ภูมิต้านทาน เพิ่มประสิทธิภาพของระบบเผาผลาญ แถมยังกินได้ทั้งวันไม่มีแคลอรี!

5. อย่าแตะแอลกอฮอล์

          อาจจะจริงที่บางทีแก้วแรกทำให้รู้สึกสดชื่นขึ้นมาได้ แต่ฤทธิ์ของมันที่ตามมาหลังจากนั้นคือเธอจะรู้สึกเซื่องซึมลง เพราะร่างกายสูญเสียสารอาหาร โดยเฉพาะวิตามินบี ซึ่งเป็นสารอาหารที่จำเป็นมากต่อการทำงานของสมองล่ะ

6. แก้ง่วงก็ต้องเลือกกินหน่อย

          ถ้ารู้สึกเริ่มง่วง ให้หาผลไม้หรืออาหารตระกูลธัญพืชต่างๆ มาทานแก้ง่วงจะดีกว่าอย่างอื่น เช่น คุกกี้ผลไม้ องุ่นสักพวง โยเกิร์ต แครอท ถั่วอัลมอนด์ พยายามอย่าหาซื้อแต่ขนมนมเนยที่มีแต่น้ำตาลมาทาน เพราะมันจะทำให้เธอรู้สึกกระชุ่มกระชวยได้แค่วูบเดียวเท่านั้นแหละ

7. ห่างไกลไขมันสูง

          อาหารที่มีปริมาณไขมันสูงมาก เช่น ชีส เนย มาการีน ครีม หรืออาหารทอดทั้งหลายที่แคลอรี่สูงเว่อร์ พยายามอย่าทานจะดีกว่า เพราะร่างกายต้องเจียดพลังงานมาเผาผลาญเจ้าพวกนี้มากขึ้น ทำให้พลังงานที่ควรเก็บเอาไว้ใช้ทำงานไม่มี ง่วงหนักเลยทีนี้

อาจจะหลับตาสักงีบ หรือลุกขึ้นมาเหยียดกาย เคลื่อนไหวบ้างเพื่อช่วยด้วยอีกแรงก็ดีจ้ะ!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่